Nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo trong sinh viên

.

Thời gian qua, với sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và sáng tạo của sinh viên đang ngày càng đi vào chiều sâu, không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà đã xuất hiện, lan tỏa nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích phục vụ cộng đồng.

Sản phẩm của Đội DUT Gatech Team Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tại Cuộc thi Quốc tế chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon Asia 2019.  							      Ảnh: HƯƠNG SEN
Sản phẩm của Đội DUT Gatech Team Trường đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tại Cuộc thi Quốc tế chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon Asia 2019. Ảnh: HƯƠNG SEN

Tháng 5 vừa qua, Đội “DUT Gatech Team” sinh viên Khoa Cơ khí-giao thông, Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN trở thành một trong hai đội của Việt Nam được vinh danh top 10 “Cuộc thi Sáng chế Quốc tế Shell Eco-Marathon Asia-2019” (tổ chức tại đường đua Sepang International Circuit, Malaysia). Cuộc thi quy tụ hơn 100 đội tuyển sinh viên đến từ 18 quốc gia trên thế giới thi tài thiết kế, chế tạo và vận hành những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu.

Bạn Nguyễn Viết Dũng, thành viên DUT Gatech Team  hào hứng chia sẻ: “Cuộc thi đã mang lại những trải nghiệm hữu ích và thú vị, từ đó chúng tôi biết ứng dụng những kiến thức, kỹ năng được trang bị ở trường để tự giải quyết những vấn đề thực tiễn. Chính quá trình tự tìm tòi, học hỏi lẫn nhau đã giúp chúng tôi hoàn thiện kiến thức và trau dồi các kỹ năng cần thiết đối với người kỹ sư tương lai như: làm việc nhóm, lên kế hoạch chi tiết, chịu áp lực, thuyết trình, thuyết phục...”.

Tiếp đó, nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN, gồm: Võ Anh Khoa, Trần Văn Nhật và Trương Văn Bình đã xuất sắc đoạt giải nhất toàn quốc cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện năm 2019” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức với công trình: “Phương tiện thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước” với giải thưởng 200 triệu đồng để phát triển hoàn thiện và ứng dụng ngay trong mùa hè 2019. Sản phẩm này được Thành Đoàn và Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng “đặt hàng” đầu tư để sớm đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

PGS, TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN, cho biết: “Nhà trường luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện để sinh viên tham gia NCKH và sáng tạo nhằm tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu, tư duy phản biện để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Năm học 2018-2019 đã có 269 đề tài, công trình NCKH sản phẩm sáng tạo của sinh viên được tuyển chọn và triển lãm trình diễn ý tưởng, công nghệ, sản phẩm hướng đến phục vụ cộng đồng tại “Triển lãm sinh viên NCKH và công nghệ-BKDN Techshow 2019” thu hút sự quan tâm, đồng hành của nhiều doanh nghiệp”.

Nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo cho sinh viên và định hướng ứng dụng phục vụ cộng đồng là một trong những kinh nghiệm hay mà các trường thành viên của ĐHĐN đã và đang vun đắp thông qua thực tế triển khai các hoạt động NCKH và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. PGS, TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-ĐHĐN, cho biết, năm học 2018-2019, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật-ĐHĐN đã đầu tư hỗ trợ kinh phí và cử các giảng viên giàu kinh nghiệm hướng dẫn, đồng hành với các nhóm sinh viên học tập-nghiên cứu (Study-Reseach Team gọi tắt là SRT) thực hiện 53 đề tài NCKH, sáng tạo. Điểm đáng chú ý là các đề tài không chỉ dừng lại ở ý tưởng, mang tính lý thuyết hàn lâm mà tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao.

Năm 2018, Cuộc thi sinh viên NCKH cấp thành phố lần đầu tiên tổ chức đã tuyển chọn được 72 đề tài, giải pháp của gần 200 nhóm tác giả là sinh viên, trong đó, sinh viên ĐHĐN đã xuất sắc đạt 10/11 giải với nhiều công trình, sản phẩm đem lại những giải pháp hữu ích, sáng tạo, “thông minh” phục vụ cộng đồng như: “Hệ thống quản lý đỗ xe thông minh-Smart Parking”, “Gậy thông minh cho người già”, “Hệ thống đèn tín hiệu giao thông dựa trên nền tảng IoT” hay “Xe đạp thông minh phục vụ du lịch”...

PGS, TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐHĐN cho rằng, vai trò, sứ mệnh của trường đại học phải là nơi ươm tạo, nuôi dưỡng những tài năng sáng tạo trong sinh viên, tạo môi trường thuận lợi nhất để hun đúc tinh thần đổi mới sáng tạo gắn với ý thức trách nhiệm xã hội. Thời gian đến, ĐHĐN sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát huy các mô hình như “Maker Space Innovation-UD” (Không gian sáng tạo, do ĐHĐN phối hợp với ĐH Arizona-Hoa Kỳ đầu tư và lần đầu tiên được triển khai cho sinh viên tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên); huy động thêm nhiều nguồn lực và sự đồng hành của giảng viên, cựu sinh viên và doanh nghiệp; qua đó, hỗ trợ sinh viên NCKH, gắn kết lý thuyết và thực hành, đào tạo và yêu cầu thực tiễn, giúp sinh viên phát triển năng lực và niềm đam mê sáng tạo.

KIM NGÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.