Ứng dụng công nghệ để nâng cao dịch vụ cấp nước

.

Cập nhật, theo dõi liên tục nguồn nước, chất lượng nước trên smartphone hay theo dõi, quản lý thông tin khách hàng bằng giải pháp công nghệ Zalo OA… là những giải pháp tiếp cận công nghệ số, chuyển đổi số giúp ngành cấp nước Đà Nẵng tạo sự chuyển biến trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thực hiện chuyển đổi số ở nhiều khâu trong quản trị doanh nghiệp. Trong ảnh: Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu xét nghiệm chất lượng mẫu nước và cập nhật lên hệ thống điện tử. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng thực hiện chuyển đổi số ở nhiều khâu trong quản trị doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Kỹ thuật viên xử lý dữ liệu xét nghiệm chất lượng mẫu nước và cập nhật lên hệ thống điện tử. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Minh Nam chia sẻ, những năm qua, ngành cấp nước thành phố tập trung xử lý các điểm nghẽn trong phát triển là đầu tư nâng cấp hạ tầng cấp nước. Theo đó, đầu tư mở rộng mạng lưới đường ống phân phối để tăng tỷ lệ bao phủ dịch vụ cấp nước sạch; mua sắm mới và cải tạo các máy móc thiết bị hiện có tại các nhà máy nước để duy trì ổn định công suất cấp nước cho thành phố. Nhờ hoạt động theo hình thức công ty cổ phần nên ngành cấp nước đã chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Dawaco chủ động lựa chọn những nhà thầu xây dựng có năng lực thực sự, lựa chọn công nghệ của những nước tiên tiến với giá cạnh tranh, nhờ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của thành phố. Đồng thời chủ động chuyển đổi số thông qua đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý hệ thống cấp nước.

Theo đó, năm 2020, công ty thành lập Trung tâm Quản lý vận hành hệ thống cấp nước; nâng cấp hệ thống điều khiển SCADA (giám sát và thu thập dữ liệu) đối với Nhà máy cấp nước Cầu Đỏ, Nhà máy cấp nước Sân Bay. Các nhà máy cấp nước này đã được tự động hóa trong điều khiển vận hành cấp nước, bảo đảm tính chính xác, kịp thời, hiệu quả trong kiểm soát áp lực, lưu lượng, chất lượng nước cấp trên toàn hệ thống, góp phần tiết kiệm chi phí quản lý, vận hành, hóa chất, nhân công…, nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước và giảm thất thoát nước.

Về quản lý kinh doanh, Dawaco cũng sớm triển khai hóa đơn điện tử; xây dựng giải pháp và ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện đọc số đồng hồ nước, góp phần lớn trong công tác chống thất thu, thất thoát nước. Dawaco đã triển khai thành công đề án dừng thu tiền nước tại nhà và chuyển sang thu qua ngân hàng, các quầy thu và các tổ chức trung gian. Tỷ lệ thu qua các tổ chức trung gian đến năm 2021 đạt 99,9%. Điều này góp phần đáng kể trong chống thất thu. Dawaco đã lắp đặt đồng hồ phân vùng tách mạng quản lý cấp nước và hoàn thiện việc tách mạng các khu vực tại các vùng cấp nước thông qua cập nhật thường xuyên chương trình GIS để tăng cường công tác quản lý.

Trong những năm 2016-2021, nguồn nước sông tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn với tần suất và mức độ nhiễm mặn năm sau cao hơn năm trước nhưng Dawaco đã kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nước thô bảo đảm nước cấp cho thành phố không bị nhiễm mặn. Việc kiểm soát nguồn nước thô, nguồn nước sạch qua sản xuất đều bảo đảm các thông số, dữ liệu và được cập nhật thường xuyên lên hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có cả ứng dụng quản lý trên điện thoại smartphone.

Ông Hồ Minh Nam cho biết công ty hiện đang hoàn thiện mô hình, phạm vi và lộ trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trong đó chủ động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Dựa trên điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin và công nghệ sản xuất hiện tại, Dawaco sẽ xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022-2026 nhằm thay đổi và định hình lại các hoạt động kinh doanh phù hợp với quá trình phát triển. Cụ thể, từ tháng 3-2022, Dawaco đã khai thác ứng dụng công nghệ số từ nền tảng mạng xã hội Zalo OA để khách hàng tương tác trên điện thoại có thể dễ dàng tra cứu tiền nước; tìm các điểm thu tiền nước ở gần nhà và nhận được các thông tin nhanh nhất từ phía đơn vị cung cấp dịch vụ.

Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Minh Nam chia sẻ thêm: “Ngoài việc báo số sử dụng nước, tra cứu tiền nước hằng tháng, đây còn là kênh để Dawaco tiếp cận, trao đổi thông tin và tương tác 2 chiều với khách hàng; qua đây doanh nghiệp lắng nghe và cải thiện các dịch vụ cấp nước ngày càng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn…”. Hiện đã có hơn 2.000 khách hàng đã đăng ký thông tin tại tài khoản Zalo OA của Dawaco và phấn đấu đến cuối năm 2022, có hơn 300.000 khách hàng đăng ký tương tác thông tin với Dawaco qua ứng dụng Zalo OA.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Gia Hân Nguyễn Cẩm Ly cho biết, việc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng triển khai hóa đơn điện tử tạo điều kiện cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian xử lý, lưu trữ, bảo quản thuận tiện, tránh thất lạc hóa đơn hoặc làm rách hóa đơn. Đồng thời thuận tiện trong việc kiểm soát, tra cứu, thanh toán tiền, kê khai thuế nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện. Còn theo anh Trần Thắng (ở phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), việc doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng rất phù hợp, kịp thời và thuận tiện cho người sử dụng.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích