Số hóa địa chỉ đỏ

.

Nhiều địa chỉ đỏ trên địa bàn quận Liên Chiểu được Quận Đoàn tích cực số hóa, giúp người dân cũng như du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin địa chỉ đỏ cũng như văn hóa, truyền thống lịch sử hào hùng của địa phương.

Quận Đoàn Liên Chiểu tổ chức về nguồn Khu di tích căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước cho các em học sinh. Ảnh: H.T.V
Quận Đoàn Liên Chiểu tổ chức về nguồn Khu di tích căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước cho các em học sinh. Ảnh: H.T.V

Có mặt tại Khu di tích căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước (phường Hòa Khánh Bắc), Nguyễn Thị Thanh Tuyền, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng hào hứng cho biết, nhân dịp đi tham quan khu di tích, thông qua thao tác quét mã QR, Tuyền biết thêm nhiều thông tin về khu căn cứ cũng như hiểu rõ đây là nơi diễn biến những trận đánh khốc liệt của quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng để giành chiến thắng, góp phần giải phóng quê hương, đất nước. Điều này khiến Tuyền và các bạn tự nhủ sẽ cố gắng học tập tốt, góp phần xây dựng thành phố phát triển để xứng đáng với sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Hồng Phước.

Anh Nguyễn Hoàng Thắng, Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Bắc cho biết, Khu di tích căn cứ lõm cách mạng B1 Hồng Phước được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố và luôn là điểm đến yêu thích của người dân cũng như du khách. Năm 2022, địa điểm này được số hóa trên các bảng QR, chỉ cần dùng điện thoại quét QR là có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin bằng chữ và video về khu căn cứ khá nhanh chóng và tiện lợi.

“Tháng 9 vừa qua, Đoàn phường tiếp tục xây dựng video và tạo QR giới thiệu về di tích lịch sử cấp thành phố tại đình Thanh Vinh, nơi thờ phụng các vị tiền nhân. Để lan tỏa sâu rộng phong trào số hóa địa chỉ đỏ, Đoàn phường thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân dọn vệ sinh, dâng hương, hội thi tìm hiểu văn hóa tại các địa chỉ đỏ và hành trình tìm về địa chỉ đỏ cho các đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh…”, anh Thắng nói.

Chị Huỳnh Võ Hà Lê, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc chia sẻ, hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia 10-10 và kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đoàn phường tổ chức số hóa 5 địa chỉ đỏ bia di tích gồm: di tích chiến thắng kho xăng Liên Chiểu; di tích chiến thắng Đồn Nhất; di tích chiến thắng cầu Thủy Tú (Nam Ô); bia tưởng niệm căn cứ kháng chiến Khu I; bia chiến tích Trung đoàn 96. Sau khi ra mắt, các bảng QR code được lắp đặt tại các di tích. Người dân quét QR sẽ có đầy đủ dữ liệu về địa chỉ đỏ được cập nhật ngay trên điện thoại thông minh.

“Tôi nghĩ rằng, số hóa các địa chỉ đỏ giúp đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết về các di tích lịch sử hào hùng của dân tộc, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các bia di tích lịch sử và mang đến sự trải nghiệm thú vị, tiện ích và mới mẻ”, chị Lê thông tin.

Tương tự, chị Phạm Trần Trúc Mai, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Nam cho hay, Đoàn phường vừa số hóa địa chỉ đỏ Đền tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng liệt sĩ phường Hòa Hiệp Nam. Đây là công trình có ý nghĩa trong việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của Đoàn phường. Thông qua việc số hóa địa chỉ đỏ, Đoàn phường mong muốn đẩy mạnh giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa của quê hương Hòa Hiệp Nam.

Theo anh Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, đến nay, trên địa bàn có 19 địa chỉ đỏ được số hóa. Để lan tỏa mạnh mẽ phong trào số hóa địa chỉ đỏ, những năm qua, Quận Đoàn phối hợp Ban Tuyên giáo Quận ủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức cuộc thi “Gắn QR code tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa” cho học sinh các trường học. Vừa qua, Quận Đoàn tham gia cuộc thi xây dựng clip “Tự hào Đà Nẵng - Số hóa địa chỉ đỏ 2023” do Thành Đoàn tổ chức để số hóa địa chỉ đỏ mộ ngài Tiền hiền Phan Công Thiên, phường Hòa Khánh Nam. Đồng thời, triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc, Đoàn các trường THPT, đại học, cao đẳng và các liên đội tổ chức gần 45 chuyến hành quân về các địa chỉ đỏ và 1.200 lượt tham quan cho đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và người dân nhằm tuyên truyền, giáo dục về lịch sử cách mạng địa phương cho học sinh, sinh viên.

“Mô hình gắn QR code cho địa chỉ đỏ được coi như nhân chứng sống, giúp mọi người cảm nhận rõ nét hơn truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc. Từ đó, mọi người, nhất là thế hệ trẻ được bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo tồn, giữ gìn địa chỉ đỏ qua từng thế hệ. Đồng thời, việc số hóa sẽ thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của địa phương phát triển hơn”, anh Bình nhận định.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.