Công nghệ

Nâng cao chất lượng cuộc thi nghiên cứu khoa học

07:52, 29/11/2023 (GMT+7)

Qua 6 lần tổ chức, cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng đã trở thành sân chơi bổ ích dành cho các sinh viên có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Cuộc thi ngày càng được nâng cao về chất lượng, đóng góp vào quá trình xây dựng Đà Nẵng - thành phố thông minh, khởi nghiệp sáng tạo.

Cuộc thi thu hút sự hưởng ứng đông đảo sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố. Ảnh: PV
Cuộc thi thu hút sự hưởng ứng đông đảo sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố. Ảnh: PV

Năm 2023, ban tổ chức cuộc thi tiếp nhận tổng cộng 131 đề tài của sinh viên đến từ 12 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố tham gia. Sở Khoa học và Công nghệ (cùng với Thành đoàn phối hợp tổ chức cuộc thi) đã thành lập Hội đồng sơ tuyển và chọn lọc những đề tài xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết để bảo đảm chất lượng và tính cạnh tranh của cuộc thi. Vừa qua, đại diện 34 dự án xuất sắc đến từ các trường đã trình bày, trao đổi ý tưởng và kết quả nghiên cứu trước các thành viên trong hội đồng đánh giá thông qua các slide, video giới thiệu, các sản phẩm thực tế,...

Qua đó giúp hội đồng có cái nhìn tổng quan nhằm lựa chọn ra những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất trao giải tại ngày tổng kết cuộc thi. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao uy tín, vị thế khoa học trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Đối với sinh viên, nghiên cứu khoa học giúp các em phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tăng cường khả năng tự học, tự hoạch định.

Cuộc thi cũng đóng góp những ý tưởng đề tài có chất lượng để giới thiệu cho các vườn ươm doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo tiền đề phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc đầu tư cho các đề tài không chỉ nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ từ những ý tưởng mới, độc đáo, sáng tạo mà còn là cơ hội để các sinh viên tích lũy thêm kiến thức từ nhiều lĩnh vực chuyên môn. Trước đó, các đề tài tham gia cuộc thi là những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc đã trải qua vòng loại cấp trường; được hội đồng khoa học cấp trường đánh giá, tuyển chọn giới thiệu tham gia cấp thành phố. Tại vòng chung kết, ban tổ chức đã thành lập hội đồng giám khảo đối với 2 lĩnh vực gồm: lĩnh vực khoa học tự nhiên - khoa học kỹ thuật và công nghệ - khoa học y, dược- khoa học nông nghiệp và lĩnh vực: khoa học xã hội và nhân văn.

Ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023, cho biết: “Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học và phong trào sáng tạo của sinh viên; từng bước áp dụng có hiệu quả các nghiên cứu khoa học vào sản xuất và đời sống. Các đề tài năm nay được nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có ứng dụng các công nghệ mới, các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội.

Có thể nói, cuộc thi này là sân chơi bổ ích, thúc đẩy và tạo điều kiện cho sinh viên tích cực học tập; phát huy tinh thần chủ động, năng lực tư duy sáng tạo; kích thích sự tìm tòi, khám phá, vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong đời sống xã hội. Các ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được giới thiệu đến các vườn ươm doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và công nghệ. Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ cũng như Thành đoàn Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với các trường đại học và các đơn vị liên quan trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên”.

Theo Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học là dịp để các em thể hiện niềm đam mê sáng tạo, giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong quá trình học tập. Thành đoàn Đà Nẵng cũng sẽ kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư hiện thức hóa các dự án của sinh viên; đồng thời kiến nghị, đề xuất lãnh đạo thành phố có cơ chế, chính sách, nguồn quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên để nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu.

Điều đáng mừng là thời gian qua, các cấp lãnh đạo của thành phố và sở, ban, ngành liên quan rất quan tâm đến hoạt động khoa học công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, thành phố rất chú trọng phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của các đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn.

Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố được tổ chức năm 2017, đã có 42 đề tài nghiên cứu tham dự và 20 đề tài lọt vào vòng chung kết. Năm 2018, có 72 đề tài tham dự, trong đó 30 được lọt vào vòng chung kết. Năm 2019, tổng số đề tài nghiên cứu khoa học đã lên tới 116 của sinh viên thuộc 9 trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham gia, trong đó 37 đề tài được lọt vào vòng chung kết. Năm 2021 có 150 đề tài tham dự, trong đó 30 đề tài được lọt vào vòng chung kết. Năm 2022 với sự tham gia của hơn 500 đề tài tại các vòng thi cơ sở ở các trường và có 123 đề tài gửi về vòng thi cấp thành phố và có được 33 đề tài được lọt vào vòng chung kết.

DIỆP NHƯ - TRẦN TRÚC

.