Công nghệ

Vận tải thông minh Shipway

09:11, 19/01/2022 (GMT+7)

Từ kinh nghiệm của bản thân trong lĩnh vực vận tải và mong muốn tháo gỡ khó khăn trong ngành vận chuyển hàng hóa, anh Dương Minh Hùng (sinh năm 1991, trú tại huyện Hòa Vang) cùng cộng sự xây dựng ứng dụng Shipway - kết nối chủ hàng và chủ xe.

Đại diện dự án Shipway nhận giải Nhì tại cuộc thi Kết nối và tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Techfest khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019. Ảnh: M.QUẾ
Đại diện dự án Shipway nhận giải Nhì tại cuộc thi Kết nối và tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Techfest khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2019. Ảnh: M.QUẾ

Shipway được anh Hùng nghĩ ra vào cuối năm 2018, sau khoảng 7 năm làm việc trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Với kinh nghiệm của mình, anh nhận thấy vận tải truyền thống có nhiều nhược điểm. Nếu là chủ hàng thường xuyên có hàng hóa cần vận chuyển thì họ sẽ ký với 1-2 công ty vận tải, dẫn tới việc phụ thuộc và khó xoay xở nếu công ty vận tải thiếu hụt xe hay gặp sự cố. Nếu là người có xe tải cá nhân thì không phải khi nào cũng có đơn hàng vận chuyển, hoặc khi di chuyển một chuyến hàng đi nhưng lại không có hàng để di chuyển về...

Từ đó, anh Hùng nảy ra ý tưởng về một ứng dụng “grab” xe tải và các xe chở hàng hóa từ 1 tấn trở lên, hàng hóa cồng kềnh, giá trị lớn. Tuy các ứng dụng theo hình thức tương tự đã có nhiều nhưng mỗi ứng dụng đều có nhược điểm chưa làm thỏa mãn khách hàng: thanh toán chưa thuận tiện, trọng lượng hàng hóa vận chuyển chưa đạt tới quy mô mong muốn hoặc phạm vi phủ sóng trên toàn quốc còn hẹp, dẫn tới hạn chế về vận chuyển. Vì vậy, khi thảo luận ý tưởng về Shipway cùng các cộng sự, anh Hùng mong muốn Shipway sẽ có tính năng ưu việt và khắc phục được những nhược điểm kể trên. Sau hơn một năm nghiên cứu, đầu năm 2020, ứng dụng vận tải Shipway được hoàn thiện và chạy thử trên thị trường với hai nền tảng là “Shipway: xe” và “Shipway: Chủ hàng” trên iOS và Android.

Anh Hùng có nhiều thuận lợi khi xây dựng Shipway vì đã có lượng khách hàng từ trước, đó là những chủ xe và chủ hàng từ kênh truyền thống. Chỉ trong thời gian ngắn thử nghiệm ứng dụng, anh Hùng có hơn 1.000 khách hàng sử dụng trên khắp cả nước, với khoảng 300 chủ hàng và 700 chủ xe, qua đó giải được bài toán “hàng cần xe - xe cần hàng”. Thông thường, tốc độ xử lý để ghép giữa hàng và xe khá nhanh, chỉ mất 3 giây các đơn hàng thông báo đến người lái xe, 5-10 phút để lái xe thương lượng và chủ hàng sẽ có kết quả xe nhận hàng phù hợp. Ứng dụng được cài đặt để chủ hàng có thể tìm xe trong bán kính 350km và phạm vi di chuyển từ Nam ra Bắc.

“Cả chủ hàng và chủ xe khi đăng ký sử dụng ứng dụng đều được đội ngũ quản lý của Shipway kiểm tra hồ sơ, bảo đảm các thông tin xác thực, bởi lẽ việc vận chuyển hàng hóa đều có giá trị lớn. Shipway cũng khuyến cáo các chủ xe và chủ hàng có thỏa thuận thanh toán phù hợp để việc vận chuyển diễn ra suôn sẻ. Qua 10 tháng chạy thử trên thị trường, Shipway đạt mức doanh thu 400 triệu đồng cho năm 2020. Mặc dù doanh thu ban đầu còn ở mức khiêm tốn song Shipway đã vượt qua giai đoạn khó khăn của năm đầu khởi nghiệp”, anh Hùng chia sẻ.

Năm 2021, trước ảnh hưởng phức tạp hơn của Covid-19, Shipway tập trung vào việc cải tiến ứng dụng như: xây dựng giao diện hướng dẫn sử dụng cho người dùng mới, nâng cao trải nghiệm người dùng dưới hình thức trợ lý ảo… Đồng thời dựa vào mạng lưới khởi nghiệp hiện có tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đội ngũ Shipway đã tích cực marketing, xây dựng uy tín lớn mạnh hơn trong thị trường vận tải hàng hóa. Trước tiềm năng của ứng dụng Shipway, tháng 6-2021, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã hỗ trợ doanh nghiệp 230 triệu đồng để triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, nâng cấp sản phẩm.

Cuối tháng 11-2021, Shipway là 1 trong 4 dự án được Trung tâm Dịch vụ tổng hợp, Khu Công nghệ cao (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) tuyển chọn cho khóa ươm tạo thứ 2. Được biết, Shipway sẽ được Khu Công nghệ cao hỗ trợ toàn diện từ mặt bằng làm việc và sản xuất, đến đào tạo, hỗ trợ pháp lý, kết nối với các quỹ đầu tư và nguồn lực khác để phát triển sản phẩm; được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của thành phố. Theo anh Hùng, định hướng của Shipway trong thời gian đến tiếp tục phát triển ứng dụng, trước mắt là tăng cường hỗ trợ cho các chủ hàng kinh doanh lĩnh vực vật liệu xây dựng và nông sản, sau đó mở rộng sang các ngành hàng khác.

MAI QUẾ

.