Hiệu quả của Tổ hỗ trợ khách du lịch

.

Thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng Tổ hỗ trợ khách du lịch quận Sơn Trà từng bước phát huy hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, mến khách.

Lượng khách quốc tế đến quận Sơn Trà đông nên việc thành lập Tổ hỗ trợ khách du lịch để hỗ trợ kịp thời cho khách lúc có vấn đề là rất cần thiết. TRONG ẢNH: Khách Trung Quốc tham quan tại khu vực Công viên Biển Đông.
Lượng khách quốc tế đến quận Sơn Trà đông nên việc thành lập Tổ hỗ trợ khách du lịch để hỗ trợ kịp thời cho khách lúc có vấn đề là rất cần thiết. TRONG ẢNH: Khách Trung Quốc tham quan tại khu vực Công viên Biển Đông.

Trong chuyến đi Đà Nẵng vào đầu tháng 11-2018, anh L.D.K (trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và bạn đã gặp phải sự cố không mong muốn, đó là chiếc xe máy nhóm anh K. thuê để di chuyển trong những ngày lưu trú tại đây đã bị mất khi dựng trước cửa khách sạn C. (phường Phước Mỹ).

Đến ngày phải về Hà Nội, nhưng anh K. và bạn vẫn chưa thỏa thuận được việc bồi thường giữa các bên. Mâu thuẫn tăng cao, du khách này đã phải điện thoại đến Trung tâm Hỗ trợ du khách của thành phố nhờ hỗ trợ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Hỗ trợ du khách phản hồi lại cho Tổ hỗ trợ khách du lịch quận Sơn Trà. Chỉ ít phút sau, thành viên trong tổ đã có mặt tại khách sạn để nắm tình hình giữa các bên.

Sau thời gian làm việc với chủ khách sạn, chủ cho thuê xe và du khách, các bên đã tìm được phương án giải quyết tối ưu. Trước cách làm việc hiệu quả này, du khách bày tỏ sự cảm kích trước việc hỗ trợ, nhiệt tình, tận tâm của các thành viên trong Tổ hỗ trợ khách du lịch quận Sơn Trà.

Mới đây, có hai vị khách gần 80 tuổi đến từ tỉnh Hòa Bình đi tắm biển mà không nhớ địa chỉ khách sạn lưu trú ở đâu, nhân viên đội cứu hộ đã phải đưa đến Công an phường Phước Mỹ. Sau khi nhận được thông tin, các thành viên trong tổ hỗ trợ đã liên hệ một số khách sạn, nhưng vẫn chưa đúng nơi ở của các vị khách.

Tiếp đó, tổ hỗ trợ đã tiến hành tìm hiểu thông tin về địa chỉ, quê quán của khách rồi gọi về địa phương để tìm ra số điện thoại người trưởng đoàn, từ đó tìm được khách sạn và đưa du khách quay lại nơi có đoàn đi chung. Những việc làm này khiến nhiều du khách phương xa đến Đà Nẵng đánh giá cao sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của tổ hỗ trợ.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ khách du lịch quận Sơn Trà cho biết: “Trước đây, nếu khách du lịch gặp vấn đề gì khi đến Đà Nẵng mà thuộc địa bàn quận Sơn Trà, thì các nhân viên của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch sẽ liên hệ với địa phương để nhờ hỗ trợ giải quyết. Tuy nhiên, làm như thế sẽ mất khá nhiều thời gian cho nên quận Sơn Trà đã xây dựng kế hoạch thành lập riêng Tổ hỗ trợ khách du lịch để tổ sẽ trực tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, nhanh chóng”.

Tuy vậy, do tổ mới thành lập chưa lâu nên trong quá trình hoạt động còn gặp  nhiều khó khăn. Trong số 19 thành viên thì có 15 người là cán bộ, chuyên viên của phường, quận; 4 người là tình nguyện viên biết các thứ tiếng như: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Các thành viên đều làm việc kiêm nhiệm nên chưa có vốn kinh nghiệm xử lý các tình huống; công tác tuyên truyền chưa nhiều nên người dân địa phương, du khách chưa biết đến Tổ hỗ trợ khách du lịch quận Sơn Trà.

“Thực tế, chúng tôi cũng lo ngại các sự việc diễn ra vào buổi tối, khó liên hệ với các đơn vị chức năng để giải quyết tình huống một cách sớm nhất. Bởi vậy, Tổ hỗ trợ khách du lịch rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền các cấp, có như vậy công việc mới suôn sẻ. Dù vất vả, nhưng khi tổ hoạt động hiệu quả và mang lại sự hài lòng cho du khách thì đó chính là niềm vui lớn nhất của chúng tôi”, bà Phương chia sẻ.

Thời gian tới, UBND quận Sơn Trà sẽ xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ; xây dựng website để cập nhật thông tin một cách thường xuyên, liên tục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn.

Một nội dung khác được quận chú trọng, đó là hướng dẫn giải đáp thắc mắc của khách hoặc có mặt kịp thời khi khách du lịch cần hỗ trợ; thiết lập danh mục liên lạc để hỗ trợ du khách với các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đồng thời, quận cũng tăng cường tập huấn cho các thành viên trong tổ, nâng cao trình độ ngoại ngữ để thuận lợi trong việc tiếp xúc với du khách quốc tế, nhất là những thị trường đông khách du lịch đến Đà Nẵng như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, lượng du khách đến ngày càng đông nên Tổ hỗ trợ khách du lịch được thành lập sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn quận.

Đây cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của cộng đồng dân cư, cơ quan quản lý Nhà nước; tập trung nguồn lực xã hội xây dựng và quảng bá điểm đến du lịch an toàn, chất lượng cho Sơn Trà nói riêng và Đà Nẵng nói chung.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.