.

Thị trường du lịch Tết Ất Mùi: Khách ngoại tăng hơn khách nội

.

ĐNĐT - Tết Nguyên đán Ất Mùi đang gần kề, thị trường du lịch Đà Nẵng bước sang những ngày sôi động cuối cùng. Từ vài tháng trước, các hãng lữ hành đã đưa ra nhiều chương trình tour hấp dẫn với giá ưu đãi để thu hút khách đến thành phố vui chơi, giải trí dịp Tết đến xuân về.

Khách nước ngoài tham quan thành phố bằng xích lô du lịch.
Khách nước ngoài tham quan thành phố bằng xích lô du lịch. Ảnh: HOÀNG HÂN

Nhộn nhịp nguồn khách Đông Bắc Á

Nhận định về thị trường Tết Ất Mùi, các hãng lữ hành cho biết, điểm sáng của du lịch Tết năm nay ở Đà Nẵng là nguồn khách Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Trong đó nguồn khách Trung Quốc đã hoàn toàn phục hồi sau thời gian sụt giảm sâu từ hồi tháng 5-2014, nguồn khách Hàn Quốc và Nhật Bản tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện các khách sạn 5 sao ven biển đã kín phòng vì khách du lịch đã đăng ký từ 1 tháng trước đó, trong đó nguồn khách Đông Bắc Á chiếm đến 70-80% công suất phòng.

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Viet Da Travel phân tích: “Dù trùng với Tết Nguyên đán của Việt Nam, thế nhưng do cơ cấu tiêu dùng của khách du lịch Đông Bắc Á năm nay thay đổi nên họ thích đi du lịch ở nước ngoài hơn đón Tết ở nhà. Trong đó, Đà Nẵng được xem là điểm đến hấp dẫn được nguồn khách Đông Bắc Á lựa chọn nhiều nhất”.

Trái với thị trường khách nước ngoài, thị trường du lịch nội địa năm nay ở Đà Nẵng không có sự biến động nhiều, khách mua tour vẫn chậm hơn so với kế hoạch đề ra của các hãng lữ hành, chỉ đạt khoảng 50-70%.

Nhiều hãng lữ hành hiện vẫn còn đợi khách đăng ký tour đến sát ngày Tết mới dám khóa sổ hoặc chờ nguồn khách lẻ để ghép đoàn đi tour ngay trong những ngày Tết. Trong đó, một số điểm đến ở Đà Nẵng được khách nội địa đăng ký mua tour nhiều nhất là Chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, dạo quanh thành phố bằng xích lô, tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm,…

“Do kinh tế khó khăn nên nhiều người đã lựa chọn các tour du lịch ngắn ngày hoặc chỉ mua một vài dịch vụ của lữ hành để tiết kiệm chi phí. Trong đó nguồn khách lẻ tự đi chiếm số lượng nhiều hơn so với khách đặt mua tour trọn gói của lữ hành”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho biết.

So sánh nguồn khách nội địa ở 2 đầu đất nước hiện đăng ký tour về Đà Nẵng thì nguồn khách miền Nam chiếm tỷ lệ cao hơn so với nguồn khách miền Bắc.

“Tết Ất Mùi năm nay, trong khi nguồn khách miền Nam thích du lịch đến các tỉnh, thành miền Trung thì nguồn khách miền Bắc lại có xu hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn vì dịch vụ và chính sách giá tốt hơn so với các tour trong nước”, chị Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Giám đốc Khối thị trường trong nước, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho hay.

Dịch vụ chờ khách

Để thu hút khách đến Đà Nẵng, các hãng lữ hành đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn với mức giá ổn định để du khách lựa chọn tour du lịch vừa túi tiền của gia đình.

Theo đó, giá tour năm nay vẫn không có biến động nhiều hơn so với năm ngoái, nhiều chương trình tour vẫn giữ nguyên mức giá cũ. “Cuối năm để tri ân khách hàng cũng như để du khách thoải mái lựa chọn, Vitours liên tục đưa ra chương trình tour giảm giá, trong đó nhiều tour đi về giữa Đà Nẵng và các tỉnh, thành khác như Hội An, Huế, Quảng Bình cũng đã giảm giá sâu”, chị Liên cho hay.

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt
Dự kiến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 199.608 lượt khách. Ảnh: NHẬT HẠ

Một thực tế cho thấy, dù giá xăng đã liên tục giảm thế nhưng theo các hãng lữ hành cho hay, giá thuê xe du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi vẫn không giảm, giá vé máy bay hiện vẫn cao. Giá vé máy bay cao khiến khách nội địa lựa chọn đi du lịch nước ngoài hơn là trong nước vì chênh lệch giá giữa tour nội và tour ngoại không nhiều, trong khi dịch vụ ở nước ngoài lại tốt hơn trong nước.

Dự kiến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 199.608 lượt, tăng 10,25% so với năm 2014. Trong đó khách quốc tế ước đạt 66.170 lượt khách, tăng 11,8%; khách nội địa ước đạt 133.438 lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ.

Trong dịp Tết, Đà nẵng cũng sẽ đón 140 chuyến bay đưa khoảng 14.125 lượt khách và 3 chuyến tàu biển đưa khoảng 3.200 lượt khách đến tham quan thành phố.

Hiện giá thuê xe du lịch trong 3 ngày Tết Nguyên đán đã tăng từ 50-100% so với ngày thường, tăng 20-30% so với năm ngoái. 

Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng trung tâm giải trí Helio với nhiều trò chơi hấp dẫn du nhập từ Nhật Bản, Mỹ, dành cho mọi lứa tuổi cũng thu hút rất nhiều người dân và du khách. Anh Đinh Đình Phước, phụ trách truyền thông của Helio center cho biết, lúc cao điểm nhất, Helio có thể phục vụ lên tới 3.000 lượt người tham gia vui chơi cùng một lúc.

Để thu hút khách hơn nữa, các resort, khách sạn cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi, các gói ưu đãi để tri ân khách hàng nhân dịp năm mới như gói buffet hải sản và thức ăn truyền thống Việt Nam ngày Tết tại nhà hàng Café Indochine 968,000 VND/người, Chương trình nhạc sống và nhạc cụ dân tộc hằng đêm tại quầy bar và nhà hàng. Múa chăm vào thứ 3, 5, 7 tại nhà hàng Steakhouse ở Furama resort; giảm giá cho tiệc buffet tối hoặc giảm giá 50% cho dịch vụ massage bằng đá nóng… tại Pullman Danang Beach resort…

Năm nay, bên cạnh các dịch vụ vốn có như tắm suối, ngắm cảnh, thuê chòi…, khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi - Phú Túc có thêm tour trecking (đi bộ) dành cho khách nước ngoài. Ông Mạc Như Giác, Giám đốc Khu du lịch cho biết, năm 2014, Ngầm Đôi đón khoảng 30.000-40.000 lượt khách, năm nay nghỉ Tết dài hơn, lượng khách ước sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Cùng với đường hoa Xuân Bạch Đằng, đường hoa hình bản đồ Việt Nam phía đường Trần Hưng Đạo và vườn đào Nhật Tân được Công ty Cổ phần DHC đầu tư, trang trí cũng được rất nhiều người dân và du khách quan tâm và ghé thăm. Bởi đến đây khách không chỉ được ngắm bản đồ Việt Nam lộng lẫy sắc màu tươi tắn của mùa xuân mà còn được thưởng thức, nhâm nhi cà phê và ngắm trọn vẹn cầu Rồng cũng như sông Hàn từ sàn ngắm cảnh của khu vực cầu tàu.

HOÀNG HÂN - NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.