Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tập đoàn bưu chính Nhật Bản Japan Post quyết định từ tháng 4-2023 sẽ sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giao hàng. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản vừa nới lỏng quy định về hoạt động của UAV ở các khu vực dân cư.
Một máy bay không người lái được phát triển bởi Japan Post và ACSL. Ảnh: japannews.yomiuri.co.jp |
Theo kế hoạch, Japan Post sẽ sử dụng UAV do tập đoàn hợp tác với hãng ACSL Ltd. phát triển để làm nhiệm vụ giao hàng. Chiếc UAV này có thể chở hàng có trọng lượng tối đa 5 kg và bay xa tới 35 km. Theo Japan Post, các UAV này có thể giao hàng nhanh hơn và với chi phí rẻ hơn. Japan Post dự định sử dụng UAV này cho dịch vụ giao bưu kiện Yu-Pack và vận chuyển bưu phẩm giữa các bưu cục.
Ngày 5-12, Chính phủ Nhật Bản đã bãi bỏ lệnh cấm UAV bay qua các khu dân cư nhằm cho phép các thiết bị này phục vụ hoạt động chuyển phát bưu kiện trên không, qua đó giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động tại Nhật Bản trong bối cảnh dân số già hóa nhanh, nhất là ở vùng nông thôn.
Tuy nhiên, để các UAV thực hiện dịch vụ giao hàng bay qua khu vực dân cư (được gọi là hoạt động cấp độ 4 của UAV), bắt đầu từ tháng 3-2023, các nhà vận hành UAV phải hoàn thành các thủ tục cần thiết mà Chính phủ Nhật Bản đề ra. Bên cạnh đó, để đảm bảo UAV giao hàng hoạt động an toàn khi bay qua các khu dân cư, Chính phủ Nhật Bản yêu cầu những người vận hành UAV phải có giấy phép hoạt động được cấp theo một hệ thống mới, và thiết bị bay phải được Chính phủ hoặc các tổ chức kiểm tra và phê duyệt. Giấy phép hoạt động của những người vận hành UAV phải được gia hạn 3 năm-lần sau khi những người này vượt qua các bài kiểm tra viết và kỹ năng. Những người hoàn thành các khóa học tại các tổ chức do nhà nước chỉ định sẽ được miễn kiểm tra phần kỹ năng.
Theo yêu cầu của Chính phủ Nhật Bản, các UAV hoạt động cấp độ 4 phải thực hiện một chuyến bay thử nghiệm mỗi năm. Kế hoạch và lịch bay phải được trình Chính phủ, và các nhà vận hành UAV phải đề ra những hướng dẫn nội bộ về cách thức giải quyết những rủi ro trong quá trình UAV hoạt động hay những tai nạn. Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra những vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới UAV.
Trước đây, Nhật Bản chỉ cho phép UAV bay qua các khu vực không có người sinh sống như núi, sông và đất nông nghiệp (được gọi là hoạt động ở cấp độ 3 theo hệ thống phân loại 4 cấp của Nhật Bản). Một số công ty dịch vụ hậu cần đã bắt đầu cung cấp dịch vụ giao hàng bằng UAV hoạt động cấp độ 3.
Theo TTXVN