Công nghệ

Ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

13:10, 28/09/2022 (GMT+7)

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân, nhiều địa phương xây dựng trang thông tin điện tử trên ứng dụng Zalo, tích hợp các tiện ích về thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố để người dân thuận tiện trong nộp hồ sơ, theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết TTHC.

Ngày càng có nhiều địa phương xây dựng trang thông tin điện tử trên nền tảng Zalo và tích hợp các tiện ích về thủ tục hành chính để phục vụ nhu cầu của tổ chức, công dân. Trong ảnh: UBND phường An Khê (quận Thanh Khê) ra mắt trang Zalo “Chính quyền điện tử phường An Khê”. Ảnh: L.P
Ngày càng có nhiều địa phương xây dựng trang thông tin điện tử trên nền tảng Zalo và tích hợp các tiện ích về thủ tục hành chính để phục vụ nhu cầu của tổ chức, công dân. TRONG ẢNH: UBND phường An Khê (quận Thanh Khê) ra mắt trang Zalo “Chính quyền điện tử phường An Khê”. Ảnh: L.P

Nhanh chóng, thuận tiện

Đầu tháng 9-2022, chị Trần Mai Hương (phường An Khê, quận Thanh Khê) cần làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để chuẩn bị đăng ký kết hôn nhưng do bận công tác ở xa không thể đến trực tiếp bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường.

Sau khi tìm hiểu trang Zalo “Chính quyền điện tử phường An Khê”, chị Hương nhận thấy có thể hộp hồ sơ trực tuyến thông qua đây. Sau khi chọn tiện ích “Tra cứu TTHC”, hệ thống tự động kết nối đến Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố. Tại đây, chị Hương tìm ô thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bấm chọn nộp trực tuyến và làm theo hướng dẫn. Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin, chị Hương chọn nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính.

“Từ khi phường xây dựng trang thông tin điện tử trên Zalo và tích hợp các tiện ích, tôi thấy rất thuận tiện cho người dân. Mỗi khi muốn hộp hồ sơ trực tuyến hay tra cứu hồ sơ, thay vì phải vào trang chính Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố và tìm kiếm thủ tục cần làm trong một loạt thủ tục như trước đây, nay chỉ cần vào Zalo chọn tiện ích cần sử dụng, hệ thống sẽ tự động kết nối đến đúng nơi cần, đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều”, chị Hương nói.

Đại diện UBND phường An Khê cho biết, sau gần 2 tháng ra mắt, trang “Chính quyền điện tử phường An Khê” trên ứng dụng Zalo thu hút gần 1.000 lượt quan tâm của người dân. Theo Phó Chủ tịch UBND phường An Khê Trần Văn Khánh, trang “Chính quyền điện tử phường An Khê” đã tích hợp tiện ích: nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và tình hình ở khu dân cư; đánh giá mức độ hài lòng; điểm tin nổi bật trên địa bàn phường; đồng thời kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố, phục vụ công dân nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận Thanh Khê.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận Thanh Khê. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Tăng tỷ lệ giao dịch trực tuyến

Anh Bùi Công Khanh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) vừa làm thủ tục cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông để kinh doanh buôn bán và được hẹn trả kết quả sau 4 ngày làm việc. Vì muốn biết hồ sơ của mình đang được giải quyết đến đâu, anh Khanh bấm vào tiện ích tra cứu hồ sơ của trang “Chính quyền điện tử phường Hòa Khê” trên ứng dụng Zalo. Sau khi nhập mã số hồ sơ, anh Khanh biết được tiến độ giải quyết hồ sơ của mình và tỏ ra khá hài lòng khi hồ sơ được giải quyết đúng tiến độ. “Tôi đánh giá cao việc UBND phường ứng dụng mạng xã hội Zalo để tích hợp các tiện ích, làm kênh trung gian giúp công dân nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ trực tuyến dễ dàng. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho công dân, tổ chức”, anh Khanh chia sẻ.

Theo đại diện phường Hòa Khê, việc xây dựng trang chính quyền điện tử trên ứng dụng Zalo và tích hợp các tiện ích về TTHC nhằm đa dạng hóa cách thức nộp hồ sơ để người dân, doanh nghiệp lựa chọn khi cần giải quyết TTHC mà không cần tới trực tiếp cơ quan hành chính, giảm công sức, thời gian đi lại cho mọi người. Bên cạnh đó, việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 ở một số lĩnh vực; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức; tăng tính công khai, minh bạch; nâng cao sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Thống kê của UBND phường An Khê cho thấy, từ khi đưa vào sử dụng trang chính quyền điện tử trên ứng dụng Zalo, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của phường ngày càng tăng lên. Tính đến ngày 15-9, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường An Khê tiếp nhận 7.683 hồ sơ, trong đó: lĩnh vực đất đai và nhà ở có 25/32 hồ sơ trực tuyến; lĩnh vực tư pháp - hộ tịch có 1.047/1.326 hồ sơ trực tuyến; lĩnh vực lao động - thương binh - xã hội có 66/130 hồ sơ trực tuyến; lĩnh vực chứng thực có 520/6.195 hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn là 71%, đúng hạn là 29%, không có hồ sơ trễ hạn.

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, UBND huyện Hòa Vang cũng vừa ra mắt trang “UBND huyện Hòa Vang” trên nền tảng Zalo. Theo đại diện UBND huyện Hòa Vang, sau khi bấm quan tâm trang “UBND huyện Hòa Vang” bằng điện thoại có tài khoản Zalo, người dân dễ dàng sử dụng các tiện ích được tích hợp trên trang như: dịch vụ công trực tuyến; gọi điện đến các số đường dây nóng của bộ phận “Một cửa” UBND huyện, Tổng đài 1022, Chủ tịch UBND huyện, Công an huyện; liên kết đến các website của Huyện ủy, UBND huyện, Huyện Đoàn, Cổng thông tin điện tử thành phố,…; tương tác, góp ý, phản ánh đến UBND huyện thông qua tin nhắn; cập nhập thông tin hoạt động trên địa bàn huyện…

Để phát huy hiệu quả của trang Zalo “UBND huyện Hòa Vang”, Huyện Đoàn Hòa Vang và đoàn viên thanh niên 11 xã đang tích cực tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân sử dụng trang Zalo “UBND huyện Hòa Vang” với mục tiêu đến hết ngày 25-9-2022 đạt được 13.740 lượt “quan tâm”, nhằm kịp thời nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân.

LAM PHƯƠNG

.