Phủ sóng wifi miễn phí phục vụ đời sống tinh thần công nhân

.

Để hỗ trợ cải thiện đời sống tinh thần công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai lắp đặt các trạm phát sóng wifi miễn phí tại 18 khu vực có nhà trọ công nhân.

Anh Lê Văn Việt, công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh vui mừng khi được sử dụng wifi miễn phí. Ảnh: XUÂN HẬU
Anh Lê Văn Việt, công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh vui mừng khi được sử dụng wifi miễn phí. Ảnh: XUÂN HẬU

Chị Trần Thị Mai Loan (SN 1995) thuê nhà trọ tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) không phải tốn tiền bắt internet khi tại khu trọ đã được thành phố cho lắp các trạm phát sống wifi miễn phí. “Tan ca làm về nhà, tôi lại tranh thủ gọi cho người nhà trong gia đình để tâm sự.

Trước đây, tôi chung tiền với một số phòng để bắt internet, mỗi tháng tốn gần 100.000 đồng tiền cước. Còn bây giờ, cả xóm trọ nơi tôi ở được truy cập internet miễn phí nhờ các trạm phát sóng wifi mới lắp đặt. Người lao động xa quê như chúng tôi cảm thấy rất vui, khi giảm  phần chi phí hằng tháng. Sóng wifi rất mạnh, mọi người được dùng thoải mái”, chị Loan chia sẻ.

Anh Đặng Thanh Hùng (SN 1987), thuê trọ trên đường Phan Văn Định (quận Liên Chiểu) cho biết, sóng wifi giúp công nhân có thể xem phim, cập nhật tin tức, từ đó nâng cao đời sống tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng. “Công nhân chúng tôi 7 giờ sáng vào ca, chiều tối mới về đến trọ, đôi khi không nắm được thông tin trong ngày. Hơn nữa lại có rất ít hoạt động để giải trí sau giờ làm nên khi được truy cập wifi miễn phí, ai cũng mừng.”, anh Hùng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Dũng (Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 1, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), việc lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí phục vụ các khu nhà trọ công nhân mang lại nhiều ý nghĩa, khẳng định sự chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của thành phố đối với công nhân, người lao động. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động tiếp cận thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lao động.

Bà Vũ Thị Nhu, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 2, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, đề nghị thành phố nên tiếp tục khảo sát, mở rộng việc lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí đến nhiều khu nhà trọ công nhân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức việc kiểm tra các nơi đã lắp đặt sau những lần mưa bão để bảo đảm các trạm phát sóng wifi vẫn luôn hoạt động tốt.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đinh Thị Thanh Hà, chủ trương phủ sóng wifi miễn phí cho các khu trọ công nhân, lao động triển khai từ nhiều năm qua, xuất phát từ đề xuất của Công đoàn thành phố. Đề xuất này phù hợp với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động và nỗ lực của thành phố trong quá trình chuyển đổi số là đẩy mạnh phát triển xã hội số, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Việc lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí giúp công nhân, người lao động tiếp cận thông tin nhanh nhất sau giờ làm, phục vụ nhu cầu giải trí, liên lạc với gia đình.

“Trong 2 năm 2020, 2021, do Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc triển khai lắp đặt tạm hoãn. Khi tình hình được kiểm soát, Công đoàn thành phố đã sớm đề nghị tiếp tục chủ trương nhân văn trên. Chúng tôi đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành khảo sát các vị trí khu vực có dãy nhà trọ cho công nhân. Đến nay đã hoàn thành việc lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí cho 18 khu vực dãy nhà trọ trên địa bàn các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Sơn Trà. Đây là 3 quận tập trung công nhân làm việc trong các khu công nghiệp”, bà Hà cho biết.

Từ nay đến cuối năm 2023, LĐLĐ thành phố tiếp tục đề xuất và phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận khảo sát và xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí cho các khu vực có tổ công nhân tự quản và các địa điểm có khu nhà trọ cho công nhân còn lại với số lượng 20 khu vực. Việc này nhằm hướng đến Đà Nẵng sẽ phủ sóng wifi miễn phí tại các khu nhà trọ công nhân.

Phủ sóng 18 khu vực
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay đã hoàn thành việc lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí tại 18 khu vực. Cụ thể, lắp đặt hệ thống trạm phát sóng wifi miễn phí tại 9 khu vực nhà trọ công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) với 36 thiết bị phát sóng. Tại quận Sơn Trà, đã lắp tại 4 khu nhà trọ công nhân thuộc phường An Hải Bắc với 8 thiết bị phát sóng. Tại quận Cẩm Lệ, đã khảo sát, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí cho 5 khu nhà trọ công nhân, với 22 thiết bị phát sóng wifi trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây. Hệ thống trạm phát sóng wifi Đà Nẵng miễn phí tại các khu nhà trọ công nhân thuộc các quận trên được kết nối về hệ thống mạng đô thị của thành phố với tốc độ truy cập internet đạt hơn 40Mbps, cao điểm (buổi tối và ngày Chủ nhật) với số lượng người truy cập trung bình hơn 300-400 lượt người.

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.