Hành trình của chiếc rơ-le an toàn

.

Với niềm đam mê công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP sản xuất thiết bị điện STC Electric (phường An Khê, quận Thanh Khê) cung ứng ra thị trường hàng ngàn sản phẩm rơ-le chống giật an toàn cho người sử dụng các thiết bị trong gia đình, công xưởng.

Các sản phẩm giải pháp từ Công ty CP sản xuất thiết bị điện STC Electric đã giúp hàng ngàn hộ gia đình, kinh doanh, sản xuất vơi nỗi lo rò rỉ, chập điện khi sử dụng các thiết bị điện tử.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các sản phẩm giải pháp từ Công ty CP sản xuất thiết bị điện STC Electric đã giúp hàng ngàn hộ gia đình, kinh doanh, sản xuất vơi nỗi lo rò rỉ, chập điện khi sử dụng các thiết bị điện tử. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Tháng 11-2022, Công ty CP sản xuất thiết bị điện STC Electric (STC Electric) đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng (SURF 2022) do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Đến tháng 4-2023, doanh nghiệp được vinh danh giải thưởng Tuổi trẻ startup khởi nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Những kết quả đó tạo tiền đề để STC Electric nâng cao vị thế cạnh tranh và không ngừng phát triển. Đến nay, doanh nghiệp của anh Cường đã có mạng lưới phân phối sản phẩm với hơn 194 đại lý, 8 nhà phân phối từ bắc vào nam. Mỗi tháng, doanh nghiệp đã cung cấp hàng ngàn sản phẩm bơm thông minh tự ngắt, rơ-le an toàn phao bơm và máy bơm gia đình ra thị trường cả nước.

Anh Nguyễn Mạnh Cường cho hay, ý tưởng để chế tạo thiết bị này bàn đầu khi nghe một số người thợ chia sẻ câu chuyện bị giật điện từ rò rỉ phao điện. Sau thời gian tìm tòi nguyên lý hoạt động phao điện, anh Cường bắt đầu lên ý tưởng tạo thiết bị hạ điện áp vào phao điện nhưng vẫn bảo đảm không tiêu thụ quá nhiều điện năng, không gây rò rỉ, chập điện, an toàn trong quá trình sử dụng cho người dùng. Sản phẩm rơ-le này sẽ hạ cấp dòng điện lên phao tử 220V xuống chỉ còn 12V, thậm chí là 5V, đây là mức an toàn cho người sử dụng. Sau khi tạo ra sản phẩm mẫu, ông Cường đã sản xuất lô đầu tiên với 30 thiết bị rơ-le an toàn phao bơm (giải pháp chống rò rỉ điện gây nguy hiểm cho người sử dụng trong quá trình bơm nước lên bể chứa kim loại) với số vốn chỉ vỏn vẹn 3,5 triệu đồng.

Thời điểm năm 2021, xu hướng tiêu dùng của người dân là những thiết bị điện nước ngoài, hoặc các thương hiệu nổi tiếng trong nước nên sản phẩm của STC Electric còn mới mẻ, chưa được nhiều người biết tới. “Thành lập doanh nghiệp khi tuổi đời mới 23 nên tôi thiếu kinh nghiệm trong việc quản trị, truyền thông, cộng thêm quy mô doanh nghiệp cực nhỏ, vốn ít, đơn hàng không nhiều, nguồn doanh thu phải xoay vòng liên tục để làm vốn đầu tư nghiên cứu các sản phẩm mới. Thời điểm đó, tôi phải thanh lý nhiều đồ dùng cá nhân để duy trì hoạt động doanh nghiệp.

Trước khi nhận được các đơn hàng lớn như hiện tại, chúng tôi chỉ dám sản xuất ít sản phẩm vừa để đi tiếp thị tại các cửa hàng điện nước, vừa phân phối qua kênh nhỏ lẻ, số lượng đơn hàng bán ra mỗi ngày chỉ loanh quanh một vài bộ, không đủ các chi phí nhân công, thuê mặt bằng lẫn đầu tư máy móc hiện đại. Một năm đầu gần như là khủng hoảng khi doanh nghiệp tôi gặp rất nhiều vấn đề”, anh Cường nói.

Tuy nhiên, nhờ việc định hướng, lựa chọn chiến lược tiếp cận giới kỹ thuật cũng như nhà phân phối, bán lẻ để giới thiệu, tiếp thị, quảng bá các sản phẩm trực tiếp và gián tiếp từ nền tảng mạng xã hội nên sản phẩm của doanh nghiệp có chỗ đứng. Những người sử dụng đầu tiên đánh giá cao đã tiếp thêm động lực cho nhóm nghiên cứu cải tiến và mở rộng sản xuất, cứ như vậy, mỗi lô sản xuất sau nâng dần số lượng lên từ vài chục đến vài trăm rồi hàng ngàn sản phẩm; cùng với đó số lượng đại lý, nhà phân phối cũng tăng theo nhanh chóng.

Trong hai năm khởi nghiệp, STC Electric đã cho ra mắt các sản phẩm cải tiến về cả mặt công nghệ lẫn mẫu mã như rơ-le an toàn lắp cho phao chống tràn; lắp cho phao chống tràn và chống cạn; lắp 2 phao, tích hợp cảm biến dòng chảy. Từ công năng ban đầu chỉ là loại trừ nguy cơ rò điện, điện giật, chập điện gây cháy nổ, tăng tuổi thọ cho phao điện, giảm tải cho hệ thống dây dẫn đến phao điện thì tới nay đã có thêm những tính năng nổi bật như: dẫn tín hiệu từ phao điện báo về rơ-le an toàn; quan sát trạng thái phao điện bằng đèn báo tiện lợi trong việc sử dụng hay sửa chữa hệ thống.

Hiện sản phẩm của doanh nghiệp bán ra thị trường với số lượng lớn nhưng tiêu thụ tương đối nhanh với lượng khách hàng chủ yếu là các nhà thầu xây dựng, người dân, cơ sở kinh doanh, sản xuất. Với ưu điểm về giá thành vừa phải, chính sách hỗ trợ bảo hành tốt, mẫu mã đẹp, nhiều tính năng, tỷ lệ lỗi phải đổi trả thấp hơn so với thương hiệu khác cùng chủng loại nên sản phẩm tiêu thụ tương đối tốt. Ngoài sản phẩm rơ le chống giật cho phao điện, anh Cường còn nghiên cứu chế tạo một số sản phẩm khác, trong đó có bơm thông minh tự ngắt dành cho máy cắt, đây là giải pháp được đón nhận và đánh giá cao nhờ hỗ trợ lắp đặt vào máy cắt, bơm nước tự động khi máy cắt hoạt động để giảm khói bụi trong quá trình sử dụng.

Anh Nguyễn Mạnh Cường cho biết, với tầm nhìn xây dựng STC Electric thành một nhà sản xuất chất lượng, phát triển nghiên cứu, phân tích để đưa ra những sản phẩm sáng tạo đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cao nhất của khách hàng, anh mong muốn luôn tạo ra các giải pháp mới để xử lý những vấn đề tồn tại trong cuộc sống thường ngày.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.