Kinh tế

Hội nghị lúa gạo toàn cầu 2024 tổ chức tại Đà Nẵng

07:29, 07/03/2024 (GMT+7)

Chiều 6-3, tại Đà Nẵng, Hội nghị lúa gạo toàn cầu 2024 - SS Rice News Convention 2024 khai mạc với sự tham gia của hơn 400 nhà xuất/nhập khẩu, đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ trong ngành lúa gạo và các chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành đến từ 30 quốc gia. Sự kiện do SS Rice News (chuyên trang thị trường lúa gạo) tổ chức trong ngày 6 và 7-3 nhằm cung cấp các thông tin về thị trường; kết nối, xây dựng các mối quan hệ, giao thương giữa các nhà cung cấp trên toàn cầu về kinh doanh, xuất khẩu gạo.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận về các xu hướng thị trường, cập nhật về chính sách xuất khẩu gạo của Ấn Độ; tìm hiểu các nguồn cung cấp gạo thay thế toàn cầu, đặc biệt từ khu vực Đông Nam Á; thị trường vận tải hàng hóa và xu hướng vận chuyển hỗ trợ thương mại gạo toàn cầu; xu hướng giá của các thị trường gạo; đề xuất, kiến nghị các giải pháp, kế hoạch hỗ trợ phát triển thị trường gạo trong năm 2024. Trong khuôn khổ hội nghị, ban tổ chức bố trí khu vực triển lãm để trưng bày các sản phẩm, dịch vụ thuộc chuỗi thương mại gạo đến từ các quốc gia sản xuất lúa gạo.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngành lúa gạo Việt Nam có bước tăng trưởng vượt bậc và chuyển mình mạnh mẽ  trong sản xuất và xuất khẩu gạo; mở rộng thị trường, nâng cao vị thế gạo Việt Nam tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 4,78 tỷ USD, tăng 36,6% so với năm trước và đạt mức xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm. Năm 2024, dự báo giá gạo sẽ tăng do nguồn cung bị thắt chặt; thị trường gạo dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt do việc hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ; tác động tiêu cực của hiện tượng thời tiết El Nino đối với các khu vực trồng lúa chính... Đây là cơ hội và thách thức lớn cho ngành và doanh nghiệp Việt Nam.

VĂN HOÀNG

.