Ngày 18-10, làm việc với Đảng bộ Đại học Đà Nẵng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, trưởng đoàn khảo sát xây dựng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XXIII Đảng bộ thành phố, ghi nhận và đánh giá cao Đảng ủy Đại học Đà Nẵng trong việc chuẩn bị nội dung góp ý văn kiện và khẳng định, những kết quả tích cực trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI Đảng bộ Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh, trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.N |
Góp ý xây dựng văn kiện đại hội, Đại học Đà Nẵng đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và quan tâm đến tính đặc thù của mô hình đại học 2 cấp; quy hoạch mạng lưới các cơ sở đại học để làm căn cứ pháp lý cho việc thành lập, nâng cấp, sắp xếp lại các đại học, trường đại học, trong đó có việc phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ phê duyệt đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”; bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất để đầu tư đồng bộ, phát triển khu đô thị Đại học Đà Nẵng thành hệ thống hoàn chỉnh các trường, các viện nghiên cứu, phục vụ cho phát triển kinh tế vùng; cần có cơ chế đặc thù trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực công nghệ chip bán dẫn, công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây…, và có giải pháp kiểm soát chất lượng đào tạo, tránh tình trạng đào tạo theo phong trào dẫn đến chất lượng không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động quốc tế.
Đại học Đà Nẵng đề nghị thành phố có chính sách thu hút nhân tài về công tác, giảng dạy các bộ môn vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, cũng như có chính sách hỗ trợ tiền lương, nhà ở cho chuyên gia nghiên cứu, giảng dạy về lĩnh vực này; cần có cơ chế, chính sách tăng cường hợp tác giữa Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
H. NHUNG