Nhiều vướng mắc trong dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

.

Sau hơn 9 tháng khởi công, dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới có gần 3/11,5km mặt bằng nên tiến độ dự án hiện rất chậm.

Toàn tuyến của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới bàn giao khoảng 3km mặt bằng để tổ chức thi công.Ảnh: GIA MINH
Toàn tuyến của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới bàn giao khoảng 3km mặt bằng để tổ chức thi công.Ảnh: GIA MINH

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), dự án được triển khai từ tháng 8-2023, gồm 3 hạng mục xây lắp (phân lòng tuyến cao tốc, phần vệt kẹp và tuyến đường gom), tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại không thể thi công theo kế hoạch vì chưa có mặt bằng.

Qua tìm hiểu, địa phương mới chỉ bàn giao cho chủ đầu tư khoảng 3km/11,5km mặt bằng toàn bộ dự án. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy dự án trên chỉ có một vài điểm có mặt bằng để các đơn vị triển khai thi công, nhưng mặt bằng cũng chỉ ở dạng “da beo” (thi công loang lổ). Trên toàn tuyến chỉ có một vài điểm được thi công cầm chừng, trong đó, đoạn gần nút giao Hòa Liên hiện có mặt bằng dài khoảng 400m được đơn vị thi công san ủi nền móng đường nhưng cũng dở dang vì không còn mặt bằng sạch. Còn tại nút giao Hoàng Văn Thái, nhà thầu đang thi công hạng mục mố cầu và tiếp tục chờ... mặt bằng.

Do mặt bằng được bàn giao không liên tục, không đồng bộ trên cả cao tốc và đường gom nên việc triển khai thi công gặp nhiều khó khăn. Cũng theo chủ đầu tư, do đặc thù tuyến cao tốc được mở rộng trên đường tránh Hải Vân - Túy Loan có lưu lượng phương tiện rất lớn nên việc bàn giao mặt bằng cần đồng bộ trên cả tuyến cao tốc và đường gom bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho thấy, huyện Hòa Vang mới chỉ bàn giao cho ban được 217/1.129 thửa đất, tương đương tổng chiều dài khoảng 3km/11,5km của tuyến chính cao tốc và khoảng 1/20km đường gom dự án. Trong số này vẫn chủ yếu là mặt bằng đã có sẵn từ Dự án đường Hồ Chí Minh (tức cao tốc La Sơn - Túy Loan) trước đây với chiều dài 1,85km. Chính từ thực tế này, mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải kiến nghị huyện Hòa Vang ưu tiên giải phóng mặt bằng 4 đoạn với chiều dài khoảng 6km. Cụ thể, các thửa đất cần bàn giao sớm cho dự án gồm thửa đất thuộc phạm vi giao cắt với tuyến ĐT602, nút giao Hoàng Văn Thái, một số thửa đất thuộc vị trí nền đào, xử lý đất nền yếu, tường chắn...

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, các thủ tục pháp lý đủ điều kiện thực hiện việc thu hồi giải tỏa đền bù tổng thể dự án đang được hoàn thiện (phần vệt kẹp, phần tuyến đường gom). Tổng số hồ sơ của dự án có 1.849 hồ sơ thửa đất (xây dựng đường cao tốc 1.141 hồ sơ, dự án hoàn thiện đường gom 708 hồ sơ); trong đó, đất nông nghiệp (đất rừng, cây lâu năm, cây hằng năm) và đất khác 1.441 hồ sơ, nhà ở 408 hồ sơ (xây dựng đường cao tốc 231 hồ sơ; hoàn thiện đường gom 177 hồ sơ), 2.908 hồ sơ mộ.

Đến nay, huyện đã hoàn thành kiểm đếm 1.003 hồ sơ, họp pháp lý: 900 hồ sơ, áp giá: 563 hồ sơ, chi trả và bàn giao mặt bằng: 500 hồ sơ; đã tiến hành kiểm đếm: 2.758 mộ, có 1.250 mộ đăng ký chôn vào nghĩa trang Hòa Ninh và An Châu, Hòa Phú, 140 mộ tự di dời, 1.368 mộ đã lập hồ sơ nhưng chưa đăng ký địa điểm di dời do đợi họp tộc làng, gia đình. Địa phương đã hoàn thành bàn giao gần 4km, phấn đấu đến ngày 30-4 tới, bàn giao thêm 2km nữa. Trong tháng 5-2024, huyện sẽ tập trung giải phóng mặt bằng đối với đất ở và đất khác.

Các đơn vị tập trung thi công tại các khu vực đã có mặt bằng. Ảnh: GIA MINH
Các đơn vị tập trung thi công tại các khu vực đã có mặt bằng. Ảnh: GIA MINH

Hiện 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn thành lập 3 tổ hỗ trợ thi công, tiếp dân, tập trung tháo gỡ vướng mắc. UBND huyện sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, báo cáo của Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, vướng mắc lớn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án này là quá trình đo đạc các hồ sơ đất đai giữa thực tế và trên giấy tờ có nhiều khác biệt.

Nhiều lô đất bị chồng lấn, nhiều lô đất bán qua nhiều chủ và đến nay không xác định được người đang sở hữu. Thêm nữa, dọc tuyến Hòa Liên - Túy Loan có khoảng 30 trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp. Người dân không thống nhất với mức bồi thường, không chịu di dời đến các khu tái định cư ở địa bàn khác… Việc vận động di dời các hộ thuộc dự án cần bố trí hơn 630 lô đất. Nhưng các khu tái định cư xây dựng để phục vụ bố trí cho các hộ thuộc diện di dời của dự án mới đang triển khai thủ tục trong khi quỹ đất tái định cư của thành phố không đủ để đáp ứng... Đây cũng là một trong những khó khăn chung của nhiều dự án trên địa bàn.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Đà Nẵng) triển khai từ tháng 8-2023 với tổng chiều dài 11,5km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Điểm đầu của dự án tại vị trí tiếp giáp nút giao Hòa Liên (trùng điểm cuối của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên) thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Điểm cuối tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m nhưng ở giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, mặt đường là 14m. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 951 tỷ đồng.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.