Kinh tế

Hoàn thành các thủ tục để khai thác nguồn vật liệu san lấp

14:02, 23/01/2024 (GMT+7)

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tập trung, tích cực thực hiện các thủ tục để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác đất ở các mỏ hoặc khai thác đất, đá dư thừa trong các dự án, đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp nền đường và san lấp các dự án trọng điểm.

Thành phố đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để khai thác đất hoặc khai thác, vận chuyển đất , đá dư thừa làm vật liệu san lấp các dự án, công trình trọng điểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thành phố đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để khai thác đất hoặc khai thác, vận chuyển đất , đá dư thừa làm vật liệu san lấp các dự án, công trình trọng điểm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cuối tháng 5-2023, Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Anh Đà Nẵng trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp số 3 tại xã Hòa Liên và xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) với diện tích 10ha để cung cấp vật liệu đất đắp, san lấp cho các dự án trên địa bàn thành phố, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Sau khi được UBND thành phố công nhận kết quả trúng đấu giá, công ty đã khẩn trương thực hiện nhiều thủ tục.

Ngày 5-12-2023, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2656/QĐ-UBND phê duyệt trữ lượng đất trong báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản khu vực mỏ đất làm vật liệu san lấp số 3 trên diện tích đã được cấp phép thăm dò với tổng trữ lượng được duyệt hơn 2 triệu m3 đất. Trên cơ sở đó, công ty nhanh chóng phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án khai thác khoáng sản khu vực mỏ đất số 3 với công suất khai thác đất tự nhiên là 310.000m3/năm (quy ra công suất nở rời là 396.800m3/năm) và đã nộp hồ sơ tác động môi trường (ĐTM) dự án lên Sở Tài nguyên và Môi trường trong tháng 12-2023.

Theo đại diện công ty, các cơ quan của thành phố tích cực và chủ động hỗ trợ công ty thực hiện hoàn thành nhanh chóng rất nhiều thủ tục, công việc liên quan. Công ty tập trung thực hiện nhiều thủ tục song song để rút ngắn được thời gian. Đặc biệt, diện tích đất cần giải phóng mặt bằng của khu vực mỏ đất số 3 đã được công ty mua lại của người dân. Khi các thủ tục cấp phép được hoàn thành thì công ty có thể triển khai ngay việc phát quang, tạo mặt bằng khai thác, bóc tầng phủ, lắp đặt một số hạng mục phục vụ khai thác... Đại diện công ty cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ công ty hoàn thành các thủ tục để sớm đưa mỏ vào khai thác trong mùa nắng năm nay, đáp ứng nhu cầu vật liệu đất san lấp, thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng đang giải quyết các thủ tục để Công ty TNHH Đầu tư và khai thác khoáng sản Hòa Vang triển khai khai thác đất đồi với diện tích 2,2ha tại thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn (huyện Hoà Vang) để làm vật liệu san lấp. Công suất khai thác của mỏ đất này mỗi năm khoảng 68.000m3 đất tự nhiên (quy ra công suất nở rời là 87.720m3/năm), chủ yếu cung cấp cho các công trình, dự án trọng điểm của thành phố, nhất là các công trình, dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư và điều hành dự án.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và khai thác khoáng sản Hòa Vang Bùi Thị Tín cho biết: “Chính quyền địa phương và người dân ở khu vực mỏ đất rất ủng hộ triển khai dự án khai thác mỏ đất này. Chúng tôi đang chờ đợi các cơ quan chức năng của thành phố giải quyết các thủ tục, cấp phép để công ty có thể triển khai ngay việc khai thác mỏ đất, đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án, công trình trọng điểm của thành phố”.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy thông tin, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang giải quyết thủ tục thẩm định báo cáo ĐTM dự án Tuyến đường vành đai phía tây, đoạn qua Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Trữ lượng đất, đá dư thừa trong dự án khoảng 651.450m3 sẽ được khai thác, vận chuyển đi phục vụ thi công dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2) và dự án Khu tái định cư Tân Ninh mở rộng giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng giải quyết thủ tục thẩm định báo cáo ĐTM dự án Đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ logistics tại xã Hòa Sơn và xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) do Công ty CP Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư, trong đó có việc khai thác, vận chuyển hơn 1,066 triệu m3 đất (nguyên khối) dư thừa ra khỏi dự án để tận dụng, cung cấp, phục vụ san lấp cho các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố với trữ lượng trung bình 59.243m3/tháng.

Dự kiến trữ lượng đất dư thừa tại dự án này sẽ được điều phối, đắp nền đường K95, K98 cho dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B với trữ lượng khoảng 400.000m3 đất; đắp nền đường K95, K98 tại dự án Khu tái định cư phía nam chợ Miếu Bông (giai đoạn 2) với khối lượng khoảng 2.580m3; đắp và san lấp tại dự án Khu tái định cư Tân Ninh mở rộng giai đoạn 2 với trữ lượng khoảng 191.000m3 và dự án Khu tái định cư Hòa Khương 2 phục vụ giải tỏa dự án tuyến đường vành đai phía tây với trữ lượng khoảng 250.000m3. Trữ lượng còn lại sẽ được Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan điều phối phù hợp với nhu cầu vật liệu phục vụ thi công các dự án.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trước nhu cầu và khan hiếm của vật liệu san lấp, phục vụ thi công hạ tầng các công trình trọng điểm, đơn vị đã rà soát hiện trạng khai thác, quy hoạch khoáng sản và đề xuất các giải pháp để khơi thông nguồn vật liệu xây dựng thông thường. Trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND thành phố quy trình tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tiếp tục rà soát, đánh giá đầy đủ nhu cầu vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là nhu cầu về đất đồi làm vật liệu san lấp, để phục vụ tại các dự án trọng điểm, động lực của thành phố.

HOÀNG HIỆP

.