Đà Nẵng cần có trung tâm tích hợp xử lý dữ liệu giao thông

.

Chiều 20-11, tại hội thảo “Báo cáo kết quả tư vấn chương trình nghiên cứu khả thi thành phố thông minh (TPTM) phát triển bền vững 2018” do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức, đoàn nghiên cứu của Tổ chức các TPTM thế giới (WeGO) chỉ ra một số khó khăn mà Đà Nẵng đang đối mặt trong việc xây dựng và vận hành nền tảng dữ liệu giao thông thông minh.

Ông Seugyong Lee, Giám đốc Công ty IGB (đơn vị tư vấn của WeGO) nhận định, Đà Nẵng hiện vẫn chưa thu thập đầy đủ các dữ liệu giao thông do số lượng camera thông minh và cảm biến Internet vạn vật (IoT) còn ít. Ngoài ra, các loại dữ liệu khác nhau được các cơ quan khác nhau thu thập nhưng lại chưa có một trung tâm tích hợp để quản lý, tận dụng toàn bộ nguồn dữ liệu này. Đối với việc xử lý dữ liệu, ông Seugyong Lee cho rằng, Đà Nẵng cần tăng cường quản trị dữ liệu gốc, siêu dữ liệu (tức dữ liệu mô tả về các dữ liệu) và tiêu chuẩn dữ liệu; đồng thời, phải có cơ chế hợp tác, chia sẻ, dùng chung dữ liệu giữa khối Nhà nước và khối tư nhân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số mô hình nền tảng dữ liệu giao thông thông minh đang được áp dụng tại thành phố Anyang (Hàn Quốc) và Singapore. Theo đó, Đà Nẵng được lưu ý nên tập trung vào 3 vấn đề: phân tích và dự báo ùn tắc giao thông, dự báo nhu cầu giao thông công cộng, phân tích và phòng ngừa tai nạn giao thông. Đà Nẵng cần thu thập các dữ liệu về lưu lượng giao thông, các yếu tố ngoại cảnh (thời tiết, thi công đường sá), nguồn cung/cầu đối với các phương tiện giao thông công cộng, tai nạn giao thông...

Hiện nhóm nghiên cứu của WeGO đã xây dựng hệ thống thí điểm TeraStream tại Đà Nẵng, phân tích các dữ liệu từ thiết bị cảm biến phương tiện giao thông, camera, hệ thống định vị (GPS) nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống đèn giao thông tại thành phố. Đây là bước khảo sát trước khi xây dựng một hệ thống tích hợp dữ liệu giao thông ở Đà Nẵng. Ông Jong Heon Yu, Giám đốc điều hành WeGO cho biết, trong thời gian tới, nhóm tư vấn WeGo sẽ có các buổi làm việc với Đà Nẵng để thảo luận chuyên sâu về các vấn đề này nhằm tìm ra phương pháp tiếp cận giao thông thông minh phù hợp nhất cho thành phố.

Chương trình nghiên cứu khả thi TPTM phát triển bền vững do WeGO triển khai định kỳ hằng năm nhằm thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển TPTM của các thành viên WeGO. Năm 2018, dự án “Phân tích dữ liệu giao thông thông minh” của Đà Nẵng là 1 trong 9 dự án được Hội đồng WeGO lựa chọn để triển khai.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.