Thông tin thêm loạt bài 'Tìm giải pháp phát triển nhân lực số': Cần kế hoạch phát triển nguồn nhân lực dài hạn

.

Sau khi đăng tải tuyến bài  “Tìm giải pháp phát triển nhân lực số”, Báo Đà Nẵng nhận được một số ý kiến, đề xuất để nguồn nhân lực số của thành phố bảo đảm đồng bộ giữa chất lượng và số lượng, đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp cần đầu tư phát triển nguồn lực của mình theo hướng chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng cũng như năng suất lao động. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Trường học công nghệ MIndX đang làm việc. Ảnh: M.Q
Các doanh nghiệp cần đầu tư phát triển nguồn lực của mình theo hướng chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng cũng như năng suất lao động. TRONG ẢNH: Nhân viên Công ty CP Trường học công nghệ MIndX đang làm việc. Ảnh: M.Q

* PGS.TS Huỳnh Công Pháp, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU): Cải tiến chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn

Bên cạnh dự án “Nâng cao năng lực giáo dục - đào tạo, quản trị và nghiên cứu của VKU giai đoạn 2022-2026”, nhà trường đang thực hiện các chương trình đào tạo, gồm: marketing kỹ thuật số, mỹ thuật số, thương mại điện tử, kỹ thuật máy tính, trí tuệ nhân tạo… Đây là những chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0.

Định hướng thời gian tới, VKU là cơ sở đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học; chuyển giao tri thức, công nghệ về công nghệ thông tin (CNTT), truyền thông, kinh tế số và các lĩnh vực liên quan nhằm phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương, quốc gia và quốc tế.

Mục tiêu của VKU trở thành trường đại học định hướng ứng dụng hàng đầu của cả nước về CNTT, truyền thông, kinh tế số và các lĩnh vực liên quan theo mô hình quản trị tiên tiến. Để đạt mục tiêu trên, VKU tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ, cải tiến chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn, tăng cường hợp tác với các trường đại học, viên nghiên cứu trong và ngoài nước.

* Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Phần mềm quản lý doanh nghiệp Fast tại Đà Nẵng: Mở rộng quy mô đào tạo, thu hút sinh viên theo học ngành CNTT

Về nhân lực chuyển đổi số hiện nay, có thể thấy đang thiếu nhiều nhân sự am hiểu về chuyển đổi số để thực thi hiệu quả, tham gia vào quá trình chuyển đổi số của thành phố và doanh nghiệp; tuy nhiên lại thừa nhân sự được đào tạo sơ sài, chưa đủ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Tôi đề xuất thành phố tiếp tục tạo điều kiện, có chính sách để các trường mở rộng quy mô đào tạo, thu hút sinh viên theo học ngành CNTT đến Đà Nẵng để học tập, sinh sống và làm việc. Về chương trình đào tạo, nhà trường cần đưa nhiều chương trình đào tạo thực tế, ưu tiên thời gian thực tế tại các doanh nghiệp dài hơn. Các doanh nghiệp cần đầu tư phát triển nguồn lực của mình theo hướng chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng cũng như năng suất lao động.

* Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty CP MISA tại Đà Nẵng: Tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp

Chuyển đổi số hiệu quả là làm sao để doanh nghiệp kiếm được tiền và tiết kiệm được tiền. Để bắt đầu cho tiến trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần chủ động hành động, vừa làm vừa học; đồng thời cần xây dựng tư duy mới về cấu trúc nhân lực doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, thị trường và người dùng.

Để có thêm nhân lực số trên địa bàn đòi hỏi địa phương phải hoàn thiện cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực thực hiện chương trình của cán bộ, cơ quan quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa các nguồn lực cho đầu tư đổi mới công nghệ, khuyến khích doanh nghiệp chung tay, đồng lòng thành lập các quỹ khoa học công nghệ, liên kết doanh nghiệp với các tổ chức trong nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào sản xuất nhằm từng bước nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hình thành cộng đồng doanh nghiệp số tại thành phố.

* Ông Phan Văn Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát Văn Vinh: Mong có thêm chính sách hỗ trợ từ thành phố

Dù rất mong muốn chuyển đổi số nhưng với doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó thực hiện vì nguồn vốn hạn hẹp và nhân sự hạn chế nên chưa thể tiếp cận. Tôi đã tìm hiểu mô hình tại một số doanh nghiệp lớn nhưng để áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ hiện tại không thể được vì không có đội ngũ chuyên môn đảm nhiệm việc này.

Nếu thuê một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện sẽ là gánh nặng về kinh phí duy trì, đặc biệt khi các doanh nghiệp đang chịu những ảnh hưởng từ các vấn đề suy thoái kinh tế. Những doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi rất mong có những chính sách, văn bản hỗ trợ từ thành phố nhằm giúp doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư chuyển đổi số hiệu quả với chi phí hợp lý.

MAI QUẾ - CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.