EVN cần kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư các công trình nguồn, lưới điện cấp bách

.

ĐNO - Trưa 10-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh dẫn đầu về tình hình cấp điện, thực hiện chương trình tiết kiệm điện và công tác đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chia sẻ với những khó khăn của ngành điện hiện nay, đồng thời đánh giá cao ngành điện đã có nhiều nỗ lực bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia nói chung và đồng hành, hỗ trợ để bảo đảm cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Hiện nay và thời gian đến, thành phố Đà Nẵng gia tăng nhu cầu tiêu thụ điện vì nền kinh tế được định hướng phát triển mạnh, nhất là về công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp bán dẫn...

Dù việc đầu tư các công trình điện trên địa bàn thành phố đã đi trước “một bước”, nhưng trước yêu cầu phát triển trong giai đoạn 2025-2030, EVN cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư các công trình phát triển nguồn, lưới điện cho thành phố, đặc biệt là danh mục các công trình đầu tư đến năm 2030 với tổng vốn 17.000 tỷ đồng.

“Thành phố đề nghị EVN cân đối nguồn vốn đầu tư các công trình điện cho Đà Nẵng; đồng thời sẽ phối hợp, vào cuộc đồng bộ để triển khai các công trình, giải ngân vốn đầu tư, sớm đưa vào vận hành, bảo đảm an ninh năng lượng cho thành phố. UBND thành phố sẽ đôn đốc các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp với các đơn vị của ngành điện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2024-2025 và 2026-2030 mà ngành điện đã và đang cân đối vốn”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đề cập.

Qua đó giao Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với EVN, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trong việc triển khai Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặc biệt là xác định quỹ đất, hướng tuyến... xây dựng các công trình điện, để bảo đảm cấp điện cho thành phố.

Cùng với đó, thành phố cũng sẽ chỉ đạo các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng để thi công các công trình điện. Thành phố đang quyết liệt triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

“Trong tình hình hiện nay, với yêu cầu phát triển, nhu cầu tiêu thụ điện lớn, những yếu tố đặc thù và biến đổi khí hậu tác động rất lớn đến việc bảo đảm cấp điện. EVN cần báo cáo Bộ Công Thương đề xuất Quốc hội, Chính phủ có những nghị quyết, cơ chế đặc thù để triển khai, bảo đảm an ninh năng lượng và nguồn nước, đặc biệt là đầu tư các công trình nguồn, lưới điện cấp bách một cách thuận lợi, đáp ứng yêu cầu sử dụng điện”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đề nghị.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cùng các sở, ban, ngành tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho rằng, hiện nay, Đà Nẵng đang được cung ứng điện an toàn. Tuy nhiên, trước tình hình cung ứng điện cho cả nước còn khó khăn nên EVN cần sự chung tay của các địa phương, nhất là công tác tiết kiệm điện với dư địa còn rất nhiều.

Công tác đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn thành phố cần được tập trung trong thời gian tới, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng, sớm đưa các công trình vào vận hành, bảo đảm cung ứng điện, giảm chỉ số thời gian mất điện trung bình của mỗi khách hàng.

Các sở, ban, ngành của thành phố phối hợp với các đơn vị ngành điện trong công tác lập kế hoạch thực hiện quy hoạch; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình điện...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.