Độ mặn duy trì mức cao, thủy điện tăng cường xả nước

.

ĐNO - Trong 2 ngày 27 và 28-4, do thủy triều dâng cao, độ mặn của sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ tăng lên gần 9.000mg/l, gấp gần 30 lần so với quy chuẩn (ngày 27 là 8.869mg/l, ngày 28 là 8.732mg/l).

Video: HOÀNG HIỆP  

Trong khi đó, theo dự báo thủy triều của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đỉnh triều tại trạm hải văn Sơn Trà (Đà Nẵng) ở mức cao trong những ngày nghỉ lễ, nhất là trong 2 ngày 29 và 30-4 ở mức 1,3m, ngày 1-5 là 1,31m...

Các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia đang xả nước với lưu lượng cao hơn hoặc tương đương ngày thường để bảo đảm cấp nước cho hạ du trong dịp nghỉ lễ.

Độ mặn nước sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ duy trì mức cao, công ty CP Cấp nước Đà Nẵng nâng các cảnh cửa van lên, không thu nước sông Cẩm Lệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Độ mặn nước sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ duy trì mức cao, công ty CP Cấp nước Đà Nẵng nâng các cảnh cửa van lên, không thu nước sông Cẩm Lệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương Ngô Xuân Thế cho biết, thông thường, cứ đến dịp nghỉ lễ, Tết, nhu cầu sử dụng điện toàn quốc thấp do nhiều nhà máy, xí nghiệp, công sở... cũng ngừng hoạt động để nghỉ lễ. Các nhà máy thủy điện được huy động phát điện với công suất thấp, dẫn đến lưu lượng nước được xả về hạ du ít.

Trước dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, công ty đã ra làm việc với Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về việc bảo đảm cấp nước cho hạ du sông Vu Gia trong dịp nghỉ lễ với dự báo có nhiều du khách trong, ngoài nước đến Đà Nẵng, Hội An tham quan, du lịch.

Đồng thời, từ ngày 22-4 đến 26-4, thủy điện A Vương xả nước với lưu lượng trung bình ngày cao hơn trước đó để làm đầy các sông, nhằm làm giảm tình trạng hạ thấp mực nước sông trong dịp nghỉ lễ.

Mực nước sông Yên tại đập dâng An Trạch có lúc dâng cao lên mức 2,45m, cao hơn ngưỡng tràn các cửa van đến 0,45m.

Riêng trong ngày 27-04, thủy điện A Vương đã vận hành xả nước về hạ du với lưu lượng trung bình ngày 46,8m3/s, cao gấp 2 lần so với lưu lượng tối thiểu theo quy định (22m3/s) của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Thủy điện Sông Bung 4 cũng xả nước về hạ du sông Vu Gia hơn 47,3m3/s, cao hơn 12,3m3/s so với mức tối thiểu theo quy định (35m3/s).

Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung Lê Đình Bản cũng cho biết, thủy điện Sông Bung 4 sẽ xả nước về hạ du sông Vu Gia trong những ngày nghỉ lễ tối thiểu như ngày bình thường.

Lúc 15 giờ ngày 28-4, dù độ mặn trên sông Cẩm Lệ tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ ở mức cao, nhưng mực nước tại thượng lưu đập An Trạch đang duy trì ở mức 2,1m, bảo đảm cho các trạm bơm phòng mặn hoạt động bình thường để bơm đủ nước thô cho 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Nguồn nước từ sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch được bơm về Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: H.H
Nguồn nước từ sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch được bơm về Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: H.H

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) Hồ Minh Nam, hiện nay, nguồn nước sông Cẩm Lệ tại cửa thu vào Nhà máy nước Cầu Đỏ thường xuyên bị nhiễm mặn kéo dài liên tục.

Để bảo đảm cấp nước đầy đủ và liên tục trong mùa hè năm nay, Dawaco đã có kịch bản, chuẩn bị phương án cấp nước an toàn và vận hành 24/24 giờ trạm bơm phòng mặn An Trạch để đưa nước thô về Nhà máy nước Cầu Đỏ sản xuất.

Bên cạnh đó, Dawaco tăng cường công tác giám sát chất lượng nguồn nước thô, vận hành thêm các nhà máy nước và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để phục vụ công tác cấp nước, đặc biệt là đang phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh Quảng Nam để đắp đập Quảng Huế, nhằm bảo đảm nguồn cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.