Cải thiện ứng dụng công nghệ thông tin trong khu vực công

.

Chiều 19-8, phát biểu tại hội nghị Công bố kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2018 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng hoạt động ứng dụng CNTT của thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào cải cách hành chính. Theo đó, yếu tố tiên quyết trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT là sự quyết tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo đơn vị, từ đó nâng cao nhận thức và hành động của toàn bộ nhân sự trong đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các cơ quan, địa phương tích cực, có trách nhiệm triển khai kế hoạch của UBND thành phố về thực hiện Nghị quyết 17-NQ/CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn từ 2019-2020, định hướng đến năm 2025; Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 16-4-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển hạ tầng CNTT - truyền thông tiếp cận xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0; định kỳ hằng quý rà soát, báo cáo với UBND thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu đến tháng 10-2019, 100% cơ quan và địa phương triển khai sử dụng thanh toán trực tuyến và hóa đơn điện tử trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến (mỗi cơ quan đăng ký và triển khai tối thiểu 40% dịch vụ công trực tuyến ở mức 4 hoàn thành trong tháng 10-2019).

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị cần rà soát kết quả đánh giá ứng dụng CNTT, có giải pháp cụ thể để cải thiện, trong đó, tập trung vào hệ thống một cửa điện tử, chữ ký số, liên thông văn bản, chia sẻ dữ liệu số (đặc biệt là trong các lĩnh vực môi trường, giao thông, camera an ninh, cấp phép xây dựng). Đối với các đơn vị đang là chủ đầu tư của các ứng dụng CNTT thuộc đề án thành phố thông minh, cần rà soát để đưa vào sử dụng đúng hạn, đúng yêu cầu chức năng. Ngoài ra, Sở TT&TT báo cáo chi tiết các điểm mạnh, yếu trong ứng dụng CNTT ở từng cơ quan, địa phương, tham mưu UBND thành phố để có văn bản chỉ đạo chung.

Theo báo cáo kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2018, việc đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT dựa trên 4 nhóm chỉ số gồm: hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng, nhân lực và chính sách và các tiêu chí của năm 2018 đã được chỉnh sửa, bổ sung và có yêu cầu cao hơn so với năm 2017. Các cơ quan, địa phương tại thành phố đã đẩy mạnh sử dụng các phần mềm dùng chung (phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến…). Mức độ đáp ứng yêu cầu đối với các chỉ số hạ tầng, ứng dụng và chính sách trong năm 2018 đều tăng so với năm 2017, riêng ở chỉ số nhân lực giảm nhẹ.

Trong nhóm 23 sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố, Sở TT&TT dẫn đầu bảng xếp hạng năm 2018 với 93,94/100 điểm. 6 cơ quan xếp hạng tốt gồm Sở TT&TT, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động-Thương binh và xã hội, Sở Tài chính. Đối với nhóm các cơ quan Trung ương, Cục Thuế tiếp tục dẫn đầu với 91,3/100 điểm. UBND quận Thanh Khê dẫn đầu nhóm UBND các quận, huyện (91,93/100 điểm); UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) dẫn đầu nhóm UBND các phường, xã (88,21/100 điểm).

KHANG NINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.