Những tháng cuối năm, các đường bay quốc tế mới như: đường bay Phnom Penh (Campuchia) - Đà Nẵng, Haneda (Tokyo, Nhật Bản) - Đà Nẵng… liên tục được đưa vào khai thác đã góp phần gia tăng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng và phần nào giúp ngành du lịch thành phố khắc phục được tình trạng phụ thuộc vào một số thị trường khách nhất định.
Đường bay mới kết nối được xem như cửa ngõ, thu hút khách đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách tại ga đến quốc tế, Sân bay Đà Nẵng. |
Trong kế hoạch khai thác, mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế, thời gian gần đây, thành phố đẩy mạnh thu hút đầu tư, triển khai các dự án để tạo sản phẩm du lịch mới.
Công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến cũng quan tâm với đa dạng các hoạt động như: tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, chương trình quảng bá, hội chợ, giới thiệu du lịch tại các thị trường tiềm năng…; chủ động phối hợp với các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh công tác xúc tiến, mở đường bay quốc tế mới đến các thị trường trọng điểm. Mới đây, đường bay thẳng Phnom Penh (Campuchia) - Đà Nẵng và đường bay Haneda (Tokyo, Nhật Bản) - Đà Nẵng được đưa vào khai thác là cơ hội kết nối, tăng nguồn khách ở các thị trường này.
Theo đánh giá của ông Hoàng Mạnh Tuấn, Giám đốc Điều hành Hãng hàng không Cambodia Angkor, đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Phnom Penh giúp khuyến khích đi lại, trao đổi, giao lưu văn hóa giữa miền Trung Việt Nam và Campuchia.
Về lâu dài, đường bay mới này không chỉ đưa khách từ Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung của Việt Nam nói chung đi du lịch ở Campuchia mà ở chiều ngược lại, người dân Campuchia cũng sẽ đến với Đà Nẵng vì mức sống của người dân Campuchia đang ngày càng tăng cao, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí, mua sắm, khám chữa bệnh… cũng dần tăng lên, giới đầu tư cũng đi theo các đường bay chiến lược.
Do đó, trong thời gian tới, cùng với đường bay Siem Riep – Đà Nẵng tạo thành tam giác Phnom Penh – Siem Riep – Đà Nẵng sẽ mang lại hiệu quả về nguồn khách cho cả hai phía.
Tương tự, khi đường bay mới Haneda (Tokyo)- Đà Nẵng được đưa vào khai thác từ cuối tháng 10-2019, theo lãnh đạo Hãng hàng không Vietjet Air, đường bay mới từ Tokyo đi Đà Nẵng sẽ giúp người dân Nhật Bản và du khách đến Đà Nẵng thuận lợi hơn, dễ dàng kết nối các điểm du lịch…
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thành phố đang đẩy mạnh việc xúc tiến các thị trường du lịch quốc tế, việc kết nối được các đường bay mới mở ra cơ hội để khách đến với Đà Nẵng.
Song bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng cần quan tâm, phát triển các dịch vụ để phục vụ những thị trường khách đặc trưng như khách theo đạo Hồi, thị hiếu của từng dòng khách.
“Cụ thể, tháng 3-2020, Đà Nẵng sẽ đón các chuyến bay thuê chuyến trực tiếp từ 4 thành phố lớn của Liên bang Nga đến Đà Nẵng với bình quân khoảng 3.000 khách/tháng, vậy trong khoảng thời gian 9 -10 ngày khách lưu tại Đà Nẵng, họ sẽ chơi gì, ăn gì…
Do đó, phải tính toán, làm phong phú thêm các sản phẩm của điểm đến mới có thể phục vụ được những nguồn khách mới cũng như giữ chân được những nguồn khách truyền thống”, ông Cao Trí Dũng nêu ý kiến.
Đánh giá về các hoạt động xúc tiến cũng như những đường bay mới được đưa vào khai thác, bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho rằng, những đường bay mới trong khu vực không chỉ kích thích đi lại của người dân bản địa mà còn là cầu nối, mở thêm cửa ngõ cho thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ vào Đà Nẵng…
Ngoài việc thường xuyên tăng cường quảng bá, xúc tiến các đường bay, mới đây, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA) tổ chức cuộc thi viết về du lịch Đà Nẵng dành cho đối tượng là giới trẻ Nhật Bản, chủ yếu là những bạn trẻ chưa từng đi du lịch nước ngoài với tên gọi “Chào Đà Nẵng tươi đẹp – Hey Danang Fantasticity”.
Cuộc thi diễn ra từ ngày 10-9 đến 5-10-2019, thu hút hơn 6.000 lượt người quan tâm và có 133 người tham gia. Cuộc thi đã tìm được 9 thí sinh có bài viết hay nhất để tham gia chuyến du lịch miễn phí 4 ngày 3 đêm đến Đà Nẵng vào cuối tháng 11 này.
“Đây cũng là một cách để tìm hiểu cảm nhận, thị hiếu của du khách Nhật Bản về thành phố biển Đà Nẵng và là một kênh để lan tỏa, quảng bá điểm đến Đà Nẵng với thị trường khách này”, bà Hương Lan cho hay.
Bài và ảnh: NHẬT HẠ