Startup nỗ lực vượt khó

.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều khó khăn, thách thức, các dự án, nhà khởi nghiệp (startup) trên địa bàn thành phố đã và đang nhanh chóng tìm các giải pháp để thích ứng, phát triển phù hợp.

Anh Lê Trung (thứ 2, bên phải sang), Giám đốc Công ty CP Giáo dục công nghệ Dragold và các đối tác. Ảnh: M.Q
Anh Lê Trung (thứ 2, bên phải sang), Giám đốc Công ty CP Giáo dục công nghệ Dragold và các đối tác. Ảnh: M.Q

Xây dựng dự án ngay thời điểm Covid-19 xuất hiện, nền tảng kết nối học tập Beekids của Công ty CP Giáo dục công nghệ Dragold (quận Thanh Khê) trải qua không ít khó khăn về nguồn vốn cũng như thị trường. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, Beekids có 300.000 trẻ em tham gia và khoảng 10.000 giáo viên tương tác dạy và học thường xuyên, hơn 10.000 bài học luyện tập dạng trò chơi điện tử hóa (gamification) và sử dụng trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa cho từng học sinh.

Ông Lê Trung, Giám đốc Công ty CP Giáo dục công nghệ Dragold cho biết, để đạt được thành quả trên, Beekids nỗ lực xây dựng nền tảng công nghệ cộng hưởng với các đối tác có chương trình tiêu chuẩn quốc tế, cộng đồng người dùng lớn như POMath, Siêu Trí Nhớ Tiếng Anh, Vitadairy, KidsOnline,... nhằm tạo ra sản phẩm khác biệt với các công nghệ hiện đại. Tháng 6-2023, Beekids tổ chức ngày hội tư duy với sự tham gia từ hơn 5.000 giáo viên và 25.000 học sinh, thể hiện tiềm năng rất lớn của dự án. Beekids đã lọt vào top 20 của Techfest 2021 và 2023, top 5 cuộc thi Startup Wheel 2022 và tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, giải Ba cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF Đà Nẵng 2023 cùng nhiều giải thưởng khác.

“Tuy có những thành quả tích cực, thời điểm này, Beekids cũng như các startup khác gặp không ít khó khăn vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Việc gọi vốn tài trợ như rơi vào trạng thái “ngủ đông” và khả năng dừng lại là điều chúng tôi thường xuyên cân nhắc. Tuy nhiên, qua hơn 3 năm xây dựng, chúng tôi thấy được thế mạnh, khác biệt của Beekids cũng như trách nhiệm với thế hệ tương lai của đất nước, với các đối tác tin tưởng Beekids nên cố gắng hết sức vượt qua khó khăn… Kết quả, quý 3-2023, doanh thu công ty tăng trưởng 200% so với quý 1 và 2-2023, nhiều khả năng đạt mục tiêu hòa vốn vào đầu năm 2024”, anh Trung nói.

Đạt giải Nhất tại SURF 2023 với dự án “Nền tảng quản lý chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu Wetex”, Công ty CP Giải Pháp Công Nghệ Tex (quận Sơn Trà) đến nay đã thu hút thành công 150 nhãn hàng quốc tế với hơn 1.000 đơn hàng và hơn 200 nhà xưởng tại Việt Nam. Tuy vậy, công ty cũng gặp không ít khó khăn do sụt giảm nhu cầu từ phía nhãn hàng bởi tình hình thế giới. Bà Trần Thị Thanh Loan, Giám đốc Công ty CP Giải Pháp Công Nghệ Tex cho biết, việc thiếu đơn hàng và giảm nhu cầu khiến nhiều nhà xưởng phải đối mặt với vấn đề duy trì hoạt động. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người lao động mà còn cộng đồng xung quanh.

Mặc dù khó khăn, nhu cầu về thời trang thân thiện với môi trường lại tăng lên và công ty đã kịp thời nắm bắt. Wetex tập trung cải thiện quy trình sản xuất, giảm thiểu thời gian và chi phí, nâng cao giá trị sản xuất tại Việt Nam, bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động, đặc biệt là công nhân nữ (chiếm gần 90% công nhân ngành may). Đến nay, tỷ lệ tăng trưởng của công ty khoảng 30% mỗi tháng. Mục tiêu năm 2024, công ty tập trung phát triển thị trường thời trang toàn cầu, đặc biệt là các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ…, đồng thời xây dựng mạng lưới nhà xưởng bền vững tại Việt Nam và kết nối 5.000 đơn hàng từ các nhãn hàng thời trang toàn cầu.

Đây chỉ là hai trong hàng trăm startup trên địa bàn thành phố đang nỗ lực hằng ngày để vượt qua các khó khăn chung về kinh tế, từng bước tạo ra các sản phẩm bền vững, sáng tạo, mang lại giá trị cho cộng đồng. Để tiếp sức cho cộng đồng startup, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã và đang triển khai nhiều hoạt động: truyền thông cho các startup trên cổng thông tin khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng; huấn luyện, đào tạo về thuyết trình và tư vấn theo hình thức 1-1 với chuyên gia tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES; hỗ trợ tiếp cận với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối với các quỹ đầu tư; hỗ trợ tham gia triển lãm trưng bày sản phẩm trực tiếp tại các hội thảo khoa học và trực tuyến trên trang https://vrfair.startupdanang.vn/; kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp các tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam…

Ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng thông tin, thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao năng lực và phát triển các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối mạng lưới khởi nghiệp cũng như tư vấn các chính sách hỗ trợ có liên quan đến hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó giúp startup có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.