Tận tình với du khách

.

Bất kể là ngày nghỉ, lễ, Tết hay giữa đêm khuya, mỗi khi nhận được điện thoại cần sự giúp đỡ của du khách trong và ngoài nước, các thành viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách và Tổ Phản ứng nhanh du lịch thành phố đều nhanh chóng có mặt kịp thời.

Các thành viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách luôn sẵn sàng hỗ trợ cho du khách khi cần.
Các thành viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách luôn sẵn sàng hỗ trợ cho du khách khi cần.

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, vài năm gần đây, nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến đường dây nóng của Trung tâm Hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố) cũng như Tổ Phản ứng nhanh du lịch. Nhiều vụ việc được phản ánh kịp thời và được giải quyết nhanh chóng cho du khách.

Điển hình như đầu năm 2018, Tổ Phản ứng nhanh tiếp nhận thông tin từ một du khách người Hàn Quốc cho hay, nhân viên khách sạn Princess (đường Phan Bôi, quận Sơn Trà) có thái độ không lịch sự, vứt áo của khách xuống nền nhà khi khách phản ánh dịch vụ giặt ủi của khách sạn làm hỏng áo khách.

Qua xác minh, hai bên thống nhất thỏa thuận là khách sạn đền bù miễn phí tiền giặt ủi cho khách lưu trú tại khách sạn trong 1 tháng. Việc nhân viên khách sạn có thái độ không lịch sự với khách là do khách chuyển đến ở nơi khác lại quay về khách sạn đòi bồi thường dẫn đến cự cãi với nhau.

Về vụ việc này, Sở Du lịch đã trao đổi và yêu cầu đại diện khách sạn liên hệ xin lỗi khách. Sau khi thông báo cho khách kết quả vụ việc, Tổ Phản ứng nhanh cũng yêu cầu du khách phải phản ánh đúng sự thật và thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi đến tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố.

Ngày 25-7, Trung tâm Hỗ trợ du khách nhận được điện thoại của chị H. (đến từ Hà Nội) phản ánh về việc chị bị chủ khách sạn K. gọi điện và nhắn tin đe dọa vì nhầm lẫn trong việc đặt phòng.

Vì quá hoảng sợ, chị H đã gọi điện nhờ Trung tâm Hỗ trợ du khách giúp đỡ. Ngay khi nhận được tin, Trung tâm Hỗ trợ du khách đã trấn an chị, đồng thời liên hệ với Thanh tra Sở Du lịch và Tổ Phản ứng nhanh du lịch để đưa ra hướng giải quyết. Vụ việc sau đó được xử lý, du khách đã yên tâm tiếp tục kỳ nghỉ của mình ở Đà Nẵng và cảm ơn cơ quan chức năng.

Mới đây nhất, khi nhận thông tin về gia đình du khách có 3 người trú tại một khách sạn trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, trong đó 2 người bị tử vong, 1 người bị hôn mê do nghi ngờ bị ngộ độc khi đang đi du lịch tại thành phố, Tổ Phản ứng nhanh đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan xử lý vụ việc theo quy định pháp luật; đồng thời hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần cho gia đình.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, số điện thoại đường dây nóng của Tổ Phản ứng nhanh du lịch (0919247009) tiếp nhận hơn 65 cuộc gọi phản ánh từ công dân và du khách, trong đó có 17 nội dung phản ánh liên quan đến hoạt động du lịch và khách du lịch.

Trên cơ sở các thông tin phản ánh, Tổ Phản ứng nhanh đã trực tiếp đến hiện trường, hỗ trợ hoặc chuyển thông tin cho cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ việc, sau khi có kết quả xử lý đã thông báo cho tổ chức, cá nhân phản ánh biết.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, Tổ trưởng Tổ Phản ứng nhanh chia sẻ, sự tăng trưởng nhanh của thị trường khách du lịch đến thành phố đã làm phát sinh nhiều vấn đề nóng trong hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Tổ Phản ứng nhanh du lịch tiếp tục triển khai hoạt động có hiệu quả, thể hiện được sự linh động, kịp thời trong công tác tiếp nhận thông tin, trực tiếp triển khai hoặc phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nhanh chóng các vụ việc phản ánh… Điều này đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc tiếp nhận thông tin phản ánh từ tổ chức, cá nhân và du khách qua đường dây nóng, để hoạt động hỗ trợ du khách được hiệu quả, từ tháng 3-2018, Tổ Phản ứng nhanh du lịch cùng Trung tâm Xúc tiến du lịch và Trung tâm thông tin dịch vụ công thành phố ký kết quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh, góp ý về lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố qua đầu số điện thoại Tổng đài dịch vụ hành chính công 1022 để người dân và du khách dễ nhớ.

Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm, trong thời gian đến, Tổ Phản ứng nhanh du lịch và các ngành chức năng liên quan sẽ chủ động phối hợp với các thành viên, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân khi có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động du lịch; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận thông tin, tiến hành kiểm tra, phối hợp xử lý cho các thành viên trong tổ, tập trung chủ yếu đối với các thành viên của quận, huyện để thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn theo phân công; đồng thời kiểm tra đột xuất khi có đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động du lịch và khách du lịch trên địa bàn…, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách du lịch khi đến với Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.
.