Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến

.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt dần trở thành xu thế tại các khu vực du lịch trọng điểm trên địa bàn thành phố. Việc triển khai mở rộng giao dịch không tiền mặt mang lại nhiều tiện ích tích cực đối với sự phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch.

Thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố.  Ảnh: CHIẾN THẮNG
Thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Sau 5 năm trở lại Đà Nẵng để du lịch, chị Nguyễn Hồng Ngọc (khách du lịch từ Quảng Ninh) cảm thấy thành phố đã có nhiều thay đổi trong phương thức thanh toán khi đi tới đâu cũng có thể chuyển khoản qua ngân hàng hoặc ví điện tử.

Chị Ngọc bày tỏ, thanh toán qua ví điện tử, ngân hàng số giúp chị không còn lo việc phải luôn đem theo hay bảo quản tiền mặt mỗi khi đi ra đường. Khi đến điểm tham quan, chị chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể mua những mặt hàng giá trị cao hay thấp một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không bị trừ bất cứ khoản phí, kể cả phí đạp xe công cộng.

Cùng chung trải nghiệm đó, chị Nguyễn Ngọc Hà (khách du lịch từ Hà Nội) thực hiện thử thách bản thân khi lần đầu đi du lịch mà không dùng tiền mặt. Từ lúc đặt vé máy bay cho tới thanh toán những chi phí nhỏ như tiền nước mía, kem, kẹo, bánh… chỉ tốn rất ít thời gian.

“Cách đây vài năm khi thái độ của người phục vụ với khách đặt phòng trực tuyến còn chưa tốt thì tới nay đã hoàn toàn khác khi chất lượng phục vụ với khách đặt qua ứng dụng tương đương với khách đặt trực tiếp. Đồng thời, nếu đặt trực tuyến, tôi có thể áp dụng nhiều mã giảm giá, ưu đãi, chiết khấu tốt, giúp tôi tiết kiệm được từ 10-15% so với trước đây khi thanh toán bằng tiền mặt. Ưu điểm lớn hơn khi đi ra ngoài không mang quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, dễ bị mất, thất lạc”, chị Hà nói thêm.

Qua ghi nhận tại các cửa hàng cung cấp sản phẩm dịch vụ ăn uống, lưu trú, đồ lưu niệm, giải trí tại các tuyến đường tập trung lượng khách du lịch như Hồ Nghinh, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại, Đỗ Bá, Phan Đăng Lưu… việc sử dụng thanh toán trực tuyến chiếm hơn 80%, một số nơi ghi nhận hơn 90%.

Anh Mai Xuân Thiện, quản lý quán I’m coffee tour (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, cửa hàng anh đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cách đây 4 năm trước nhưng không có nhiều người sử dụng cho tới vài tháng trở lại đây anh cảm nhận thay đổi lớn khi lượng khách hàng thanh toán qua hình thức chuyển khoản, ví điện tử lên đến 95% trên tổng số biên lai thanh toán. Không chỉ có khách du lịch sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt mà người dân địa phương cũng sử dụng hình thức thanh toán này rất nhiều.

Tới thời điểm này, tại phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã có hơn 150 hộ kinh doanh thực hiện hiệu quả tuyến phố không dùng tiền mặt. Chủ tịch UBND phường Mỹ An Bạch Ngọc Hải thông tin, khu vực phố du lịch An Thượng được thành phố quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng để phục vụ phát triển dịch vụ, du lịch. Việc triển khai, áp dụng thanh toán trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, từ giúp hiện đại hóa các dịch vụ tại phố du lịch An Thượng.

Phường Mỹ An đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện, mục tiêu hướng đến 100% các cơ sở kinh doanh tại phố du lịch An Thượng thực hiện mua bán với các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tăng cường triển khai hoạt động thương mại điện tử, hiện đại hóa các dịch vụ đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân, du khách, doanh nghiệp trong thời đại mới.

Ông Nguyễn Công Nhật Anh, Giám đốc Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VnPay) khu vực miền Trung cho hay, để mang đến thuận lợi trong thanh toán cho du khách, tại nhiều địa điểm du lịch, dịch vụ như chợ Cồn, chợ Hàn, đường Nguyễn Văn Linh, đường Lê Duẩn, Khu phố du lịch An Thượng…, VnPay đã triển khai phổ biến người dân thực hiện việc thanh toán trực tuyến trong mua sắm.

Đại diện chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel Đà Nẵng) chia sẻ, Viettel đã thực hiện nhiều hoạt động để hỗ trợ phát triển ngành du lịch thành phố triển khai ký kết, phổ biến phối hợp cùng với tổ chức đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng trong việc phát triển các hình thức, giải pháp trực tuyến. Viettel Đà Nẵng hướng đến mục tiêu đồng hành cùng thành phố thực hiện triển khai tiếp tục việc mở rộng số lượng tuyến đường không dùng tiền mặt, qua đó tạo động lực phát triển các ngành nghề nói chung và du lịch nói riêng.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.