Hiệu quả từ chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao

.

Chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao được Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đưa vào thực hiện đến nay đã hơn 2 năm. Với 3 khóa tuyển chọn, chương trình từng bước chuẩn hóa quy trình đào tạo, qua đó mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp được ươm tạo.

Các đại diện dự án tham gia khóa 2 của chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao được chuyên gia trang bị thêm kiến thức khởi nghiệp.  Ảnh: M.Q
Các đại diện dự án tham gia khóa 2 của chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao được chuyên gia trang bị thêm kiến thức khởi nghiệp. Ảnh: M.Q

Dự án Tảo Việt Algaevi là 1 trong 6 dự án đã và đang được thực hiện ươm tạo tại Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Tảo Việt Algaevi nằm trong khóa ươm tạo đầu tiên vào cuối năm 2021 và ngay trong lễ tốt nghiệp, chủ dự án đã ký kết hợp tác với nhà đầu tư Công ty TNHH Đông Nam dược Bảo Linh. Hiện Tảo Việt Algaevi đang phát triển thêm nhiều sản phẩm mới cung cấp trên thị trường, một số sản phẩm bước đầu được khách hàng ưa chuộng như: sản phẩm viên uống tảo xoắn, bột tảo xoắn sấy lạnh, bánh quy tảo xoắn, sữa chua tảo…

Chủ dự án tiếp tục hợp tác với một số đơn vị liên quan trên cả nước để thực hiện chuyển giao công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm như hợp tác với Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường (tỉnh Quảng Ngãi), Công ty TNHH HT Organic Farm Việt Nam (tỉnh Hải Dương), Công ty TNHH thực phẩm quốc tế Interfood (tỉnh Kiên Giang)…

Anh Lê Văn Kiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Healthy Fungi (đại diện dự án Tảo Việt Algaevi) chia sẻ, việc tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao đã cung cấp cho anh cũng như các đồng nghiệp nhiều kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cũng như cơ hội được kết nối với các phòng nghiên cứu công nghệ tảo, các hợp tác xã, doanh nghiệp. Hiện anh Kiêm cùng các đối tác đang định hướng phát triển các dòng sản phẩm về tảo trong tương lai nhằm sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng từ tảo xoắn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh Tảo Việt Algaevi, doanh nghiệp có dự án trong khóa ươm tạo đầu tiên là ứng dụng trợ lý ảo giao thông Caris và Vi sinh Xứ Tiên đã kêu gọi được nhà đầu tư; đồng thời dần định hình được mô hình, hướng đi cũng như đã nghiên cứu, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới cung cấp trên thị trường như: sản phẩm tinh chất đạm cá biển của dự án Vi sinh Xứ Tiên.

Đây có thể xem là hiệu quả bước đầu của chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghiệp cao của Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Được biết, để phục vụ cho việc ươm tạo các dự án, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã xây dựng và đưa vào vận hành khu nhà xưởng dành cho hoạt động hỗ trợ ươm tạo, nghiên cứu và phát triển gồm 2 tầng với tổng diện tích xây dựng hơn 2.000m2, trong đó bố trí tầng 2 với 13 phòng chức năng cho các dự án tham gia ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đã có chủ trương xây dựng khu nhà làm việc trung tâm ươm tạo, đào tạo, nghiên cứu phát triển với quy mô 5 tầng, tổng diện tích xây dựng hơn 1.000m2 tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Đây là bước đệm lớn giúp các dự án ươm tạo có đầy đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Ngoài cơ sở vật chất đồng bộ, quy trình ươm tạo dự án cũng được Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng từng bước chuẩn hóa, hỗ trợ nâng cao năng lực các dự án thông qua những khóa đào tạo cơ bản và nâng cao về kiến thức trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ kết nối với chuyên gia giải quyết các vấn đề khó khăn mà vẫn bảo đảm tính bảo mật thông tin cho các dự án.

Sau khi hoàn thành chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và thông qua các đợt đánh giá định kỳ, hội đồng chuyên gia sẽ đánh giá sự thay đổi, phát triển của dự án. Các dự án bảo đảm tiêu chí sẽ được Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp ra quyết định công nhận tốt nghiệp chương trình ươm tạo.

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục được hỗ trợ để ổn định phát triển sản phẩm, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp xem xét hỗ trợ giai đoạn hậu ươm tạo cho các dự án với các nội dung chính: được tiếp tục sử dụng logo và thương hiệu ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao trong thời hạn 2 năm; tiếp tục tham gia vào mạng lưới kết nối ươm tạo của chương trình; hỗ trợ thủ tục đăng ký đầu tư tại Khu Công nghệ cao…

Là dự án đang tham gia khóa ươm tạo thứ 2, anh Dương Minh Hùng, Giám đốc Công ty CP Shipway, đại diện dự án vận tải thông minh Shipway cho biết, nhờ tham gia chương trình ươm tạo, doanh nghiệp được hỗ trợ kết nối đến các cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để xử lý những khó khăn như chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, được cấp giấy bảo hộ thương hiệu, kết nối đến các Quỹ tài chính hỗ trợ khởi nghiệp và các chính sách liên quan của Nhà nước dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp…

Những hỗ trợ trên giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, định hướng được kế hoạch phát triển kinh doanh bền vững và tinh gọn. Theo đánh giá của ông Từ Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, qua các đợt tuyển chọn hằng năm cho thấy chất lượng của các dự án đăng ký tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao ngày càng cao.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các bên liên quan hỗ trợ ươm tạo dự án doanh nghiệp công nghệ theo hướng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, nhằm tổng hợp tối đa các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp để hỗ trợ các dự án phát triển, sống sót và thành công ngay sau khi đã tốt nghiệp nhằm tạo ra ngày càng nhiều những doanh nghiệp công nghệ mang thương hiệu Việt.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.