Du lịch Đà Nẵng

Hoang sơ Khe Răm

10:38, 07/09/2022 (GMT+7)

ĐNO - Thung lũng Khe Răm thuộc thôn An Định, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Sở hữu nét đẹp thiên nhiên hoang sơ và không khí trong lành, thắng cảnh này thu hút nhiều người dân, du khách, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê du lịch "bụi" tìm đến trải nghiệm trong những năm gần đây.

Ảnh: XUÂN DŨNG
Thung lũng Khe Răm nằm ở điểm cuối của tuyến du lịch sông Cu Đê thuộc địa phận thôn An Định, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: TRƯỜNG KỲ

Toàn bộ khu vực thung lũng Khe Răm rộng 46ha. Nơi đây sở hữu không gian sơn thủy hữu tình với những mỏm đá nhiều hình thù nằm dọc hai bên suối, làn nước trong xanh, không gian yên bình. Với nguyên bản là phần đệm giữa Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa và Vườn Quốc gia Bạch Mã, ở Khe Răm hình thành hệ thống ghềnh thác, suối và rừng nguyên sinh hài hòa với nhau. Đây là nơi lý tưởng để người dân, du khách tìm đến tham quan, dã ngoại, tắm suối... vào những dịp cuối tuần.

Để đi đến Khe Răm, du khách có thể di chuyển theo đường Ngô Xuân Thu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) về địa bàn xã Hòa Bắc, sau đó qua khỏi cầu Khe Răm và rẽ phải chừng 500m sẽ đến khu vực Suối Mơ - Khe Răm. Tại đây, du khách có thể gửi xe ở nhà dân và di chuyển về khu vực suối để tham quan, thư giãn. Trong những dịp cuối tuần, được hòa mình vào thiên nhiên bên cạnh người thân, tạm xa không khí nhộn nhịp của thành thị là một trải nghiệm tuyệt vời cho mọi người.

Theo thông tin từ Sở Du lịch thành phố, trong công tác hình thành các tuyến du lịch đường thủy, tuyến sông Cu Đê - Trường Định có 4 vị trí được quy hoạch cảng, bến thủy nội địa tại các khu vực phía bắc cầu Nam Ô (X1); bến Hầm Vàng (X2); phía tây dự án Golden Hills mở rộng (phía tây cầu Trường Định) (X3); khu vực Khe Răm, xã Hòa Bắc (X4). Trong đó các bến đều đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1:500.

Dự kiến quy mô đầu tư bến neo đậu tàu thuyền, đón trả khách kết hợp với các hoạt động thương mại dịch vụ. Vì thế, Khe Răm có tiềm năng để phát triển du lịch lâu dài trong tương lai, đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái gắn với cộng đồng, trong đó có các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ tu trên địa bàn xã Hòa Bắc.

Ở thời điểm hiện tại, do điểm đến còn hoang sơ, nhiều người dân đã mở các dịch vụ du lịch tự phát dọc khu vực suối Khe Răm. Về lâu dài, Khe Răm và các điểm du lịch tự nhiên nói chung cần được khai thác bài bản, bền vững để phát huy được tiềm năng sẵn có, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Trương Thanh Nhân, đặc thù của xã là nằm dọc sông Cu Đê, nhiều khe suối, khung cảnh hoang sơ đã thu hút du khách gần xa tìm đến, trong đó có các điểm đến tự nhiên như Khe Răm, suối Vũng Bọt và khu vực thôn Phò Nam cũ. 

Để bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho du khách, UBND xã Hòa Bắc tăng cường cắm biển nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, không ở lại qua đêm, cảnh báo du khách không tắm ở nơi nước sâu, không đốt lửa gần khu vực rừng. Ngoài ra, xã cử lực lượng tuần tra thường xuyên nhắc nhở du khách và thực hiện phong trào “Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” ở các thôn. Đa số du khách đã chấp hành việc thu gom rác thải sạch sẽ ở các điểm đến. Chỉ có một số trường hợp chưa chấp hành đã được lực lượng tuần tra nhắc nhở. 

Ngoài ra, UBND xã Hòa Bắc tiến hành lắp đặt thêm các biển cảnh báo nguy hiểm tại vị trí thuận tiện ở các điểm du lịch suối, thác và lắp đặt hệ thống loa phát thanh nhằm thông báo thường xuyên với du khách những vùng nguy hiểm, vùng nước sâu không nên tắm, để du khách dễ dàng quan sát, né tránh những khu vực nguy hiểm.

Để bảo đảm du lịch, vui chơi an toàn khi đến Khe Răm và các điểm du lịch thiên nhiên nói chung, người dân và du khách cần chú ý và tuân thủ các thông báo, khuyến cáo của cơ quan chức năng, đặc biệt cẩn thận khi di chuyển qua khu vực sông, suối, các vách đá, các vùng nước sâu. Đồng thời cần chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan nơi đến sạch đẹp với thông điệp "Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân".

Ảnh: XUÂN SƠN
Không gian thơ mộng của Khe Răm với dòng nước trong xanh chảy qua núi rừng hoang sơ của xã Hòa Bắc. Ảnh: TRƯỜNG KỲ
Ảnh: XUÂN SƠN
Với nguyên bản là phần đệm giữa Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa và Vườn Quốc gia Bạch Mã, ở Khe Răm hình thành hệ thống ghềnh thác, suối và rừng nguyên sinh hài hòa với nhau. Ảnh: TRƯỜNG KỲ
Ảnh: XUÂN SƠN
Một đoạn suối ở Khe Răm với nhiều khối đá lớn, nhiều hình thù. Ảnh: TRƯỜNG KỲ
Ảnh: XUÂN SƠN
Hiện tại, ở Khe Răm đã hình thành các dịch vụ du lịch tự phát, nhiều lán trại cho du khách nghỉ chân được mở ra dọc hai bờ suối. Về lâu dài, Khe Răm và các điểm đến khác cần được đầu tư đúng tầm để khai thác tiềm năng du lịch. Ảnh: TRƯỜNG KỲ
Ảnh: XUÂN SƠN
Để bảo đảm du lịch, vui chơi an toàn, người dân và du khách cần chú ý các thông báo, khuyến cáo của cơ quan chức năng, đặc biệt cẩn thận khi di chuyển qua khu vực sông, suối, các vách đá, các vùng nước sâu. Đồng thời cần chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: TRƯỜNG KỲ

TRƯỜNG KỲ

.