Infographics

Những cây cầu Đà Nẵng

16:50, 28/09/2017 (GMT+7)

ĐNO - Đà Nẵng được mệnh danh là "thành phố của những cây cầu". Trong đó, nổi bật nhất là 6 cây cầu bắc qua đôi bờ sông Hàn là cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và cầu Tiên Sơn.

Bên cạnh đó còn có cầu Hòa Xuân, cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Cẩm Lệ bắc qua sông Cẩm Lệ.

Cầu Sông Hàn
Cầu Sông Hàn. Ảnh: NGỌC THUẬN

Khánh thành vào năm 2000, cầu quay Sông Hàn Đà Nẵng được biết đến là cây cầu quay duy nhất còn hoạt động tại Việt Nam hiện nay. Cầu có chiều dài 487,7m và rộng 12,9m, nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn và đường Phạm Văn Đồng.

Cầu Thuận Phước
Cầu Thuận Phước. Ảnh: NGỌC THUẬN

Cầu Thuận Phước có chiều dài 1.856m, rộng 18m và cao 92m, là chiếc cầu treo dây văng dài nhất Việt Nam hiện nay. Cầu được xây dựng từ năm 2003 và khánh thành vào năm 2009, nằm ngay cửa biển, nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang.

Cầu Sông Hàn
Cầu Trần Thị Lý. Ảnh: NGỌC THUẬN

Cầu Trần Thị Lý được thiết kế theo hình dáng cánh buồm trên sông Hàn. Cầu được khởi công tháng 4-2010, dài 731m, rộng 34,5m và có vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Cầu Rồng. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Cầu Rồng. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Cầu Rồng được xây dựng tại khu vực nút giao thông gần Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng nối với nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh, phía đông là nút giao thông đường Ngô Quyền, kéo dài đến tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp.

Khánh thành đưa vào sử dụng hôm 29-3-2013, cầu Rồng trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của thành phố .

Cầu Trần Thị Lý. Ảnh: LÊ LÂM
Cầu Nguyễn Văn Trỗi. Ảnh: LÊ LÂM

Cầu Nguyễn Văn Trỗi gồm 14 nhịp giàn thép Poni dài hơn 500m, khổ cầu 10,5m, không có lề dành cho người đi bộ, từng được sửa chữa năm 1978 và 1996. Đây cũng là cây cầu có tuổi thọ cao nhất trong sáu cây cầu bắc qua sông Hàn.

Cầu Tiên Sơn là một trong 6 cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, nối liền 2 quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn. Cầu nằm trên tuyến quốc Lộ 14B đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến cảng Tiên Sa.
Cầu Tiên Sơn 

Cầu Tiên Sơn là một trong 6 cây cầu bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng, nối liền 2 quận Hải Châu và Ngũ Hành Sơn. Cầu nằm trên tuyến quốc lộ 14B đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến cảng Tiên Sa.

Cầu Hòa Xuân. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Cầu Hòa Xuân. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Cầu Hòa Xuân nối trung tâm phường Hòa Xuân với đường Cách mạng Tháng Tám. Cầu Hòa Xuân có tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 79 tỷ đồng và xây dựng theo quy mô vĩnh cửu, sử dụng công nghệ mới.

Cầu Nguyễn Tri Phương
Cầu Nguyễn Tri Phương. Ảnh: VÕ TÙNG

Cầu Nguyễn Tri Phương bắc qua sông Cẩm Lệ, nối liền đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ với các phường Hòa Hải, Hòa Quý thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Với tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng, cầu được xây dựng với quy mô vĩnh cửu, có chiều dài 801,8 mét gồm 20 nhịp, chiều rộng 26,3 mét, chia làm 6 làn, dãy phân cách ở giữa 1,3 mét dài 1.280 mét.

Cầu Cẩm Lệ
Cầu Cẩm Lệ

Cầu Cẩm Lệ nối liền đường Ông Ích Đường (phía bắc) và đường Phạm Hùng (phía nam). Cầu có chiều dài 300m, chiều rộng 13.5m, kết cấu bê-tông cốt thép và được xây dựng với quy mô vĩnh cửu. 

ĐNO

.