Đại học Đà Nẵng sáng chế, đưa vào sử dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa

.

ĐNO - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) vừa đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa phục vụ nhu cầu của công tác phòng, chống Covid-19. Sản phẩm công nghệ do nhóm nghiên cứu Động cơ sử dụng năng lượng tái tạo (GATEC) Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN nghiên cứu và chế tạo.

Thiết bị máy đo thân nhiệt từ xa đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của Đại học Đà Nẵng, trụ sở 41 Lê Duẩn (quận Hải Châu). Ảnh Ngọc Hà.
Ưu thế của thiết bị máy đo thân nhiệt từ xa là giá thành thấp, song vẫn bảo đảm các tính năng đo thân nhiệt, góp phần phòng, chống dịch bệnh lây lan. Hiện thiết bị đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của Đại học Đà Nẵng, trụ sở 41 Lê Duẩn (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ

Thiết bị này có cấu tạo gồm 1 máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng (hoặc cảm biến nhiệt độ hồng ngoại), 1 webcam, một laptop hay Ipad, điện thoại thông minh để đọc kết quả. Kết quả đo sẽ được camera chuyển đến màn hình của nhân viên y tế qua mạng internet.

Nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách trong phòng cách ly, có cửa kín; hệ thống nâng hạ chiều cao tự động của thiết bị giúp điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ-camera phù hợp với chiều cao người cần đo để bảo đảm độ chính xác.

Việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa bảo đảm không có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo, nhờ đó, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo SARS-CoV-2. Hơn nữa, chi phí đầu tư thiết bị khá thấp (khoảng 10 triệu đồng), là những yếu tố để thiết bị có thể được nhân rộng.

GS.TSKH. Bùi Văn Ga - Trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo cho biết, nhóm nghiên cứu sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho cơ quan, trường học, doanh nghiệp… để tự chế tạo hoặc nhóm chế tạo và cung cấp theo yêu cầu, hoàn toàn không vì lợi nhuận, nhằm phổ biến rộng rãi công nghệ này cho cộng đồng, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Thiết bị máy đo thân nhiệt từ xa hiện đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của ĐHĐN, trụ sở 41 Lê Duẩn (quận Hải Châu) để đo thân nhiệt cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc, giao dịch.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.