Kinh tế

Nâng tầm giá trị nông sản Việt để khởi nghiệp thành công

12:38, 13/03/2024 (GMT+7)

Sản xuất, chế biến và kinh doanh các loại nông sản từ năm 2017, nhưng đến năm 2021, bà Nguyễn Thị Oanh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Đô 37 (66 Lê Đình Chinh, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) mới thực sự khởi nghiệp thành công với sản phẩm ngũ cốc mầm cao cấp. Đây là sản phẩm được UBND thành phố chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022 với phân hạng 3 sao.

Người lao động của Hợp tác xã Nông sản sạch Đô 37 đang sản xuất bánh dinh dưỡng vị dừa, sản phẩm vừa được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Người lao động của Hợp tác xã Nông sản sạch Đô 37 đang sản xuất bánh dinh dưỡng vị dừa, sản phẩm vừa được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bà Nguyễn Thị Oanh kể, nhiều lần đi thu mua các loại nông sản để chế biến thành các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, những người làm nông như bà không khỏi chạnh lòng vì bị ép giá. Trong một lần đến vườn nhà bạn ở huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) chứng kiến những loại đậu sau thu hoạch được thu mua với giá thấp, bà Oanh đã tìm kiếm các thông tin về cách chế biến để nâng cao giá trị của các loại hạt đậu. Thực tế, trên thị trường, người tiêu dùng đã quá thân thuộc với sản phẩm bột ngũ cốc nên đòi hỏi phải tạo ra được bước đột phá về chất lượng và giá trị sản phẩm thì mới chế biến và kinh doanh sản phẩm này thành công.

Bà Oanh đọc nhiều tài liệu về dinh dưỡng cho sức khỏe và tìm thấy cơ hội tạo ra sản phẩm có giá trị cao từ hạt đậu nảy mầm. Theo đó, các loại đậu và hạt như đậu đen xanh lòng, đậu xanh... được thu mùa về rồi cho lên mầm và trải qua nhiều công đoạn chế biến gồm: sấy, rang, xay mịn... để tạo ra sản phẩm bột ngũ cốc mầm cao cấp.

“Hạt đậu khi nảy mầm sẽ tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể người, giải phóng nhiều emzim, mang lại giá trị dinh dưỡng tối ưu, giải phóng nhanh hàm lượng chất trong hạt... Không chỉ đầu tư chế biến để tạo ra sản phẩm cao cấp từ những hạt ngũ cốc bình dân, chúng tôi tăng cường giới thiệu và quảng bá về giá trị dinh dưỡng của bột ngũ cốc mầm cao cấp và được nhiều người tin dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được Sở Công Thương cùng Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Đà Nẵng hỗ trợ các máy móc, thiết bị như máy xay siêu mịn, máy sấy, máy ép dầu... giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2022, chúng tôi mang cách thức sản xuất và ý tưởng kinh doanh sản phẩm ngũ cốc mầm cao cấp mang đi tham dự hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn tổ chức và được trao giải Nhì. Cũng trong năm này, UBND thành phố đã công nhận loại ngũ cốc mầm là sản phẩm OCOP với phân hạng 3 sao”, bà Oanh nói.

Từ bước đệm đó, bà Oanh xây dựng ý tưởng thành lập HTX Nông sản sạch Đô 37 với 7 thành viên tham gia sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm như ngũ cốc mầm cao cấp, hạt điều rang muối Bình Phước, trà ngũ cốc thảo mộc, xoài sấy dẻo, ngũ cốc nguyên hạt, bánh dinh dưỡng vị dừa... Ý tưởng này được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố trao giải Nhất trong hội thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” vào tháng 8-2023.

Giải thưởng này chính là sự công nhận và đánh giá cao của ban giám khảo hội thi cho mô hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản của HTX. Đặc biệt, sản phẩm bánh dinh dưỡng vị dừa kết hợp giữa bánh dừa nướng đặc sản của Đà Nẵng cùng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, mè... và các loại trái cây sấy gồm: xoài sấy dẻo, kiwi... tạo thành sản phẩm độc đáo, được tiêu thụ mạnh nhất trong các dòng sản phẩm của HTX. Ngày 29-12-2023, UBND thành phố đã chứng nhận bánh dinh dưỡng vị dừa của HTX Nông sản sạch Đô 37 là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố.

Bên cạnh sản xuất và chế biến, HTX Nông sản sạch Đô 37 còn tham gia phân phối các loại nông sản các vùng, miền vào các siêu thị, cửa hàng đặc sản, quầy hàng trong sân bay, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân và khách du lịch. Bên cạnh 7 thành viên, hợp tác xã còn tạo việc làm và thu nhập đều đặn 10 người lao động tại phường Hòa Quý với mức thu nhập bình quân đối với bộ phận sản xuất là 6 triệu đồng/người/tháng và bộ phận kinh doanh là 10 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, HTX còn có 100 người làm cộng tác viên tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn cả nước.

“Từ hoạt động sản xuất và phân phối nông sản Việt, HTX đạt doanh thu bình quân 300 triệu đồng/tháng, riêng 1 tháng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi đạt doanh thu 2,2 tỷ đồng nhờ sức tiêu thụ mạnh của thị trường kết hợp việc kinh doanh sản phẩm quà tặng Tết. HTX không chỉ tạo thu nhập ổn định cho người lao động mà còn tạo đầu ra, tăng giá trị cho nông sản và giúp nông dân yên tâm sản xuất. Chúng tôi đã và đang dành trọn tâm huyết với quyết tâm nâng tầm, giá trị của nông sản Việt để từ đó tìm thấy, nắm bắt cơ hội, ý tưởng khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển bền vững”, bà Oanh phấn khởi cho biết.

Hiện nay, nhà sáng lập thương hiệu “Nông sản sạch Đô 37” đang cùng 6 thành viên của HTX và nhiều lao động địa phương tiếp tục liên kết để tìm kiếm và nắm bắt cơ hội từ việc khai thác giá trị và nâng tầm nông sản Việt với mong muốn phát triển bền vững.

HOÀNG HIỆP

.