Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông

.

Với vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cửa ngõ ra biển của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), Đà Nẵng chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, với đầy đủ các loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không… Qua đó, không chỉ tăng kết nối giữa các quận, huyện, mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho thành phố trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cầu vượt ngã ba Huế. Ảnh: T. LÂN
Cầu vượt ngã ba Huế. Ảnh: T.LÂN

Phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại

Thành phố đã tập trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nội thị; đồng thời phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng. Bên cạnh đó là các tuyến đường trọng điểm đang được đầu tư kết nối với cao tốc Bắc - Nam, hạ tầng giao thông đô thị được quy hoạch bài bản và hiện đại. Trong giai đoạn 2000 - 2023, thành phố đã huy động nguồn lực đầu tư mới, cải tạo nâng cấp hạ tầng giao thông và nhiều công trình quan trọng hoàn thành đưa vào sử dụng, điển hình như cầu Sông Hàn, cầu Trần Thị Lý, cầu Thuận Phước, cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông, cầu vượt khác mức ngã ba Huế, hầm chui Nguyễn Tri Phương, hầm chui phía tây cầu Trần Thị Lý, các tuyến đường: Vành đai phía nam, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tất Thành, đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan, Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, quốc lộ 14B…

Riêng trong năm 2023, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã tập trung chỉ đạo công tác lập quy hoạch chuyên ngành; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án trọng điểm; triển khai hiệu quả công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông… Cụ thể đã rà soát, hoàn thiện quy hoạch chuyên ngành GTVT tích hợp vào Quy hoạch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành lập, trình thẩm định phê duyệt đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Bên cạnh đó, ngành phối hợp, tham gia ý kiến kịp thời các nội dung liên quan trong các quy hoạch phân khu; điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...; phối hợp tham gia đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù trên lĩnh vực GTVT nhằm tạo động lực phát triển cho thành phố Đà Nẵng và các địa phương lân cận...

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, trong năm 2023, ngành giao thông tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố, như khánh thành, đưa vào khai thác tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; hoàn thành tuyến Vành đai phía tây 2 (đoạn từ đường số 8 khu công nghiệp đến nút giao với đường tránh nam hầm Hải Vân - Túy Loan); khởi công dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B; dự án đầu tư xây dựng đường ven biển nối cảng Liên Chiểu; phối hợp Bộ GTVT khởi công dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan và đôn đốc, phối hợp để khởi công các dự án: cầu Quảng Đà và đường dẫn hai đầu cầu, tuyến đường Vành đai phía tây (đoạn qua Khu Công nghệ thông tin tập trung).

Cùng với đó là việc kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các đơn vị cam kết tiến độ thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác và công tác giải phóng mặt bằng một số dự án giao thông trọng điểm: đường Vành đai phía tây (đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh); các dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐT601; Cải tạo đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn; Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2... Đặc biệt, để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, ngành giao thông đã tham mưu UBND thành phố đề xuất Bộ GTVT đầu tư Tuyến quốc lộ 14G (đoạn từ quốc lộ 14B đến trường Tiểu học Lâm Quang Thự) và dự án Mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D; đề xuất và được Bộ GTVT thống nhất phương án kết nối đoạn tuyến từ ĐT601 lên đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Hòa Liên)...

Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác đầu tư hạ tầng giao thông

Theo Sở GTVT, trong năm 2024, ngành giao thông sẽ đôn đốc triển khai thực hiện chương trình của Thành ủy về “Tập trung phát triển dịch vụ logistics, cảng biển, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước”. Trong đó, phối hợp, đôn đốc Tổng Công ty hàng không Việt Nam triển khai dự án Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và dự án Mở rộng nhà ga hành khách T1; phối hợp nhà đầu tư triển khai xây dựng Trung tâm dịch vụ Logistics tại huyện Hòa Vang, Khu logistics trong Khu Công nghệ cao; phối hợp xúc tiến kêu gọi đầu tư các cảng cạn, trung tâm logistics theo quy hoạch. Đồng thời, ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành giải pháp hỗ trợ hoạt động vận tải hàng container qua cảng biển Đà Nẵng...

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung, trong thời gian đến, ngành giao thông tập trung xây dựng và triển khai lộ trình thực hiện Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các đề án chuyên ngành. Đặc biệt, phối hợp đề xuất Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù đối với lĩnh vực GTVT trên địa bàn thành phố, trong đó đề xuất về thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD); về thẩm quyền quyết định chủ trương các công trình giao thông, công trình công cộng từ nguồn vốn của nhà đầu tư (không sử dụng ngân sách Nhà nước) và các cơ chế, chính sách khác... 

Được biết, để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng vốn đầu tư, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao và các đầu mối giao thông; tạo sự kết nối thông suốt giữa các khu vực; đẩy mạnh việc thu hút các nguồn lực bên ngoài bằng nhiều hình thức cũng như nguồn vốn đầu tư từ Trung ương, nhằm sớm hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, liên kết vùng, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông động lực. Đó là các dự án: Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung), Cầu Quảng Đà và đường dẫn hai đầu cầu, Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14B, Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu...

Ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan triển khai các dự án giao thông quốc gia, hạ tầng logistics; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bảo đảm liên kết vùng, trong đó nghiên cứu đề xuất đầu tư các tuyến kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với cảng hàng không, cảng biển; triển khai đầu tư nâng cấp, cải tạo mạng lưới giao thông nội thị, các bãi đỗ xe, dự án Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh tại thành phố Đà Nẵng...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.