Kinh tế

Khởi nghiệp từ mô hình kinh tế hợp tác xã

07:17, 20/09/2023 (GMT+7)

Mô hình sản xuất thực phẩm sạch của chị Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1991, trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), Giám đốc Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37 vừa đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức. Đây là mô hình có hiệu quả kinh tế cao, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cho thị trường.

Năm 2021, mô hình Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37 của chị Nguyễn Thị Oanh bắt đầu đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, nhờ sự cần cù, ham học hỏi và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, mô hình sản xuất nông sản sạch của chị không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn).

Qua nghiên cứu thị trường, nắm bắt được tâm lý khách hàng muốn sử dụng sản phẩm an toàn đến từ thiên nhiên với mức giá hợp lý, chị Oanh thành lập Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37, với những sản phẩm chủ lực là các loại thực phẩm chế biến từ nông sản, thảo mộc. Chị Oanh chia sẻ, tất cả các sản phẩm được làm từ các loại hạt được ngâm và ủ mầm trước khi chế biến, đem lại giá trị dinh dưỡng cao.

Đây là những sản phẩm tốt từ thiên nhiên, trong đó ngũ cốc mầm và cháo hữu cơ là 2 sản phẩm chủ chốt đem lại nguồn doanh thu lớn. Ngoài ra, Hợp tác xã đang phát triển một số sản phẩm khác như: bột ngũ cốc, bánh dinh dưỡng, trà ngũ cốc thảo mộc, các loại hạt, trái cây sấy,... Tất cả sản phẩm của Hợp tác nông sản sạch Đô 37 đều được công nhận sản phẩm Ocop 3 sao.

Cơ sở sản xuất hiện có 7 thành viên làm việc thường xuyên và gần 100 cộng tác viên bán hàng có thu nhập ổn định dao động từ 2 triệu đến 10 triệu mỗi tháng. Các sản phẩm của cơ sở được đăng bán chủ yếu trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. “Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Công thương và phòng Kinh tế quận Ngũ Hành Sơn để mua máy móc phục vụ sản xuất. Ngoài ra, sự hỗ trợ tích cực từ Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn tạo thêm động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn trong quá trình khởi nghiệp”, chị Oanh tâm sự.

Không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Oanh còn là một hội viên hội phụ nữ năng nổ, là Phó chủ nhiệm nhóm “Phụ nữ khởi nghiệp quận Ngũ Hành Sơn”. Đồng thời, vận động những hội viên khác cùng nhau xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các chị em trong chi hội để góp sức vào công cuộc giảm nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Chị Phạm Như Hoa (sinh năm 1993, trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), nhân viên bán hàng tại Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37 tâm sự: “Trước đây, tôi làm nội trợ, chăm sóc chồng, con. Trong một lần tìm kiếm các thực phẩm thiên nhiên cho con thì gặp chị Oanh. Sau khi sử dụng, vì rất thích, tôi đã nhận bán các sản phẩm của chị, nhờ đó, tôi có thêm thu nhập để chăm lo cho gia đình, tự tin hơn trong cuộc sống”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Hải Vân cho biết: “Căn cứ Đề án 939 hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, chúng tôi đã xây dựng kết hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền đến các hội viên trong toàn quận.

Từ đó xuất hiện nhiều ý tưởng sáng tạo của các chị em, tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Oanh. Chị đã mạnh dạn thành lập Hợp tác xã nông sản sạch Đô 37, tạo được nhiều việc làm cho các chị em phụ nữ. Đây là việc làm tốt, góp phần phát triển kinh tế, ngoài ra, còn giúp phụ nữ khẳng định được vị thế của mình trong gia đình và xã hội”.

CHÂU ANH

.