Bot bán hàng: Quản lý bán hàng chuyên nghiệp

.

Một nhóm bạn trẻ vừa nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm bot bán hàng (https://botbanhang.vn). Sản phẩm mang những tính năng nổi bật của nền tảng quản lý bán hàng chuyên nghiệp, do Lê Anh Tiến, Hoàng Minh Phú (cả hai cùng người Đà Nẵng) và Nguyễn Tùng (Hà Nội) đồng sáng lập nhằm giúp khách hàng không hiểu biết về kỹ thuật cũng có thể bán hàng tự động trong thời đại công nghệ 4.0.

Nhóm đồng sáng lập ứng dụng bot bán hàng.                  				(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nhóm đồng sáng lập ứng dụng bot bán hàng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Anh Tiến cho biết, xuất phát từ nhu cầu bán hàng trên mạng xã hội facebook và muốn tự động hóa hoạt động kinh doanh trên messenger, cả nhóm đã nghĩ đến việc phát triển bot bán hàng nhằm giúp các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ tối ưu thời gian kinh doanh và vận hành thông minh, hiệu quả dựa trên messenger của facebook. Đa phần mọi người dùng messenger nên khi có bot bán hàng sẽ không cần phải tải app hay dùng web nữa.

Nêu một dẫn chứng cụ thể được đề xuất bởi bot bán hàng là giải pháp đặt xe taxi group trên messenger. Anh Tiến cho biết, giải pháp xây dựng chatbot-taxigroup app trên nền tảng messenger do nhóm thực hiện cho phép mọi người sẵn sàng trải nghiệm dịch vụ mà không yêu cầu phải tải hay cài đặt thêm ứng dụng khác.

Khách hàng có thể đặt xe dễ dàng qua messenger khi gửi tin nhắn đến facebook page taxigroup. Ứng dụng tích hợp taxigroup app sẽ tương tác trực tiếp với người dùng. Người sử dụng đặt xe qua messenger chỉ mất 5-10 giây để hoàn thành thao tác và 2-3 phút chờ đợi xe đến đón.

“Việc giao dịch thực hiện qua messenger sẽ mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng. Còn đối với taxi group, sản phẩm đã cung cấp được công cụ để quản lý khách hàng, marketing, công cụ để tự động hóa quy trình nội bộ và đánh giá với chi phí tối ưu”, anh Tiến phân tích.

Với bot bán hàng, nhóm đã thực hiện trong vòng một tháng và chính thức chạy từ 1-11-2017. Hiện bot bán hàng có sự phát triển đột phá khi chỉ tính từ ngày 1-11 đến 12-12 đã có khoảng 6.000 người dùng tương tác vào fanpage và gần 70.000 sự kiện tương tác với hệ thống của bot bán hàng.

“Khả năng tạo tăng trưởng đột phá về lượng người dùng tương tác chỉ trong thời gian ngắn là một trong những yếu tố then chốt giúp bot bán hàng nhận được số tiền 30.000 USD từ “gã khổng lồ” Facebook chỉ sau 15 ngày hoạt động (sản phẩm được Facebook và Amazon tài trợ 30.000 USD để phát triển sản phẩm trong khuôn khổ chương trình FacebookStart).

Hiện, đã có hơn 100 người đăng ký page trên bot bán hàng, chủ yếu là những người kinh doanh hàng thời trang, ăn uống, dịch vụ trang điểm, nhạc cụ… Đa phần khách hàng phản hồi tốt về sản phẩm và đều chia sẻ cho bạn bè”, anh Tiến cho biết.

Ngoài giúp các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ tối ưu thời gian kinh doanh, bot bán hàng cũng quan tâm đến phân khúc doanh nghiệp xã hội và các cơ quan Nhà nước. Cụ thể, có thể ứng dụng vào công tác hỗ trợ du khách, thông tin cho sự kiện, hỗ trợ tổng đài dịch vụ công… để cung cấp đến người dân và du khách những tin tức, thông tin sự kiện và nội dung quảng bá kịp thời, hợp lý.

Ngoài ra, với khả năng trả lời tự động ngay lập tức, kênh giao tiếp này còn cho phép tiếp nhận lượng lớn yêu cầu của người dùng cùng lúc hoặc trong một khoảng thời gian ngắn và phản hồi các yêu cầu bất kỳ thời điểm nào. Những lợi thế này sẽ giúp giảm tải công việc cho nhân viên của các trung tâm hỗ trợ thông tin, nhất là trong những thời điểm nhu cầu tương tác của người dân tăng cao.

“Các sản phẩm chatbot hiện nay trên thị trường đều yêu cầu người dùng trả một mức phí cố định hằng tháng. Tuy nhiên, sản phẩm bot bán hàng đang cho phép người dùng sử dụng miễn phí”, anh Tiến nói thêm.

Chatbot là chương trình được tạo ra từ máy tính, là một công cụ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Hầu hết, chatbot được sử dụng qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người với khả năng trả lời những câu hỏi mà người dùng đề ra. Với chatbot, người dùng không cần phải cài quá nhiều ứng dụng trên điện thoại mà vẫn có thể đặt hàng, đặt vé xem phim… Ứng dụng chatbot trên messenger hiện đã cho phép các nhà bán lẻ, cửa hàng, các trang tin tức tích hợp các công cụ để tương tác trực tiếp với người dùng và ngược lại.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.