ĐNO - Ngày 5-9, Cảng Đà Nẵng đã đón chuyến tàu mang tên WanHai 362 do hãng tàu Wan Hai khai thác, thuộc tuyến dịch vụ AA3 kết nối Việt Nam đi thẳng đến cảng Long Beach - Oakland (Hoa Kỳ).
Bốc dỡ hàng xuống tàu. Ảnh: THÀNH LÂN |
Đây là chuyến tàu container đầu tiên xuất phát từ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng chở hàng xuất khẩu đến thẳng cảng Long Beach thuộc bờ tây nước Mỹ mà không cần phải chuyển tải sang bất kỳ tàu mẹ nào như trước đây cả.
Wan Hai hiện nay là hãng tàu container lớn thứ 11 trên thế giới và sở hữu 69 tàu mẹ. Trong đó, tàu WAN HAI 362, quốc tịch Singapore đóng mới năm 2023 có chiều dài 203,5m; chiều rộng thân tàu 34,8m; tải trọng 36.776 DWT; sức chở 3.013 TEUS; là tàu container có sức chở lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Tiên Sa 4, cảng Đà Nẵng xuất nhập trong ngày 5-9.
Với hành trình tàu chạy trực tiếp từ cảng Tiên Sa, Đà Nẵng đến cảng Long Beach (Hoa Kỳ) chỉ khoảng 21 ngày, đã rút ngắn thời gian đáng kể so với chuyển tải trước đây từ 25-28 ngày, giảm thiểu rủi ro hư hỏng hàng hóa hay tránh được rủi ro vì không thể kết nối kịp hành trình tàu mẹ tại các cảng chuyển tải khác.
Được biết, tàu xuất phát từ Ấn Độ (Cochin - Nhava Sheva - Tuticorin) đi theo hành trình Malaysia (Port Klang) - Trung Quốc (Shekuo) - Việt Nam (Tiên Sa/ Đà Nẵng - Tân Cảng Cái Mép) - Trung Quốc (Shekuo- Xiamen) - Đài Loan (Taipei) - Trung Quốc (Shanghai - Ningbo) - Mỹ (Long Beach - Oakland).
Tại cảng Tiên Sa, tàu nhập 482 container có hàng và xuất đi nước ngoài 115 TEUS, bao gồm 50 TEUS hàng xuất từ Đà Nẵng đi thẳng đến cảng Long Beach, Mỹ (gồm hàng may mặc, đồ gỗ, đồ chơi trẻ em, thép cuộn, thiết bị máy bay...)
Điều này cho thấy, cảng Đà Nẵng tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các đối tác hãng tàu, là lựa chọn tin cậy để các hãng tàu phát triển mạng lưới kết nối rộng khắp và tiếp tục khẳng định năng lực của cảng Đà Nẵng.
Xếp hàng lên tàu. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo khảo sát, nhu cầu của các khách hàng miền Trung qua cảng Tiên Sa, Đà Nẵng để xếp hàng đến các cảng bờ tây và bờ đông nước Mỹ hiện rất tiềm năng, hứa hẹn giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu từ Tiên Sa nói riêng, miền Trung Việt Nam nói chung.
Trong thời gian tới, cảng Đà Nẵng kỳ vọng sẽ tiếp tục đón thêm tuyến dịch vụ để góp phần xây dựng cảng Đà Nẵng không chỉ là điểm đến tin cậy đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh miền Trung - Việt Nam mà còn là của các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.
THÀNH LÂN