Kinh tế
Ồ ạt khuyến mại, giảm giá cuối năm, thị trường ô tô vẫn khó đạt kỳ vọng
Ngay từ tháng 11 và đầu tháng 12, gần như hầu hết các hãng xe đều tung ưu đãi nhằm kích cầu doanh số bán ô tô cuối năm, nhưng sức mua cả năm khó có thể bằng năm ngoái.
Dây chuyền lắp ráp ô tô du lịch tại nhà máy của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Ảnh minh họa: TTXVN |
Đua nhau giảm giá, khuyến mại
Mới nhất, Công ty Honda Việt Nam thông báo chương trình khuyến mại áp dụng cho toàn bộ các mẫu xe ô tô đang bán trên thị trường, áp dụng cho tất cả các mẫu xe từ lắp ráp đến nhập khẩu đều được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ vào giá bán. Điều này có nghĩa xe lắp ráp trong nước sẽ được giảm tới 100% lệ phí trước bạ (Nghị định 41/2023/NĐ-CP cho phép từ ngày 1-7-2023 đến hết ngày 31/12/2023 giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và 50% lệ phí doanh nghiệp khuyến mại).
Nhờ đó, giá xe Honda City đang được giảm lên tới 100% trước bạ, giúp bản G chỉ còn 531 triệu đồng (giá niêm yết 559 triệu đồng), bản L giá còn 559 triệu đồng (giá niêm yết 589 triệu), bản RS giá giảm từ 609 triệu xuống còn 579 triệu đồng. Cũng được lắp ráp trong nước nhưng Honda CR-V 2023 (thế hệ thứ 6) chỉ nhận được ưu đãi 50% trước bạ theo chính sách chung, giá giảm còn từ 1,081 tỷ đồng đến 1,278 tỷ đồng. Riêng bản hybrid nhập khẩu từ Thái Lan không nhận được ưu đãi trước bạ mà chỉ được tặng chung gói đặc biệt cho CR-V (1 năm bảo hiểm thân vỏ, thêm 2 năm bảo hành, gói bảo dưỡng 3 năm).
Không thua kém, Toyota Việt Nam ngay từ đầu tháng 12 đã tung chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ bên cạnh 50% từ chính sách chung cho xe lắp ráp trong nước đến hết năm 2023, áp dụng cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio. Mức giá mới của Toyota Vios còn từ 455 - 562 triệu đồng, Veloz Cross còn từ 625 - 671 triệu đồng, Avanza Premio giá còn từ 530 - 568 triệu đồng.
Hyundai Stargazer là chiếc MPV 7 chỗ nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, được ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 10 năm ngoái với giá bán niêm yết từ 575 - 685 triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này liên tục nhận được ưu đãi từ hãng xe và đại lý để trở thành chiếc MPV 7 chỗ rẻ nhất thị trường. Tiếp nối các tháng trước, trong tháng 12 này, Hyundai Stargazer vẫn duy trì mức giảm từ 120 - 130 triệu đồng tuỳ phiên bản, thậm chí một số đại lý giảm đến gần 140 triệu đồng.
Nhờ đó, bản tiêu chuẩn và bản đặc biệt của Stargazer đang được giảm 126 triệu đồng, kéo giá bán thực tế xuống còn 449 triệu đồng và 499 triệu đồng. Trong khi đó, bản cao cấp được giảm 136 triệu đồng, xuống còn 539 triệu đồng. Tuy nhiên, mức ưu đãi "khủng" này chỉ dành cho những chiếc Hyundai Stargazer sản xuất năm 2022.
Một mẫu xe khác đang có mức giảm tương đương Hyundai Stargazer là KIA K5 sản xuất 2022, với bản Luxury đang giảm lên đến 139 triệu đồng, kéo giá xe hiện chỉ còn 720 triệu đồng. Bản Premium giảm 65 triệu đồng, giá bán thực tế đang là 839 triệu đồng. Riêng KIA K5 sản xuất 2023 không được giảm giá, chỉ hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ của Chính phủ, vẫn có giá niêm yết 859 triệu đồng, 904 triệu đồng và 999 triệu đồng, tương ứng với bản Luxury, Premium và GT-Line.
Giảm "khủng" nhất là VinFast Lux A2.0 còn tồn kho tại một số đại lý (VIN 2022) với mức giảm khoảng 500 - 800 triệu đồng. Theo đó, VinFast Lux A2.0 trước khi khai tử hồi tháng 7/2022 có giá niêm yết từ 1,115 - 1,358 tỷ đồng, nhưng nay chỉ còn 600 triệu đồng cho bản nâng cao và 680 triệu đồng cho bản cao cấp.
