Tuổi trẻ tiên phong hỗ trợ người dân tiếp cận chuyển đổi số

.

Với phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, Đoàn thanh niên các phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nhân dân làm thủ tục hành chính, triển khai mã vạch QR code cho hàng quán,… để người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Đoàn viên phường Thuận Phước (bên trái) hướng dẫn người dân về cài đặt ứng dụng Danang Smart City. Ảnh: HẠ TUYÊN
Đoàn viên phường Thuận Phước (bên trái) hướng dẫn người dân về cài đặt ứng dụng Danang Smart City. Ảnh: HẠ TUYÊN

Tranh thủ ngày Thứ bảy, ông Trần Văn Minh (SN 1965, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Một cửa) UBND phường để trích lục hộ tịch. Do tuổi cao, thị lực kém và không rành thủ tục nên ông Minh lo lắng dù đã được một số người quen hướng dẫn. “Tôi khá lo lắng nhưng rất may được các thanh niên tận tình hướng dẫn, thực hiện các thao tác nhập thông tin trên điện thoại. Chỉ sau gần 15 phút, tôi nhận được kết quả. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của đội tình nguyện hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) mà hồ sơ của tôi được giải quyết sớm”, ông Minh cho biết.

Phó Bí thư Đoàn phường Thuận Phước Phan Phi Hùng cho biết, việc hỗ trợ người dân về TTHC được Đoàn phường tổ chức mỗi tháng 1 lần và duy trì trong nhiều năm qua. Ban đầu, việc thực hiện mô hình gặp một số khó khăn do đoàn viên thanh niên không rành về các TTHC, giấy tờ, biểu mẫu có liên quan… Nhưng với sự quyết tâm, tự nghiên cứu, học hỏi từ những công chức chuyên môn tại bộ phận “Một cửa” của phường, khó khăn này dần được khắc phục. Đến nay, mô hình vận hành tốt, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Các thanh niên hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng Danang Smart City để điền sẵn thông tin làm giấy tờ, thủ tục trước qua phần mềm và chỉ cần xác nhận sẽ giúp rút ngắn thời gian. Đồng thời giúp người dân biết và tiếp cận với chuyển đổi số trong TTHC.

Trong khi đó, tại quận Ngũ Hành Sơn, thời gian qua, Quận Đoàn đã triển khai cho 4 đoàn phường ra quân ngày Thứ bảy với nhiều hoạt động hỗ như tuyên truyền, giải thích cho người dân về công nghệ số và chính quyền số, hỗ trợ người dân làm TTHC và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, lực lượng nòng cốt tham gia tình nguyện là các bạn đoàn viên thuộc tổ công nghệ số của khu dân cư.

Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài, Đoàn phường đã chỉ đạo Chi đoàn Công an phường tích cực ra quân cả ngày Thứ bảy và Chủ nhật để hỗ trợ người dân triển khai kích hoạt tài khoản định danh điện tử bước 2.

“Các đoàn viên Chi đoàn Công an sẽ hướng dẫn, hỗ trợ từng công dân cài đặt ứng dụng VNeID của Bộ Công an đăng ký tài khoản mức 1, mức 2, kích hoạt tài khoản. Bên cạnh đó, các bạn còn chủ động tuyên truyền để người dân biết được các lợi ích sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử thành công như: khai báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, tố giác tội phạm; thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…); khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng; thanh toán hóa đơn điện, nước; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền,...”, anh Hoài cho biết.

Bí thư Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn Lê Xuân Thành cho biết, các tình nguyện viên tham gia tình nguyện với nội dung chính là hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ người dân khi đến giao dịch các TTHC; khuyến khích người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và tư vấn cách thức làm hồ sơ tại nhà thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; triển khai và thực hiện việc trao trả hồ sơ đến tận nhà cho các đối tượng già yếu, khuyết tật. Mới đây, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn phối hợp Ngân hàng Agribank - chi nhánh Ngũ Hành Sơn đồng loạt ra quân triển khai cho các Đoàn phường tổ chức gắn mã VietQR thanh toán cho các hàng quán ăn uống, tạp hóa. Qua đó, nhiều người dân khi mua hàng sẽ rất thuận tiện, chỉ cần quét mã QR code để thanh toán, hạn chế dùng tiền mặt.

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện” đã hỗ trợ tối đa cho người dân về các TTHC, làm hài lòng người dân khi đến làm việc tại bộ phận “Một cửa”. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin cho việc tạo lập tài khoản công dân điện tử để hướng đến công cuộc chuyển đổi số quốc gia, từ đó nhằm giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân và hơn nữa cũng tránh việc gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.