Kinh tế

Nâng cao năng lực lập các đồ án quy hoạch, quản lý an toàn phòng cháy, chữa cháy cho nhà, công trình

18:57, 15/12/2023 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 15-12, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức hội nghị về phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định của Thông tư số 04/2022/TT-BXD của Bộ Xây dựng về hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD của Bộ Xây dựng về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đinh Thế Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đinh Thế Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đinh Thế Vinh cho rằng, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã triển khai các bước tiếp theo để thực thi 2 đồ án quy hoạch này.

Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai các quy hoạch phân khu (trong đó có 3 đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt), nhưng cũng đã gặp các khó khăn, vướng mắc.

Trong công tác quy hoạch cũng có nội dung liên quan đến phòng cháy, chữa cháy cũng như bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình.

Do đó, việc phổ biến, hướng dẫn thực hiện quy định của Thông tư số 04/2022/TT-BXD và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD của Bộ Xây dựng cho đội ngũ công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, không chỉ nhằm thực thi các quy định, quy chuẩn mới này tốt hơn, mà còn nâng cao năng lực lập các đồ án quy hoạch, quản lý an toàn cháy cho nhà, công trình.

Đồng thời, thực hiện tốt một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) theo Nghị định số 35/2023/NĐ-CP của Chính phủ đối với một số dự án tại khu vực chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu.

Tại hội nghị, TS. Tạ Quốc Thắng, đại diện Vụ Quy hoạch - Kiến trúc, Bộ Xây dựng trao đổi làm rõ và cụ thể hơn một số nội dung mà các công chức, viên chức của thành phố còn lúng túng cũng như hướng dẫn thực hiện khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai lập hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ  các đồ án quy hoạch.

Cùng với đó, phổ biến, hướng dẫn các điểm mới của Thông tư số 09/2023/TT-BXD ngày 16-10-2023 của Bộ Xây dựng như: việc áp dụng yêu cầu an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở dùng để kinh doanh theo tiêu chuẩn đối với nhà ở riêng lẻ; việc sử dụng quy chuẩn nước ngoài, quy chuẩn địa phương về phòng cháy, chữa cháy; bổ sung trường hợp cần bố trí ít nhất một họng khô để cấp nước chữa cháy...

HOÀNG HIỆP

.