TheCityUK chia sẻ với Đà Nẵng kinh nghiệm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

.

ĐNO - Chiều 6-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh có buổi làm việc trực tuyến với ông Andrew Oldland, Trưởng nhóm công tác về Trung tâm Tài chính quốc tế của TheCityUK (đang công tác tại Hà Nội) nhằm trao đổi thông tin về đề án Trung tâm Tài chính quốc tế Đà Nẵng và kinh nghiệm của TheCityUK về việc chuẩn bị thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi làm việc trực tuyến giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh với ông Andrew Oldland, Trưởng nhóm công tác về trung tâm tài chính quốc tế của TheCityUK. Ảnh: X.H
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm việc với ông Andrew Oldland, Trưởng nhóm công tác về trung tâm tài chính quốc tế của TheCityUK. Ảnh: XUÂN HẬU

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu thông tin về đề án Trung tâm Tài chính quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, đề án Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Đà Nẵng là một nội dung hiện đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến góp ý để trình Chính phủ đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Mục tiêu của đề án này nhằm tận dụng các lợi thế hiện tại của Việt Nam nói chung và của Đà Nẵng nói riêng đối với khu vực và thế giới nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển các dòng vốn đầu tư của các thị trường tài chính truyền thống, vừa triển khai vừa nghiên cứu để hạn chế các rủi ro tiềm ẩn từ việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế.

Đề án này sẽ tạo ra động lực mới cho quá trình chuyển dịch nhanh cơ cấu dịch vụ giá trị gia tăng cao của thành phố Đà Nẵng theo mục tiêu quy hoạch.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, để trung tâm tài chính quốc tế vận hành có hiệu quả, Đà Nẵng cần nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau.

Vì vậy, thành phố mong muốn tổ chức TheCityUK sẽ phối hợp tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ không chỉ ở Việt Nam và quốc tế để có báo cáo nghiên cứu về việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đề nghị TheCityUK hỗ trợ, kết nối với các tập đoàn, nhà đầu tư chiến lược đầu tư xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng và kết nối với các định chế tài chính hàng đầu thế giới thành lập các tổ chức kinh tế trong trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng.

Đồng thời, mong muốn TheCityUK phối hợp với Đà Nẵng trong việc hoàn thiện đề án Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Ông Andrew Oldland cam kết sẽ tiếp tục có những kết nối để hỗ trợ Đà Nẵng trong việc hoàn thiện đề án Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Chia sẻ những thông tin, điều kiện mà Đà Nẵng cần có để thành lập trung tâm tài chính quốc tế, ông Andrew Oldland cho rằng, quá trình chuẩn bị dự án, Đà Nẵng cần tập trung vào các hoạt động, lĩnh vực tài chính mà thành phố có thế mạnh, xây dựng cơ chế và khung thể chế phù hợp tạo điều kiện để trung tâm tài chính quốc tế hoạt động hiệu quả.

TheCityUK là tổ chức được Chính phủ Anh chỉ định triển khai dự án hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện tầm nhìn phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính và kinh doanh cấp khu vực.

TheCityUK sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp tạo ra một môi trường kinh doanh và pháp lý tại Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu và tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

XUÂN HẬU
 

;
;
.
.
.
.
.
.