Cảng Đà Nẵng áp dụng thành công thiết bị truyền nhận tín hiệu công nghiệp cho xe đầu kéo

.

Là cảng biển tiên phong trong chuyển đổi số, Cảng Đà Nẵng đã đạt nhiều thành công khi áp dụng phầm mềm Cảng điện tử (ePORT) và Cổng container tự động (Auto Gate)... Mới đây, cảng đã nghiên cứu và áp dụng thành công thiết bị truyền nhận tín hiệu công nghiệp cho xe đầu kéo - eTractor.

Thiết bị được lắp trên xe container. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Thiết bị được lắp trên xe container. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Thực tế hiện nay tại các cảng biển, các thiết bị nâng hạ container thường được trang bị các máy tính công nghiệp (VMC) có giá trung bình hơn 100 triệu đồng/thiết bị. Tuy nhiên, số lượng xe đầu kéo luôn lớn hơn nhiều lần so với số lượng thiết bị nâng hạ; một số cảng có thể lên đến hàng trăm xe.

Trước những thách thức đó, từ tháng 11-2022, Phòng Công nghệ thông tin Cảng Đà Nẵng đã bắt đầu nghiên cứu và thử nghiệm thành công thiết bị công nghiệp mang tên eTractor. Trong dự án này, Cảng Đà Nẵng có vai trò là đơn vị thiết kế và vừa là đơn vị quản lý sản xuất, lắp ráp cả phần cứng lẫn phần mềm.

Theo ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, từ tháng 7-2023, cảng chính thức đưa 50 thiết bị truyền nhận tín hiệu công nghiệp cho xe đầu kéo (eTractor) vào dây chuyền khai thác container với giá thành bằng khoảng 20% so với VMC nhưng có độ bền cao hơn, làm lợi cho Cảng Đà Nẵng ít nhất 4 tỷ đồng trong một chu kỳ 3 năm. eTractor được thiết kế để lái xe hoàn toàn không cần tương tác chạm lên thiết bị (không cần đăng nhập, không cần các thao tác kết nối mạng, không cần tương tác cảm ứng...) nhờ đó eTractor có thể được lắp đặt ở khoảng cách xa, ở các vị trí tùy ý trong cabin giúp dễ dàng quan sát thông tin công việc hơn.

Đồng thời, eTractor được đấu nối với xe đầu kéo sao cho lái xe chỉ cần bật chìa khóa là thiết bị hoạt động; tắt chìa khóa là dừng hoạt động, điều mà các thiết bị có hệ điều hành lớn như Android, Window không được khuyến khích để thực hiện vì rất dễ gây hỏng hóc thiết bị. Khi có dữ liệu công việc mới, màn hình máy sẽ bật sáng mạnh đi kèm với âm báo; sau vài giây, máy sẽ giảm độ sáng vừa phải thích ứng với độ sáng môi trường để dễ quan sát khi cần, chúng giúp giảm năng lượng tiêu thụ cũng như tăng tuổi thọ của thiết bị. Điều này giúp cho eTractor thân thiện với người sử dụng và tăng hệ số an toàn lao động khi sử dụng thiết bị công nghệ thông tin trong dây chuyền khai thác.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.