Điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin

.

Ngoài việc trang bị đồng bộ hạ tầng thiết bị, phương tiện, UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) còn đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần phục vụ người dân nhanh chóng và thuận lợi. 

Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường Hòa Hiệp Bắc. 				                   Ảnh: ĐẮC MẠNH
Người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường Hòa Hiệp Bắc. Ảnh: ĐẮC MẠNH

“Trong thời điểm hiện nay, tình hình Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đề nghị các tổ dân phố tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống dịch”. Đó là một trong nhiều nội dung tin nhắn chỉ đạo của UBND phường Hòa Hiệp Bắc gửi qua ứng dụng Zalo tới các tổ trưởng tổ dân phố (TDP), trong đó có bà Lê Thị Quý, Tổ trưởng TDP số 22, để tuyên truyền cho nhân dân trong khu vực. Chỉ bằng một thao tác “chuyển tin”, vài giây sau, nội dung chỉ đạo của UBND phường đã được bà Quý gửi tới các hộ dân trong tổ cũng qua Zalo.

“Đây là cách thức thông tin cho nhân dân rất nhanh, rất hiệu quả và đặc biệt rất bảo đảm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp”, bà Quý chia sẻ và cho biết cách thức này được người dân hưởng ứng vì sự tiện lợi. Theo bà Quý, TDP số 22 có hơn 100 hộ dân thì 73 hộ đã cài Zalo và tham gia nhóm để thường xuyên trao đổi công việc, gửi các thông tin, thông báo..., qua đó giúp việc điều hành thuận lợi.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, không chỉ riêng TDP số 22 duy trì hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào công việc, mà hình thức này còn được nhân rộng tới toàn bộ các TDP trên địa bàn và hoạt động hiệu quả. “Nhiều nhóm Zalo được lập phục vụ công tác chuyên môn. Các thông tin đều được gửi tới nhóm qua Zalo, sau đó mới gửi văn bản giấy. Điều này vừa giảm thời gian đi lại, vừa giúp người nhận thông tin nhanh chóng, kịp thời”, ông Hoàng cho biết. Ở chiều ngược lại, khi người dân có ý kiến phản ánh cũng đều gửi qua TDP, sau đó được chuyển tới bộ phận văn phòng của phường và được tổng hợp lại. Các nội dung có tính “nóng” thì sẽ được xem xét, giải quyết ngay trong ngày.

Trong công tác cải cách hành chính, phường Hòa Hiệp Bắc luôn được coi là “điểm sáng” của quận Liên Chiểu khi liên tiếp nhiều năm trong top dẫn đầu khối phường, xã trong toàn thành phố về ứng dụng CNTT. Đến nay, về hạ tầng CNTT, 100% cán bộ, công chức, viên chức phường được trang bị máy tính làm việc; 100% các ban, hội đoàn thể có mạng LAN. Các thiết bị phụ trợ như máy in, máy photo, máy scan... được trang bị đáp ứng yêu cầu công tác. Hạ tầng viễn thông triển khai đồng bộ, chất lượng cao bảo đảm tốt việc truy cập Internet và kết nối liên thông trong thành phố.

Về ứng dụng CNTT, các phần mềm dùng chung được triển khai hiệu quả đến ban, bộ phận chuyên môn. Thư điện tử công vụ được cài đặt để sử dụng trên điện thoại di động. 100% cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, 37 tổ trưởng TDP đều sử dụng Zalo. Tỷ lệ văn bản điện tử được gửi - nhận qua hộp thư điện tử đạt trên 90%. Phần mềm đang dần trở thành công cụ nâng cao hiệu quả làm việc cho cán bộ, công chức. Nguồn nhân lực được đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để quản lý, duy trì và khai thác hiệu quả hệ thống thông tin hiện có. Cùng với đó, trang web của UBND phường thường xuyên được nâng cấp và hoạt động hiệu quả, đăng tải và cung cấp kịp thời các thông tin, thông báo để phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Minh Hoàng, việc ứng dụng CNTT vào giải quyết hồ sơ liên thông, nhất là các lĩnh vực trọng yếu như: tư pháp, đất đai và các chính sách xã hội, mang lại rất nhiều tiện lợi cho người dân. “Người dân chỉ cần chụp ảnh các giấy tờ liên quan, gửi cho cán bộ chuyên môn của phường để giải quyết. Khi có kết quả, cán bộ sẽ nhắn tin mời công dân tới đối chiếu và nhận kết quả. Việc này giúp cho người dân được hưởng lợi rất nhiều”, ông Hoàng nói.

Những năm gần đây, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã hoàn thành và triển khai sử dụng tiêu chuẩn ISO 9001-2015 để áp dụng CNTT vào việc quản lý, đánh giá và giám sát việc thực thi công việc chuyên môn của cán bộ, công chức. Theo ông Hoàng, điều này không chỉ giúp việc quản lý, theo dõi tiến độ công việc của cán bộ một cách cụ thể, mà còn góp phần hạn chế tình trạng tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Qua khảo sát mới đây, 100% phiếu đánh giá cho kết quả hài lòng đối với dịch vụ hành chính công của phường Hòa Hiệp Bắc như sự ghi nhận đối với hiệu quả mà chính quyền điện tử mang lại. “Phương châm của phường là luôn cầu thị, hướng đến phục vụ tốt nhất cho người dân. Do đó, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những góp ý của người dân để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp nhằm duy trì, phát triển CNTT để bảo đảm mục tiêu xây dựng thành công nền hành chính điện tử ở phường Hòa Hiệp Bắc”, ông Hoàng nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.