Ngày Internet Việt Nam 2021: Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa

.

Ngày 15-12, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021 (Internet Day 2021) với chủ đề "Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa".

Chương trình là một bức tranh toàn cảnh, đa chiều về sự phát triển của internet tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Phát biểu khai mạc sự kiện trên nền tảng trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hiện nay internet không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu công việc của một số ít người mà đã đến với mọi người và phục vụ tất cả mọi nhu cầu.

Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở cộng đồng hơn 100 doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ internet, mà sẽ hướng tới đồng hành để mở rộng cộng đồng, đặc biệt là với lực lượng các doanh nghiệp mới, non trẻ, nhỏ và thậm chí cực nhỏ.

Phó Thủ tướng chia sẻ: Không chỉ đơn thuần coi người sử dụng là một khách hàng mà chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái, môi trường để cùng phát huy hết tiềm năng của từng cá nhân, tổ chức để công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam phát triển tích cực và hiệu quả...

Năm nay là năm thứ 10, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Ngày Internet Việt Nam. Năm 2012, lần đầu diễn ra sự kiện, Việt Nam khi đó mới chỉ có 30,8 triệu người sử dụng internet. Đến nay, theo báo cáo Economy SEA 2021 của Google và Temasek, nền kinh tế internet Việt Nam được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD về tổng giá trị hàng hóa vào năm 2030.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là trung tâm đổi mới hấp dẫn. Tính đến tháng 6-2021, số lượng người dùng mạng internet Việt Nam là gần 70 triệu người. Ngày càng nhiều người dùng có xu hướng sử dụng các dịch vụ internet mới.

Trong bối cảnh đại dịch Covid và những áp lực to lớn mà các chính phủ, doanh nghiệp, xã hội đang phải đối mặt, chuyển đổi số là hướng đi đúng đắn đảm bảo trạng thái hoạt động bình thường mới trên không gian số. Với nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, việc chuyển đổi đang được tiến hành trên 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh, để tiếp tục tạo kết quả đột phá, chuyển đổi số quốc gia cần gắn liền với tài nguyên đầu vào là công nghệ số và dữ liệu số. Để tạo sức mạnh cho chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Phạm Đức Long đề cập đến việc cần chuyển đổi nhận thức về chuyển đổi số, xây dựng văn hóa về dữ liệu, phát triển hạ tầng số và việc bảo vệ các giá trị đạo đức căn bản, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Dữ liệu là tài nguyên của đất nước. Nhưng hiện nay 80% tài nguyên dữ liệu của Việt Nam lại đang ở nước ngoài. Theo dự thảo về Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, mục tiêu đưa dữ liệu của người Việt về lưu trữ ở Việt Nam, từ đó hình thành hệ thống trung tâm dữ liệu quốc tế, quốc gia, các trung tâm dữ liệu vùng, địa phương kết nối đồng bộ, thống nhất, nhằm đưa Việt Nam trở thành trung tâm lưu trữ và xử lý dữ liệu của khu vực, quốc tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang chủ trì xây dựng Chiến lược dữ liệu quốc gia, dự kiến năm 2022 sẽ được phê duyệt, ban hành và tổ chức triển khai. Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị các đơn vị tham dự hội thảo đưa ra lời giải thực tế, giải pháp cụ thể để có thể cùng tạo ra, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên mới, dữ liệu hóa nhằm chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, tiến tới phục hồi và bứt phá kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, Thứ trưởng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần chung tay xây dựng và phát triển hạ tầng số, đặc biệt là hạ tầng dữ liệu.

Trong khuôn khổ chương trình Ngày Internet Việt Nam 2021 còn diễn ra hội thảo chuyên đề "Chìa khóa cho kỷ nguyên dữ liệu hóa" và "Phát triển hạ tầng internet Việt Nam trong kỷ nguyên dữ liệu hóa"; tọa đàm về các vấn đề của dữ liệu số, hạ tầng số.

Bên cạnh đó, Triển lãm hybrid Internet day 2021 được áp dụng các biện pháp công nghệ phù hợp để nâng cao trải nghiệm của người dùng trên không gian, đảm bảo an toàn cho bối cảnh dịch Covid-19. Chương trình Ngày Internet Việt Nam 2021 đồng thời được ghi hình trực tiếp tại Hà Nội và sẽ phát sóng trên các nền tảng số vào 8 giờ ngày 21-12-2021 tại địa chỉ: https://2021.internetday.vn.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích