Chuyển đổi số tác động toàn diện đến doanh nghiệp

.

Theo Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2021: Rào cản và nhu cầu chuyển đổi số vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) công bố, chuyển đổi số tác động tích cực đến các doanh nghiệp về các yếu tố bên ngoài (kinh doanh, thị trường, khách hàng) và cả các yếu tố bên trong (quản trị, vận hành, nhân sự, an toàn, hạ tầng sản xuất).

Cụ thể, chuyển đổi số giúp phát triển mô hình kinh doanh và sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời nâng cao hiệu quả quản trị, sử dụng tài nguyên và khả năng ra quyết định.

Báo cáo cho thấy, các doanh nghiệp với quy mô khác nhau có nhu cầu tiếp cận kiến thức chuyển đổi số khác nhau. Phần lớn doanh nghiệp, bất kể quy mô, đều tiếp cận kiến thức chuyển đổi số với mục đích áp dụng vào trong doanh nghiệp của mình. Ngoài ra còn có mục đích học tập và nghiên cứu, tìm hiểu và tham khảo.

Về những khó khăn, rào cản mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình chuyển đổi số, hơn 60% doanh nghiệp được khảo sát phản ánh khó khăn lớn nhất là chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số. Hơn 52% cho biết gặp khó trong việc thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh, thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số.

Một số rào cản khác được phản ánh bao gồm: thiếu thông tin về công nghệ số; khó khăn trong tích hợp các giải pháp công nghệ số; lãnh đạo đơn vị thiếu cam kết, hiểu biết về chuyển đổi số; sợ rò rỉ dữ liệu doanh nghiệp… Báo cáo chỉ ra nhu cầu của doanh nghiệp trong chuyển đổi số ở 5 lĩnh vực, bao gồm: chuỗi cung ứng, môi trường làm việc, tích hợp hệ thống, trải nghiệm khách hàng và bán hàng đa kênh, quản trị và tự động hóa quy trình.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.