Cà phê khởi nghiệp

Đưa ẩm thực Thái Lan về Đà Nẵng

.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng bằng sự nỗ lực và nhạy bén trong kinh doanh, anh Lê Thái Hoàng (SN 1985) đã thành công trong việc xây dựng và điều hành chuỗi 5 nhà hàng ẩm thực Thái Lan tại Đà Nẵng với tên gọi “Thái Market”.

Các món ăn Thái Lan tại hệ thống nhà hàng Thái Market của Lê Thái Hoàng luôn thu hút đông đảo khách đến thưởng thức.
Các món ăn Thái Lan tại hệ thống nhà hàng Thái Market của Lê Thái Hoàng luôn thu hút đông đảo khách đến thưởng thức.

Sau hai lần thi đại học không đậu, để kiếm tiền, anh Hoàng vào Thành phố Hồ Chí Minh xin làm phụ việc ở công trường xây dựng. Một thời gian sau, anh vừa đi làm, vừa ôn thi để lấy được bằng trung cấp kế toán.

Với sự cố gắng và nhanh nhẹn, từ một công nhân, anh trở thành thầu xây dựng và tích lũy được một số vốn kha khá. Đầu năm 2012, trong một lần tình cờ kết thân với một người bạn làm đầu bếp, chuyên nấu các món ăn đến từ Thái Lan, Hoàng quyết định nghỉ việc và đi học nấu ăn.

Tháng 12-2012, anh mở tiệm ăn Thái Lan đầu tiên tại Đà Nẵng ở tòa nhà Indochina Riverside (đường Bạch Đằng). Thời điểm đó, món Thái chưa nhiều người ăn, phải mở thêm bán bún bò buổi sáng để bù đắp chi phí và duy trì hoạt động của quán.

Năm 2013, khi trào lưu ăn lẩu Thái  bùng nổ, quán của Hoàng trở nên đông khách. Để làm phong phú thêm món ăn cũng như từng bước đưa ẩm thực Thái Lan vào giới thiệu cho khách, Hoàng đã đưa vào thực đơn một số món mới như: nướng, nộm đu đủ, canh tôm yam...

Khi mới mở cửa hàng, cứ 2 giờ sáng, Hoàng chạy ra chợ Thọ Quang (quận Sơn Trà) để mua hải sản, đến 4 giờ sáng lại chạy về chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu) mua rau củ để lấy được nguồn hàng tươi, sống và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nói về quá trình “bén duyên” với món ăn Thái, anh chia sẻ: “Áp lực phải kiếm tiền nuôi sống bản thân vì không có nghề nghiệp ổn định khiến tôi phải nỗ lực hết sức mình. Tôi chọn ẩm thực Thái Lan bởi thấy nó hấp dẫn và có nét tương đồng với ẩm thực của Việt Nam”.

Để học nấu các món Thái, ngoài việc học ở các đầu bếp chuyên nghiệp từ các nhà hàng Thái Lan ở Thành phố Hồ Chí Minh, anh Hoàng còn thường xuyên tự bỏ tiền để qua Thái Lan trải nghiệm những chuyến đi khắp bốn miền Bắc, Trung, Nam và Đông ở đất nước này. Qua những chuyến đi đó, Hoàng chủ động sáng tạo ra công thức riêng để chế biến ẩm thực Thái Lan cho phù hợp với người Việt Nam.

Năm 2015, Hoàng kết hợp một người bạn cùng mở thêm những nhà hàng Thái tiếp theo nhưng vì bất đồng quan điểm nên sự hợp tác này chấm dứt. Lê Thái Hoàng kể: “Sau đổ vỡ này, tôi mất hai năm (2016-2018) để chiêm nghiệm và suy nghĩ lại hướng kinh doanh cũng như xốc lại tinh thần để chuẩn bị cho sự ra đời của nhà hàng Thái thứ 5 (183 Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà) với một phong cách hiện đại và chuyên nghiệp hơn”.

Sau 7 năm khởi nghiệp, từ một quán bán đồ ăn Thái Lan nhỏ, đến nay anh Hoàng đã phát triển thành hệ thống 5 nhà hàng Thái Lan trên địa bàn thành phố.

Tất cả đều đi vào guồng hoạt động chuyên nghiệp với lượng khách ổn định. Nhà hàng có khoảng 50 món ăn nổi tiếng của ẩm thực Thái Lan như: gỏi đu đủ, phở xào kiểu Thái, canh tom yam (canh chua cay, có gia vị đặc biệt là lá chanh thái nấu không đắng), các loại cà ri (có cà ri đỏ, cà ri xanh), cơm chiên Thái (cơm chiên mắm ruốc, cơm chiên trái thơm), lẩu Thái (dùng nước cốt của canh yom yam nấu cùng rau củ và hải sản, xôi xoài...).

Ngoài các món trên, dưới bàn tay tài hoa của người đầu bếp Lê Thái Hoàng, nhiều món chay được biến tấu nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thực của khách hàng.

Trao đổi về những dự định ấp ủ trong tương lai, Hoàng tin tưởng sẽ phát triển hơn nữa chuỗi nhà hàng của mình, đồng thời mong muốn các bạn trẻ khi khởi nghiệp từ con số 0, hãy nỗ lực hết sức mình bằng niềm tin, vượt qua khó khăn thì sẽ đến thành công

Bài và ảnh: MẪU ĐƠN

;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.
.
.