Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học từ cơ sở

.

Để có những ý tưởng hay tham gia cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp thành phố, cấp quốc gia, các trường đại học tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy, hỗ trợ những ý tưởng của sinh viên. Nhờ vậy, các sinh viên hình thành được tư duy và phương pháp làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu của các nhà kỹ thuật, nhà khoa học trong quá trình hội nhập.

Sinh viên tham gia cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Trường Đại học Đông Á lần thứ 8. Ảnh: M.Q
Sinh viên tham gia cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Trường Đại học Đông Á lần thứ 8. Ảnh: M.Q

Tháng 4 vừa qua, Trường Đại học Đông Á phát động cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp trường lần thứ 9. Qua 9 lần tổ chức, cuộc thi có 342 đề tài được triển khai thực hiện với 747 sinh viên tham gia. Riêng năm học 2022-2023, 119 đề tài đủ điều kiện triển khai với 304 sinh viên đến từ 15 khoa chuyên ngành.

Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đông Á cho biết, hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ thường xuyên. Nhà trường đã phân công cho các giảng viên bộ môn chuyên ngành hướng dẫn các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Trong quá trình thực hiện, sinh viên được tạo điều kiện sử dụng phòng thí nghiệm, trang thiết bị thực hành của trường, sử dụng các tài liệu nghiên cứu trong thư viện.

Sinh viên nghiên cứu khoa học còn được quy đổi điểm khuyến khích học tập, hỗ trợ công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành và ưu tiên xét học bổng, danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng nếu có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học để sinh viên có thêm kiến thức.

Để đầu tư cho công tác sinh viên nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) dành kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Theo đó, ngay từ năm thứ 2, các sinh viên có kết quả học tập tốt và có đam mê nghiên cứu khoa học được tạo điều kiện tham gia vào nhóm học tập nghiên cứu.

Các sinh viên năm 2 sẽ được dự các buổi báo cáo kết quả nghiên cứu (thông thường 2 tuần/lần), tìm hiểu về phương pháp nghiên cứu và được các sinh viên đi trước cùng giảng viên hướng dẫn để tìm hiểu và lên ý tưởng, qua đó lĩnh hội các kiến thức cần thiết và xây dựng kế hoạch nghiên cứu cho mình. Sau đó các sinh viên phải thực hiện nội dung nghiên cứu theo đúng kế hoạch và báo cáo trước nhóm 2 tuần/lần.

Các em được tiếp cận với phương pháp nghiên cứu hiện đại, được làm việc trên hệ thống máy tính hiệu năng cao để có thể xử lý tốt nhất các nội dung nghiên cứu. Mặt khác, sinh viên cũng được tiếp cận với các kỹ năng trong nghiên cứu khoa học như viết và xuất bản bài báo khoa học uy tín, tham gia báo cáo đề tài khoa học, hội thảo, gặp mặt các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước…

Với vai trò cung cấp nguồn nhân lực khoa học công nghệ của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) luôn chú trọng công tác thúc đẩy ý tưởng khoa học, đổi mới sáng tạo cho sinh viên ngay trên ghế nhà trường. PGS.TS. Tào Quang Bảng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Bách khoa cho hay, hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của sinh viên trong thời gian gần đây có những chuyển biến mạnh mẽ với nhiều nghiên cứu giá trị khoa học cao được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

Phần lớn sản phẩm đều có tính ứng dụng cao, đáp ứng các yêu cầu triển khai sản xuất, chuyển giao và khởi nghiệp, có thể kể đến như đề tài: “Găng tay phục hồi chức năng sử dụng bộ truyền động khí nén mềm hai chiều” của sinh viên Khoa Cơ khí, đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ công cụ đo mực nước theo thời gian thực cho hệ thống thoát nước ngầm đô thị” của sinh viên Khoa Xây dựng công trình thủy.... Trong năm học 2022-2023, nhà trường đã triển khai 333 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học với sự tham gia của 838 sinh viên đến từ nhiều khóa học khác nhau, qua đó tuyển chọn cũng như hỗ trợ để các ý tưởng tham dự các cuộc thi cấp thành phố, quốc gia.

Có thể nói, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng được quan tâm với dẫn chứng là số lượng đề tài tăng dần qua các năm. Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Dương Hoàng Văn Bản, sở luôn đồng hành cùng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các đơn vị liên quan trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên. Từ đó, tạo nguồn ý tưởng có chất lượng, tính ứng dụng và khả thi để giới thiệu, kết nối với các vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố, lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên.

 Cuối tháng 3-2023, Sở Khoa học  và Công nghệ phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng phát động cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2023. Cuộc thi tổ chức 2 vòng: cấp cơ sở và cấp thành phố. Ở vòng thi cấp thành phố sẽ có vòng loại và vòng chung kết. Kết quả cuộc thi dự kiến công bố tháng 11-2023.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.