Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B: Có mặt bằng đoạn nào thi công đoạn đó

.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đoạn qua thành phố do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, chiều dài khoảng 7,58km qua các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Khương (huyện Hòa Vang), được khởi công ngày 25-11-2023, với tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng. Đến nay, dự án đang được nhà thầu tích cực triển khai thi công phần đã có mặt bằng.

Thi công mở rộng cầu trên tuyến quốc lộ 14B. Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công mở rộng cầu trên tuyến quốc lộ 14B. Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt trên tuyến vào ngày 12-4, chúng tôi ghi nhận tại các đoạn tuyến đã có mặt bằng, đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực, vật lực tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Mặc dù còn vướng không ít khó khăn về hạ tầng kỹ thuật, vật liệu bồi đắp… song, các đơn vị luôn trong trạng thái cao nhất, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để kịp thời triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt, đồng thời tăng ca để bảo đảm tiến độ triển khai dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Ông Lê Trí Dũng, Giám đốc điều hành dự án (đơn vị nhà thầu) cho biết, dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 30-4-2025 nên thời gian còn lại rất gấp rút cho đơn vị thi công, hiện mặt bằng có đoạn nào sẽ chỉ đạo tiếp quản ngay đoạn đó, tập trung thi công hoàn thành dứt điểm, trước khi chuyển sang các đoạn tuyến khác. Nhà thầu đang cho thi công cầu Cống Một, cầu Phẳng, đoạn Km25+831 đến Km26+134 và thi công xử lý nền đất yếu và các cống băng đường đoạn Km29+700 đến Km29+858. Được biết, theo thống kê, tổng diện tích đất phải thu hồi cho dự án khoảng 32,56ha, với 1.057 hồ sơ. Trong đó, đã áp giá và trình phê duyệt giá trị bồi thường cho 598 hồ sơ, phê duyệt giá trị bồi thường gần 90 tỷ đồng. Hiện trong công tác tiếp dân vận động bàn giao mặt bằng gặp khó khăn đối với các hộ dân giải tỏa một phần đất ở, đất khuôn viên không đủ tiêu chuẩn bố trí tái định cư.

Các hộ dân phản ánh diện tích mất đất thu hồi nhiều mà đơn giá đền bù tiền đất quá thấp so với thực tế hiện nay, nên không đồng ý nhận tiền đền bù. Người dân đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ thêm tiền đền bù đất để bớt phần thiệt thòi so với các hộ được bố trí tái định cư. Bên cạnh đó, tổng số hồ sơ thửa trên tuyến là 1.075 hồ sơ thì số hồ sơ thửa phải chỉnh lý là 400 hồ sơ, tỷ lệ 37,2%; phần khối lượng nhà, vật kiến trúc xây dựng trên phần diện tích đã thu hồi là không nhỏ, nhất là địa bàn xã Hòa Khương. Vì vậy, còn nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng...

Theo Phó phòng Quản lý chất lượng công trình Sở GTVT (đơn vị chủ đầu tư dự án) Vũ Ngọc Trung, dự án đang được triển khai nhưng vẫn còn vài khó khăn trong việc phối hợp di dời hạ tầng kỹ thuật như viễn thông, cáp thông tin, mặt bằng… do đó chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo thi công các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, chủ yếu tập trung các cầu, đất không vướng mặt bằng...

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B, với quy mô đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đến nay, Sở GTVT đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu đối với 9 gói thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế và dự toán; tư vấn quản lý dự án; thẩm tra; thi công rà phá bom mìn vật nổ; giám sát thi công rà phá bom mìn vật nổ; thi công xây dựng công trình; giám sát thi công xây dựng; bảo hiểm và tư vấn quan trắc giám sát môi trường trong quá trình thi công. Về chỉnh lý hồ sơ đo đạc thửa đất, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đã chỉnh lý và giao hồ sơ cho Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang; còn lại 65 hồ sơ, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục hoàn chỉnh.

Theo Sở GTVT, hiện nay dự án mới ở giai đoạn kiểm đếm, mặt bằng mới chỉ được bàn giao khoảng 25%. Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công ngay ở những vị trí đã có mặt bằng để bảo đảm tiến độ dự án. Sở GTVT thường xuyên nắm bắt tiến độ thi công và tổng hợp tất cả kiến nghị của các đơn vị để kịp thời báo cáo UBND thành phố cũng như tổ chức giao ban hằng tuần để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu bảo đảm tiến độ.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.