Việt Nam thuộc nhóm nước đang triển khai chuyển đổi số

.

Theo Báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu (GCI) năm 2020 do Tập đoàn Huawei công bố hồi tháng 2, Việt Nam hiện đứng thứ 55/79 về chuyển đổi số.

Từ nhóm nước khởi động (starters), Việt Nam đã có mặt trong nhóm nước đang triển khai (adopters) chuyển đổi số. Điểm số trung bình của Việt Nam 41/120, dựa trên bốn tiêu chí: mức độ cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin - truyền thông, nhu cầu kết nối, kinh nghiệm kết nối và tiềm năng phát triển trong tương lai của nền kinh tế số. Theo báo cáo, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về thuê bao di động tốc độ cao, khả năng chi trả của thuê bao di động và sự gia tăng kết nối internet. Tính đến tháng 9-2020, Việt Nam có 88 triệu người dùng điện thoại thông minh, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có 83 triệu thuê bao sẵn sàng sử dụng kết nối 4G.

Kể từ năm 2015, bảng chỉ số GCI đã được lập ra để đánh giá việc triển khai cơ sở hạ tầng và năng lực kỹ thuật số của 79 nền kinh tế đại diện cho 95% tổng GDP của thế giới và 84% dân số toàn cầu. GCI bao gồm 40 chỉ số đánh giá tác động của công nghệ thông tin và truyền thông đối với nền kinh tế của một quốc gia, khả năng cạnh tranh kỹ thuật số và tăng trưởng trong tương lai. GCI phân loại các quốc gia thành 3 nhóm chuyển đổi số: nhóm khởi động (xếp hạng từ 58 đến 79), nhóm đang triển khai (từ 21 đến 57) và nhóm dẫn đầu (1 đến 20). Điểm số trung bình của các nước trong 3 nhóm này đều tăng tính từ năm 2015. Các quốc gia ở nhóm vạch xuất phát đang chủ động bắt kịp các nhóm khác. Báo cáo trên chỉ ra, các nền kinh tế có mức độ phát triển công nghệ thông tin - truyền thông cao hơn có thể thúc đẩy chuyển đổi số để ứng phó nhanh hơn với Covid-19, sử dụng các công cụ và dịch vụ số để giảm thiểu tác động của việc đóng cửa và giãn cách xã hội, giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch lên GDP bình quân đầu người.

K.NINH

;
;
.
.
.
.
.