Ngoài những cái tên điển hình nêu trên, gần như khuyến mại giảm giá do sự chủ động của các đại lý, hãng xe là phổ biến, không phân biệt xe bình dân, xe sang hay xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Có thể kể thêm như Suzuki Hybrid Ertiga 2022 đang có mức giảm từ 54 - 100 triệu đồng, Toyota Fortuner giảm từ 45 - 55 triệu đồng, MG5 giảm 49 triệu đồng, Mercedes-Benz Vito giảm giá còn hơn 1,6 tỷ đồng, Kia K3 base giảm giá còn 469 triệu đồng...
Khó đạt kỳ vọng
Khảo sát tại một số đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội những ngày này cho thấy, lượng khách tới xem xe vẫn chưa có dấu hiệu tăng, sự nhộn nhịp duy nhất thấy rõ là ở xưởng dịch vụ, nơi tiếp nhận xe đến bảo dưỡng sửa chữa.
Anh Nguyễn Văn Bình, nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota khu vực trung tâm Hà Nội cho biết thời điểm này, khách quan tâm mua xe vẫn tập trung ở các dòng xe giá rẻ dưới 600 triệu như Vios, Raize, Wigo.
"Với tầm tiền trên dưới 1 tỷ đồng, người mua sẽ lăn tăn bởi năm nay kinh tế khó khăn, không nhiều người dám mạnh tay chi tiền hoặc vay ngân hàng để mua xe. Do đó, thường khách cần xe đi lại hay hỏi loại xe giá dưới 600 triệu đồng", anh Nguyễn Văn Bình nói.
Trái với cảnh tấp nập người đến xem xe thời điểm này năm ngoái, nhân viên của một đại lý Hyundai khu vực phía Tây Hà Nội kể: "Từ đầu tuần đến nay, tôi chưa gặp được một khách hàng mới mà chỉ có mấy người khách đã xem xe trước đó, giờ họ đến nghe tư vấn về chính sách khuyến mại để tranh thủ tháng cuối cùng hưởng 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Đây cũng là khách mình phải săn đón, tỉ tê mãi họ mới tỏ ý quan tâm. Chứ không như thời điểm này năm ngoái, xe bán tốt đến mức khách còn tranh nhau đặt xe vì sợ chờ lâu".
Không chỉ ở các thương hiệu phổ thông, các đại lý xe sang thời điểm cuối năm này cũng tất bật tìm khách. Anh Phạm Đức Toàn, nhân viên bán hàng của một hãng xe sang Anh quốc, cho biết chỉ riêng tuần này, anh đã có 3 chuyến lái xe về các tỉnh như Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình để cho khách hàng lái thử.
"Nghề bán xe sang vốn đã khó hơn xe phổ thông thì trong tình hình hiện tại, cần phải nỗ lực hơn trước để tìm kiếm khách. Do đó, chỉ cần thấy khách có tiềm năng, thì tôi sẵn sàng tự bỏ chi phí công sức để phục vụ, hy vọng lấy được cái gật đầu của khách", anh Phạm Đức Toàn nói.
Theo nhận định của anh Nguyễn Xuân Đạt (trung tâm kinh doanh ô tô phố Trần Vỹ, Hà Nội), là người có kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề bán xe, anh cho rằng ở thời điểm tháng cuối năm 2023, sức mua ô tô có thể vọt tăng thành tháng cao nhất năm khi những khách hàng có nhu cầu mua xe sẽ quyết tâm tận dụng giai đoạn cuối cùng của chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ. Tuy nhiên để vọt tăng tạo sự cách biệt rõ rệt thì rất khó.
Anh Đạt lý giải: "Ngay trong giai đoạn đang hưởng chính sách giảm 50% trước bạ của nhà nước, nhiều hãng xe, đại lý còn sẵn sàng tặng thêm 50% để tròn 100%. Thậm chí có nơi còn tự giảm giá thành một khoản tiền lớn vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng. Thì có gì đảm bảo sau khi kết thúc ưu đãi lệ phí trước bạ, không diễn ra một cuộc chiến giảm giá lại vẫn tiếp diễn do người bán vận hành. Do đó, sẽ vẫn còn những khách hàng tài chính chưa dư dả, họ sẽ tiếp tục quan sát, chờ đợi thay vì mua gấp".
Còn theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sau khi tăng trưởng doanh số 13% ở tháng 9, bước sang 10-2023 dù các nhà sản xuất tiếp tục đua nhau khuyến mại, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại khi đã bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.
Theo đó, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 10/2023 đạt 25.369 xe, gần bằng doanh số của tháng trước (25.375 xe), nhưng giảm đến 31% so với tháng 10 năm ngoái. Tính chung 10 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA đạt 235.296 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, kết thúc năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam khó có khả năng đạt doanh số hơn 404.000 xe như năm 2022 mà chỉ đạt khoảng 70% do tác động của yếu tố kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Theo TTXVN