Từ đêm 10-2, kết nối Internet đi quốc tế sẽ không còn nghẽn sau sự cố cáp quang biển

.

Bắt đầu từ đêm 10-2, các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế không bị nghẽn.

Tại cuộc họp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông chiều 9-2, để xử lý sự cố đứt cáp quang biển,  các nhà mạng cho biết sẽ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, mở thêm dung lượng trên đất liền và chia sẻ dung lượng đi quốc tế với nhau để đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.

Kéo một tuyến cáp quang biển cập bờ biển tại Quy Nhơn.
Kéo một tuyến cáp quang biển cập bờ biển tại Quy Nhơn.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải mở thêm hướng kết nối trên đất liền và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế. Cụ thể, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng để không bị nghẽn. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo xử lý sự cố và các doanh nghiệp viễn thông cũng cần phải chuẩn bị cho phương án cáp biển có thể gặp sự cố tiếp để có phương án đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giao Cục Viễn thông làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, đồng thời thúc đẩy nhanh thêm các tuyến cáp quang biển do Việt Nam làm chủ kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam, trong bất kỳ phương án nào (có hoặc không có sự tham gia của đối tác nước ngoài), doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải bảo đảm giữ vị trí đứng đầu, đại diện nhóm đầu tư, liên doanh tiến hành xây dựng tuyến mới). Như vậy, đến năm 2025 sau khi có thêm tuyến cáp quang biển này, Việt Nam sẽ có tối thiểu 10 tuyến cáp quang biển đi quốc tế.

“Trong khó khăn, Bộ TT&TT sẽ đóng vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp và cùng nhau giải các bài toán kết nối cáp quang biển đi quốc tế. Khi mà các tuyến cáp quang biển kết nối đi Hong Kong và Singapore gặp nhiều khó khăn thì chúng ta lại nhìn thấy cơ hội để Việt Nam trở thành hub kết nối đi quốc tế. Hiện nay với công nghệ và dung lượng tăng mạnh cũng là cơ hội cho Việt Nam mở các tuyến cáp quang biển mới” Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cũng nhấn mạnh, sự cần thiết triển khai thêm các tuyến cáp quang biển, nhiều hướng kết nối khác nhau do các doanh nghiệp Việt Nam chung tay xây dựng, triển khai các phương án cụ thể để đáp ứng nhu cầu phát triển, đảm bảo kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT kết nối cáp biển đi quốc tế theo 3 đường sang Hong Kong, Singapore và Nhật Bản. Sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền. Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, VNPT đang tiếp tục mở rộng thêm dung lượng quốc tế trên đất liền, triển khai thêm các biện pháp tối ưu để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng. Ông Nguyễn Nam Long cũng đồng tình rằng, khi hướng đi Hong Kong và Singapore đang khó khăn là cơ hội để Việt Nam trở thành hub kết nối đi quốc tế. VNPT cam kết sẽ tham gia cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng thêm tuyến cáp quang biển của Việt Nam đi quốc tế.

Đại diện Viettel cho biết, Viettel có 4 tuyến cáp quang biển kết nối vào các hub chính là Hong Kong, Singapore, Mỹ và châu Âu. Khi sự cố xảy ra thì Viettel vẫn có tuyến cáp biển kết nối đi sang Singapore và Hong Kong. Viettel cũng đã nhanh chóng mở thêm kênh kết nối trên đất liền để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế phục vụ cho khách hàng. Đến thời điểm này, Viettel đã đảm bảo đủ dung lượng kết nối đi quốc tế cho dù 4 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố.

Đại diện MobiFone và FPT cho biết đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế. Hai doanh nghiệp này cũng khẳng định cùng với Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng quy hoạch cáp quang biển cũng như đầu tư vào các quyến cáp quang biển do Việt Nam xây dựng. MobiFone và FPT cũng đồng tình với phương án tăng cường thêm tuyến cáp quang trên đất liền để các doanh nghiệp sử dụng làm dự phòng chung.

Với các giải pháp kỹ thuật và tăng dung lượng trên các tuyến cáp quang trên đất liền, các doanh nghiệp viễn thông khẳng định sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn có thể sẽ phải có thêm sự chia sẻ dung lượng của các doanh nghiệp khác.

“Khi nhiều tuyến cáp quang biển đồng loạt gặp sự cố, ảnh hưởng đến kết nối Inernet của Việt Nam thì các doanh nghiệp viễn thông phải hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn này. Nếu sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật để mà vẫn bị nghẽn thì các doanh nghiệp còn dung lượng sẽ san sẻ kết nối đi quốc tế cho doanh nghiệp thiếu để đảm bảo chất lượng dịch vụ” Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo.

Trưa ngày 10-2, đại diện Viettel cho biết, trước mắt Viettel sẽ chia sẻ dung lượng 100G để hỗ trợ cho VNPT ứng cứu sự cố, đảm bảo kết nối đi quốc tế. Viettel sẽ tiếp tục hỗ trợ VNPT mở thêm dung lượng kết nối đi quốc tế. Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp chia sẻ dung lượng quốc tế cho nhau khi nhiều tuyến cáp quang biển gặp sự cố.

Trước đó, trong tháng 2-2022 và tháng 6-2022, cáp AAG lần lượt gặp sự cố trên cả 2 hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) và Sriracha( Thái Lan); còn ở hướng kết nối Hong Kong, AAG bị lỗi trên nhánh S1H vào Việt Nam và S1I vào Hong Kong. Trong những lỗi này, hiện đã có sự cố trên nhánh S1H và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) được khắc phục xong.

Tiếp đó, vào ngày 24-11-2022, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố trên nhánh S1H.1 hướng kết nối đi Hong Kong (vị trí sự cố cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 3,21km). Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp AAE-1.

Ngày 11-12-2022, tuyến cáp AAG tiếp tục xảy ra sự cố trên nhánh S1I hướng kết nối đi Hong Kong (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 149km). Với tuyến APG, lần lượt vào các ngày 26-12-2022 và 21-1-2023 (tức 30 Tết), tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 126km) và S9 hướng kết nối đi Singapore (với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Singapore khoảng 149km). Hai sự cố này gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.

Đến ngày 28-1-2023, tiếp tục xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển IA. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á (IA).

Với 4 tuyến cáp quang biển bị sự cố như trên, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam phải đối mặt với việc ứng cứu khi số lượng tuyến cáp quang biển bị sự cố lớn nhất. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà cả các nước trong khu vực châu Á. Trong 4 tuyến này, 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn 2 tuyến IA và AAE-1 vẫn còn 1 phần đang hoạt động. Thời điểm hiện tại, còn tuyến SMW-3 đi Hong Kong và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi Hong Kong đảm bảo 100%.

Ngay sau sự cố xảy ra, Bộ TT&TT đã thành lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và thúc đẩy quy hoạch quốc gia về cáp quang biển do Thứ trưởng Phạm Đức Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.