Đưa nghị quyết của Đảng và cuộc sống

Tạo chuyển biến trong phong trào thanh niên

06:56, 02/11/2023 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, thời gian qua, cả hệ thống chính trị thành phố triển khai nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác thanh niên trên địa bàn thành phố.

Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Võ Duy Rin cho biết, Quận ủy ban hành Chương trình hành động số 17-CTr/QU ngày 10-11-2008 về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Nổi bật là luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có môi trường học tập, trau dồi tốt nhất. Điển hình là phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”.

Đến nay, quận có 2 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt cấp Trung ương”; 2 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện cấp Trung ương”, 122 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, 232 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”; 96 nhà giáo trẻ tiêu biểu được tuyên dương và thành lập 163 câu lạc bộ học thuật, nghiên cứu khoa học trong học sinh với 6.119 thành viên. Quận Đoàn phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan mở 36 lớp đào tạo nghề cho 2.522 thanh niên, 52 lớp tập huấn trang bị kiến thức cho 14.924 thanh niên; đồng thời, tư vấn giới thiệu việc làm cho 2.806 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận.

Quận Thanh Khê đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận và 9 phường với kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Đây là nơi tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, thanh niên tại cơ sở góp phần thực hiện tốt công tác tập hợp, đoàn kết ĐVTN cũng như phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân văn nghệ có năng khiếu để duy trì, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn quận.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt, công tác thanh niên, hoạt động thanh niên trên địa bàn quận có những chuyển biến tích cực. “Thời gian đến, Quận ủy tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy Đảng đối với chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác thanh niên. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình phần việc thanh niên gắn với phát triển kinh tế - xã hội cấp quận”, bà Nguyệt nói.

Tại quận Cẩm Lệ, Bí thư Quận Đoàn Đặng Hữu Đức cho biết, trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Quận Đoàn thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, phối hợp các ngành, hội đoàn thể và công an cảm hóa giáo dục 171 thanh - thiếu niên chậm tiến và đã có 78 em tiến bộ. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn nỗ lực tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp các cơ quan chính quyền làm tốt công tác giải quyết việc làm, huy động mọi nguồn lực để giúp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Theo anh Đức, Quận Đoàn và Đoàn 6 phường nhận quản lý ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận với tổng dư nợ hơn 17 tỷ đồng tạo điều kiện để thanh niên, sinh viên được vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp. Tiêu biểu với mô hình “CLB thanh niên khởi nghiệp” của Đoàn phường Hòa Thọ Đông.

Trong đó, nổi bật là Công ty TNHH Thiết bị công nghệ và quảng cáo Nhật Thi do anh Nguyễn Nhựt, Bí thư Chi đoàn KDC số 4 làm giám đốc đã giải quyết công ăn việc làm cho hơn 10 ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn. Công ty đã nhận 3 thanh niên vi phạm pháp luật thuộc diện quản lý của địa phương giúp các em học nghề miễn phí, có việc làm ổn định. Đến nay, 3 em đã tiến bộ rõ rệt và thành thạo nghề.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW trong 15 năm qua đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Trong giai đoạn 2017-2023, hơn 2.896 học sinh, sinh viên được trao học bổng trị giá hơn 10,5 tỷ đồng, hơn 3.347 ĐVTN được vay vốn tín dụng với tổng dư nợ trên  29,7 tỷ đồng hỗ trợ cho việc lập thân lập nghiệp của ĐVTN. Để các cấp bộ Đoàn thực hiện tốt, có chiều sâu và đem lại hiệu quả trong công tác thanh niên, thời gian đến Thành Đoàn tăng cường cập nhật và nghiên cứu, các văn bản về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, công tác Đoàn để tham mưu, phối hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả; hướng hoạt động về cơ sở để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là trong sinh viên, học sinh, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên trong các doanh nghiệp.

Ngoài ra, đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình phối hợp giữa UBND thành phố và Đoàn Thanh niên thành phố về thực hiện chương trình phát triển thanh niên Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 và các đề án do Trung ương Đoàn chủ trì: phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ giai đoạn 2021 - 2025...

THANH PHƯƠNG

.