Nhiều mô hình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

.

Quận Hải Châu xây dựng nhiều mô hình cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số mang lại tiện ích, giảm phiền hà cho người dân.

Người dân quét mã QR để vào thư viện số cập nhật thông tin đất và người phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Ảnh: PV
Người dân quét mã QR để vào thư viện số cập nhật thông tin đất và người phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Ảnh: P.V

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, ở đâu, nơi nào thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho dân kịp thời, thấu tình, đạt lý, hợp lòng dân, ở đó tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội và tác động lớn đến ý thức chấp hành luật pháp của người dân, được nhân dân tín nhiệm; nhu cầu cuộc sống của nhân dân được đáp ứng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nơi đó. UBND quận tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC. Đồng thời, nghiên cứu những cách làm hay, giải pháp mới để nâng cao chất lượng CCHC tại các đơn vị, địa phương.

Để đẩy mạnh công tác CCHC gắn với chuyển đổi số, UBND quận thường xuyên tổ chức thi tìm kiếm sáng kiến giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC; tập huấn công tác CCHC về nghiệp vụ số hóa hồ sơ một cửa, lập hồ sơ công việc điện tử cho công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận.

Cùng với đó, quận ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) chi nhánh Đà Nẵng với 5.000 điểm chấp nhận thanh toán số trên địa bàn quận. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ xử lý trước hạn, đúng hạn toàn quận đạt hơn 99%.

Một số địa phương làm tốt công tác CCHC, với nhiều mô hình hay, hiệu quả, tiêu biểu như phường Hải Châu 1 xây dựng và đưa vào áp dụng sổ tay chuyển đổi số. Trong đó, tập hợp các nội dung, hướng dẫn, định hướng và các công cụ phục vụ chuyển đổi số vào một sổ tay để phục vụ tốt nhất cho người dùng, định hướng người dùng là trung tâm của chuyển đổi số.

Theo ông Đỗ Tấn Hoàng, tổ 16 phường Hải Châu 1, sử dụng sổ tay chuyển đổi số rất thuận lợi, chỉ cần quét, lưu mã QR vào máy điện thoại là có thể sử dụng bất cứ khi nào cần, giảm thời gian đi lại và các tài liệu hướng dẫn rất cụ thể giúp người dân dễ dàng sử dụng, hiểu kỹ hơn về các nội dung lâu nay chưa nắm rõ.

Hay UBND phường Phước Ninh xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “3 thủ tục - 3 giải quyết tại chỗ”. Theo đó, 3 TTHC được giải quyết ngay gồm: thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân (trừ trường hợp phải đi xác minh); cấp mới/cấp lại giấy chứng nhận số nhà; xác nhận đối tượng hộ thoát nghèo để miễn, giảm học phí cho học sinh.

Khi người dân đến bộ phận “Một cửa” để thực hiện các thủ tục trên, sẽ được giải quyết tại chỗ với quy trình 3 bước: tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả. Mô hình “3 thủ tục - 3 giải quyết tại chỗ” đã tạo sức bật mạnh mẽ trong công tác CCHC tại địa phương.

Phường Hòa Cường Bắc có nhiều mô hình, sáng kiến hay về CCHC, nhất là các mô hình gắn với công tác chuyển đổi số. Ông Đặng Ngọc Vinh, công chức bộ phận “Một cửa” phường Hòa Cường Bắc phụ trách công tác CCHC cho biết, phường đã xây dựng và triển khai mô hình một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, cấp phép và thu phí sử dụng vỉa hè trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính.

Điểm mới của sáng kiến này đó là phường cử người trả kết quả tại nhà, giảm số lần đến cơ quan hành chính của tổ chức, công dân; đưa việc nộp tiền qua tài khoản ngân hàng, giảm lưu thông tiền mặt trong việc thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch trong việc thu nộp phí vào ngân sách Nhà nước.

Mới đây, tại cuộc thi tìm kiếm sáng kiến CCHC do quận Hải Châu tổ chức, mô hình tích hợp mạng xã hội vào Trang thông tin điện tử phường Hòa Cường Bắc nhằm đa dạng hóa hình thức tương tác của người dân đối với chính quyền đô thị, nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại địa phương đã đạt giải Ba. Với sáng kiến này, tại trang thông tin điện tử phường Hòa Cường Bắc (hoacuongbac.danang.gov.vn) địa chỉ được cấp tin cậy có thêm ứng dụng liên hệ của mạng xã hội (hiện được nhiều người dân sử dụng) sẽ giúp ích nhiều cho người dân thực hiện việc hỏi đáp, phản ánh, tư vấn hỗ trợ giải quyết TTHC.

“Thêm một phương thức tương tác giữa chính quyền với người dân là thêm một hướng đi mới để tiếp cận đến sự hoàn thiện của chính quyền địa phương, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng đáng sống” Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc Trà Thanh Hải nhấn mạnh. Mới đây, phường Hòa Cường Bắc ra mắt thư viện số “Đất và người Hòa Cường Bắc”.

Với mô hình này, UBND phường Hòa Cường Bắc đã tạo lập dữ liệu số, cung cấp dữ liệu về lịch sử phát triển “Đất và người Hòa Cường Bắc”. Người dân chỉ cần quét mã QR sẽ cập nhật được các di tích lịch sử, lễ hội, lịch sử của địa phương để tham khảo, tìm hiểu.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích