Khởi động hệ thống giao thông thông minh

.

Từ cuối tháng 3-2022, Đà Nẵng đưa vào sử dụng phần mềm Giám sát đỗ xe (Da Nang Parking), ứng dụng được xây dựng và phát triển nhằm giúp người dùng dễ dàng tra cứu bãi đỗ xe, các khu vực và tuyến đường cấm dừng, đỗ, tích hợp tra cứu vi phạm dừng đỗ và cập nhật thường xuyên các thông tin, thông báo của Sở Giao thông vận tải.

Ứng dụng Da Nang Parking trên app điện thoại di động.  Ảnh: QUỲNH TRANG
Ứng dụng Da Nang Parking trên app điện thoại di động. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hỗ trợ tìm chỗ đỗ xe

Hiện nay, tại các thành phố đông dân cư, vấn đề quản lý đậu đỗ xe sao cho hiệu quả, kinh tế và tiện ích cho người dùng... là một bài toán đau đầu với các nhà quản lý đô thị nói chung và chủ các bãi đỗ/trông giữ xe và các bác tài xế nói riêng. Tại Đà Nẵng, số lượng phương tiện ô-tô ngày một tăng khiến việc tìm kiếm chỗ đậu xe ở trung tâm thành phố trở nên nan giải.

Anh Nguyễn Thành Danh (nhân viên văn phòng tại quận Cẩm Lệ) chia sẻ, mỗi khi phải đi xe vào trung tâm thành phố, việc tìm chỗ trông giữ xe đúng là "cực hình". Nhiều khi đi lòng vòng các nơi cũng không tìm được bãi giữ xe, nếu có tìm được thì đa phần là hết chỗ đỗ. Việc này gây ra nhiều tác động như: làm tắc đường, tốn thêm chi phí xăng xe, gây thêm hiệu ứng lên môi trường... Như vậy, cần có một phần mềm giúp các tài xế định vị được các điểm trông giữ xe gần đó và trạng thái còn bao nhiêu điểm trống, cho phép đặt chỗ trực tuyến… sẽ giúp vấn đề tìm chỗ đậu xe bớt nan giải.

Anh Danh kể: “Vừa rồi, sau khi than thở rằng quá khó để tìm được chỗ đậu xe ở trung tâm thành phố, tôi được một người bạn là tài xế công nghệ hướng dẫn cài đặt app Da Nang Parking. Tôi tải về và thấy ứng dụng này khá dễ sử dụng. Nó hiển thị trực quan thông tin, vị trí bản đồ bãi đỗ xe, các khu vực và tuyến đường cấm dừng đỗ xe. Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi cũng vào ứng dụng để kiểm tra xem mình có vi phạm dừng đỗ xe không. Chỉ cần gõ biển số xe ra, nếu có vi phạm thì sẽ được hiển thị chi tiết bằng vị trí và hình ảnh trên bản đồ. Chưa kể, lúc rảnh rỗi mình cũng cập nhật tình hình giao thông đường bộ và các chính sách, quy định mới nhất về cấm dừng đỗ xe trên địa bàn”.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố (DATRAMAC) - đơn vị vận hành ứng dụng, hệ thống Giám sát đỗ xe là một giải pháp được xây dựng nhằm hỗ trợ việc quản lý, giám sát tình trạng đỗ xe tại các vị trí đỗ xe ven đường, các bãi đỗ xe công cộng, các khu vực, tuyến đường cấm đậu đỗ trên địa bàn thành phố.

Hệ thống cung cấp các chức năng chính như: cập nhật dữ liệu về vị trí các bãi đỗ xe, số chỗ còn trống, các khu vực, tuyến đường cấm đậu đỗ, giúp người dân dễ dàng, nhanh chóng tra cứu thông tin; giám sát, tự động phát hiện vi phạm đỗ xe qua hình ảnh camera bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện, xử lý vi phạm đậu đỗ, giảm tải cho công tác tuần tra hiện trường; tổng hợp, thống kê tình hình đỗ xe, thu phí của các bãi đỗ, vi phạm đậu đỗ trên địa bàn…

Hệ thống này hoạt động giám sát 24/24 giờ và tự động ghi nhận lỗi vi phạm. Với việc áp dụng công nghệ AI trong khai thác dữ liệu từ hệ thống camera để phân tích, xử lý, nhận diện phương tiện dừng đỗ theo từng loại xe và biển số qua hình ảnh, video nhằm tăng cường độ chính xác trong việc phát hiện phương tiện vi phạm dừng đỗ tại các vị trí dừng đỗ xe ven đường, các bãi đỗ xe công cộng tại các khu vực, tuyến đường cấm dừng đỗ trên địa bàn; hệ thống này cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cơ quan chức năng trong công tác xử phạt vi phạm dừng đỗ xe không đúng nơi quy định.

Góp phần xây dựng thành phố thông minh

Dự án Giám sát đỗ xe hướng đến xây dựng một hệ thống phục vụ quản lý dừng đỗ xe không đúng quy định qua hình ảnh camera. Hệ thống có khả năng tích hợp các camera sẵn có của Sở Giao thông vận tải (hệ thống đã tích hợp các camera từ 3 hệ thống khác nhau) bên cạnh một số camera mới được đầu tư trong dự án. Đồng thời, hệ thống này chứng minh giải pháp tích hợp và chia sẽ dữ liệu linh hoạt và đáp ứng tính mở của hệ thống; giải quyết mục tiêu quan trọng là nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống camera sẵn có, tăng khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu, tránh dư thừa, trùng lặp giữa các hệ thống, gây lãng phí, đặc biệt là trong công tác vận hành, bảo dưỡng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, dự án Giám sát đỗ xe thuộc đề án xây dựng thành phố thông minh, là một trong những bước tiến quan trọng trong việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào công tác tuần tra, giám sát và xử lý phương tiện vi phạm dừng đỗ xe không đúng quy định trên địa bàn. Ngoài hỗ trợ việc quản lý, xử lý vi phạm dừng đỗ của cơ quan chức năng, hệ thống Giám sát đỗ xe cũng cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin cho người dân chạy trên 2 nền tảng là di động và website với các tính năng nổi bật như: tra cứu, tìm kiếm nhanh chóng và hiển thị trực quan trên bản đồ về các bãi đỗ xe công cộng, các khu vực, tuyến đường cấm dừng đỗ trên địa bàn thành phố; tra cứu vi phạm dừng đỗ và vị trí phương tiện vi phạm trên bản đồ... Qua đó góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, giảm tình trạng dừng đỗ xe không đúng nơi quy định gây ùn tắc giao thông, nhất là thực trạng số lượng phương tiện ô-tô ngày một gia tăng như hiện nay.

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, qua hệ thống camera trên phần mềm Giám sát đỗ xe, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã xử lý 169 trường hợp, lập biên bản phạt 16 trường hợp với số tiền 14 triệu đồng và 9 trường hợp lập biên bản làm việc nhắc nhở chủ phương tiện. Hiện ứng dụng đã tích hợp 14 camera, 42 bãi đỗ xe, 73 tuyến đường/khu vực cấm đỗ.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.