Công nghệ

Các đối thủ làm ăn bết bát, tập đoàn Intel trỗi dậy quyết giành lại 'ngôi vương'

14:27, 24/01/2022 (GMT+7)

Intel đã từng là “ông vua” không ai có thể tranh ngôi trong ngành bán dẫn cho đến khi mất đà trước các đối thủ Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) trong những năm gần đây. Giờ đây, Intel đang lấy lại phần nào thời kỳ hoàng kim.

Khách hàng tương tác với màn hình của Intel tại một triển lãm công nghệ ở thành phố Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN
Khách hàng tương tác với màn hình của Intel tại một triển lãm công nghệ ở thành phố Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo CNN, cổ phiếu Intel giảm hơn 15% giá trị vào năm 2020 và hầu như không nhúc nhích vào năm 2021. Tuy nhiên, Intel dường như đã sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi bền vững, bất chấp những lo lắng kéo dài về tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Công ty đang thực hiện các bước để giải quyết vấn đề, đáng chú ý nhất là bằng cách đẩy mạnh sản xuất ở Mỹ. Ngày 21-1, Intel đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 20 tỷ USD vào hai nhà máy bán dẫn mới ở Ohio. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận về thông tin trên vào cuối ngày 28-1.

Cổ phiếu của Intel đã tăng 3% giá trị từ đầu năm 2022, trong khi cổ phiếu của các đối thủ Nvidia và AMD đều giảm hơn 10%. Intel cũng đang vượt trội so với các đối thủ khác trong ngành chip. Quỹ hoán đổi danh mục iShares Semiconductor (SOXX) của ngành bán dẫn đã giảm 8% giá trị từ đầu năm tới nay.

Giám đốc điều hành Intel, ông Pat Gelsinger, người đã quay về công ty năm 2021, cũng cảm thấy tự tin với Intel. 

Tuần trước, ông Gelsinger đã đăng một video trên LinkedIn để “khoe” những thành tích gần đây của Intel. Ông Gelsinger cho biết chip Alder Lake mới của Intel dành cho máy tính cá nhân đã đưa Intel trở lại vị thế chiến thắng trong thế giới chip. Ông nói: “Chúng tôi đã trở lại cuộc chơi… chúng tôi đang dẫn đầu thị trường!”.  

Đối thủ của Intel là AMD đã giành được thị phần chủ yếu ở mảng chip máy tính cá nhân, vượt mặt Intel trong 5 năm qua. Đó là một trong những lý do chính tại sao cổ phiếu của AMD đã tăng hơn 1.200% kể từ tháng 1/2017. Trong khi đó, Intel chỉ tăng 45%, còn iShares Semiconductor ETF tăng 300%.

Cổ phiếu của Nvidia cũng đã được đánh giá tốt hơn nhiều so với Intel trong suốt 5 năm qua, đến mức mức định giá thị trường gần 635 tỷ USD của Nvidia gần gấp ba lần so với giá trị 219 tỷ USD của Intel.

Cùng với AMD, Nvidia đã là công ty hàng đầu về chip xử lý đồ họa, một phần của thị trường đã phát triển nhanh chóng nhờ vào trò chơi điện tử và khai thác tiền số. Intel đang cố gắng bắt kịp thị trường chip đồ họa và các nhà phân tích nhận thấy một số dấu hiệu hy vọng cho dòng vi xử lý Arc sắp tới của công ty.

Hoạt động kém của Intel so với AMD, Nvidia và các đối thủ khác, có thể là lý do chính khiến ông Bob Swan từ chức Tổng giám đốc điều hành Intel vào năm ngoái để nhường chỗ cho ông Gelsinger.

Biểu tượng Intel tại Santa Clara, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Intel tại Santa Clara, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Intel hiện có nhiều động lực hơn. Gần đây, họ đã thuê một giám đốc tài chính mới từ tập đoàn chip nhớ Micron (MU), một động thái được các nhà đầu tư công nghệ hoan nghênh.

Các nhà giao dịch cũng vui mừng trước thông báo vào tháng 12-2021 rằng Intel cuối cùng cũng có kế hoạch biến đơn vị công nghệ tự lái Mobileye thành một công ty mới và riêng biệt. Intel đã mua Mobieye vào năm 2017 với giá 15 tỷ USD và dự kiến sẽ niêm yết với mức định giá khoảng 50 tỷ USD.

Các nhà phân tích Phố Wall cũng đang thừa nhận sự thay đổi rõ ràng trong ngành. Công ty ngân hàng đầu tư Piper Sandler đã hạ cấp cổ phiếu của AMD ngày 20/1, với lý do lo ngại về tăng trưởng và sự cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực chip.

Nhà phân tích Chris Rolland của tập đoàn Susquehanna International Group đã viết trong một báo cáo ngày 20-1 rằng chip Arc của Intel, vốn sẽ chủ yếu được sử dụng để chơi điện tử trên máy tính cá nhân, có thể làm nóng cuộc cạnh tranh với AMD và Nvidia. Ông Rolland nói: “Intel có thể nhanh chóng giành được thị phần trong một thị trường bị hạn chế về nguồn cung”.

Intel có khả năng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin cập nhật về các vấn đề chuỗi cung ứng khi công ty báo cáo thu nhập quý 4-2021 vào ngày 26-1 tới.

Theo Báo Tin tức

.